Yên Bái: Trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI

  • Cập nhật: Chủ nhật, 23/11/2014 | 7:06:02 PM

YBĐT - Ngày 23/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh, Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ VI đã tổ chức Lễ trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI năm 2013 - 2014 và phát động Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VII.

Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi trao giải cho nhóm tác giả đạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI.
Đồng chí Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi trao giải cho nhóm tác giả đạt giải nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI.

Tới dự có các đồng chí: Hoàng Xuân Nguyên - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI; Hoàng Thương Lượng - Ủy viên Hội đồng TƯ Liên hiệp hội Việt Nam, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Phó Trưởng ban tổ chức Hội thi; lãnh đạo các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị và các tác giả, nhóm tác giả có giải pháp tham dự Hội thi.

Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VI do Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn lao động, Sở Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh đoàn thanh niên và các đơn vị  liên quan tổ chức đã thu hút sự tham gia của đông đảo các đơn vị, những người yêu thích khoa học và đam mê sáng tạo. Ban tổ chức đã nhận được 74 giải pháp của các tác giả và nhóm tác giả tham dự Hội thi. Kết quả, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba và 10 giải khuyến khích cho các tác giả, nhóm tác giả.

Theo đó, giải pháp “Thiết kế chế tạo cơ cấu ép biên để cải tiến máy dập đơn động thành máy dập song động” của nhóm tác giả Nguyễn Đức Việt, Phan Quang Phúc, Nguyễn Xuân Huy, Nguyễn Như Lương, Nguyễn Trung Hải, Nguyễn Thái Quân đến từ Công ty TNHH một thành viên cơ khí 83, Tổng cục Công nghiệp Bộ quốc phòng đã giành giải nhất Hội thi lần thứ VI năm 2013 - 2014 với trị giá giải thưởng là 15 triệu đồng.

Nhân dịp này Ban tổ chức cũng đã tổng kết và trao giải cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ X năm 2014. Tỉnh Yên Bái có 14 giải pháp tham dự, trong đó giải pháp “Máy bào vỏ cây” của nhóm tác giả Đỗ Thị Thu Hương, Đỗ Thanh Hoa, Tống Khánh Hưng đến từ Trường THPT Nguyễn Lương Băng, huyện Văn Yên đã đạt huy chương Đồng.

Đồng chí Nông Việt Yên - Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái trao Bằng khen cho nhóm học sinh đạt huy chương Đồng cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ X.

Tại buổi lễ, Ban tổ chức tiếp tục phát động Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ VII và Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ XI. Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ VII tập trung vào 6 lĩnh vực là: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; cơ khí tự động hóa, xây dựng và giao thông vận tải; Nông lâm ngư nghiệp, tài nguyên môi trường; Y dược và Bảo vệ sức khoẻ nhân dân; Giáo dục, đào tạo (khoa học kỹ thuật, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội) và các lĩnh vực khác. Thời hạn nhận hồ sơ dự thi từ nay đến hết ngày 31/7/2016.

Với cơ cấu giải thưởng: 2 giải nhất mỗi giải trị giá 15 triệu đồng, 3 giải nhì mỗi giải trị giá 10 triệu đồng, ngoài ra có 5 giải ba và 15 giải khuyến khích. Về cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ XI (2014  -2015) gồm các lĩnh vực: đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế. Cuộc thi dành cho tất cả các em thanh, thiếu niên, nhi đồng trong cả nước từ 6 đến 19 tuổi. Thời gian dự thi từ tháng 10/2014 đến tháng 9/2015.

Phát biểu tại Lễ trao giải và phát động Hội thi lần thứ VII, đồng chí Hoàng Xuân Nguyên đã chúc mừng thành tích của các tập thể và cá nhân trong Hội thi lần thứ VI. Đồng chí mong muốn các tác giả đạt giải sẽ tiếp tục sáng tạo để cải tiến, hoàn thiện sản phẩm, mở rộng ứng dụng vào phát triển sản xuất, thiết thực phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế  - xã hội của tỉnh.

Đồng chí cũng nhấn mạnh: Để Hội thi lần thứ VII thu hút đông đảo các giải pháp tham dự đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể trong việc phát động, tổ chức Hội thi, đồng thời cũng đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện phong trào nghiên cứu sáng tạo kỹ thuật nhằm thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia Hội thi; Thực hiện tốt công tác tuyên truyền về Hội thi trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sáng tạo của toàn dân, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo cơ quan, đơn vị mình tích cực hưởng ứng và đăng ký các giải pháp tham dự Hội thi…

Ngọc Tú

Các tin khác
Các thành viên Ban Tổ chức xem xét, thẩm định giải pháp cải tiến máy dập của Công ty TNHH một thành viên Cơ khí 83. (Ảnh: Quang Tuấn)

YBĐT - Công ty TNHH một thành viên Cơ khí 83 thuộc Tổng cục Công nghiệp Bộ Quốc phòng (Z83 cũ) và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh là đơn vị thường xuyên duy trì tốt phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và luôn tích cực tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật của tỉnh. Hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2014), xin giới thiệu hai giải pháp tiêu biểu của những người lính.

Máy cày bừa tự chế bằng động cơ xe máy của tác giả Bùi Sỹ Tới ở xã Nậm Búng, huyện Văn Chấn đạt giải cao trong Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ IV.
(Ảnh: Thu Hà - Liên hiệp hội KHKT tỉnh)

YBĐT - "Hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ VI, năm 2013 - 2014 đã thu hút được sự tham gia tích cực của các cấp, các ngành, các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân trong toàn tỉnh. Nhiều giải pháp mới có tính sáng tạo cao, có hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, xã hội lớn và khả năng áp dụng rộng rãi" - ông Hoàng Thương Lượng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Yên Bái lần thứ VI đã khẳng định trong cuộc trao đổi với phóng viên YBĐT.

Các nhà khoa học sẽ dùng Philae để chụp hình bề mặt sao Chổi và phân tích thành phần hóa học của nó.

10 năm sau khi bay vào vũ trụ, tàu Philae lần đầu tiên trong lịch sử đã hạ cánh xuống bề mặt một sao Chổi đang bay với tốc độ cao.

Kỹ thuật phân tử PCR đa mồi xTAG lần đầu được thực hiện tại BV Nhi Trung ương có thể phát hiện cùng lúc 18 virus gây bệnh hô hấp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục