Ca ghép mặt triệu đô thành công

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/11/2015 | 2:19:52 PM

Khuôn mặt bị cháy hết trong khi chữa lửa của một lính cứu hỏa tình nguyện ở Mississippi, Mỹ, đã được tái sinh sau ca ghép mặt đắt nhất thế giới tại Bệnh viện Langone, Đại học New York (NYU).

Patrick Hardison trước và sau ca phẫu thuật ghép mặt.
Patrick Hardison trước và sau ca phẫu thuật ghép mặt.

Sau ca phẫu thuật dài 26 giờ tại bệnh viện trong tháng 8, nay Patrick Hardison, 41 tuổi, đã sống với khuôn mặt mới của David Rodebaugh, 26 tuổi, một người đam mê xe đạp địa hình ở Brooklyn, bị chết não sau một tai nạn xe đạp.

Hardison đã được ghép đầy đủ da đầu và mặt, gồm tai, mũi, môi và mí mắt trên, dưới. Lần đầu tiên từ khi bị nạn ở Senatobia, Mississippi, vào năm 2001, Hardison có thể chớp mắt và nhắm mắt khi ngủ, những bước quan trọng để phục hồi đôi mắt xanh mà trước đây dường như không thể tránh khỏi bị mù, theo tiến sĩ Eduardo Rodriguez, bác sĩ phẫu thuật đứng đầu nhóm y tế 150 người thực hiện ca ghép mặt này.

Các ca phẫu thuật đã diễn ra đồng thời, Hardison trên 1 bàn mổ trong khi Rodebaugh trên 1 bàn mổ khác. Đội ngũ y tế NYU đã tập luyện 1 năm để thuần thục vì "chỉ có một cơ hội để thực hiện", Rodriguez nói với Reuters sau cuộc họp báo của NYU ở Manhattan, New York  ngày 16-11 công bố ca ghép mặt thành công.

Patrick Hardison và tiến sĩ Eduardo D. Rodriguez, bác sĩ phẫu thuật đứng đầu nhóm y tế 150 người thực hiện ca ghép mặt.

Nhóm đã rạch da phía sau đầu người hiến, bóc mỗi bên về phía trước với những phần xương quan trọng dính kèm ở phần cằm, mũi và gò má rồi ghép chính xác vào đầu Hardison, như mặt nạ Batman. Mọi thứ ở vị trí hoàn hảo, gồm cả xương, cơ, ống tai, môi và các dây thần kinh, Rodriguez cho biết.
NYU, nơi chi phí cho ca ghép mặt ước tính đến 1 triệu USD, đã nhận thực hiện thông qua một đồng nghiệp cứu hỏa thay mặt Hardison, người mà chính con ruột ban đầu cũng khiếp sợ với khuôn mặt bị biến dạng của cha.

Bằng chứng thành công của ca phẫu thuật thấy rõ sau khi một nhóm y tế đưa Hardison đi mua sắm quần áo tại siêu thị Macy's vào mùa thu này và không người nào trong siêu thị chú ý gì, Rodriguez nói.

Khuôn mặt Patrick Hardison qua các giai đoạn hồi phục sau khi được ghép, từ tháng 8-2015 đến ngày 11-11-2015.

Mẹ Rodebaugh, người đã chấp thuận hiến mặt con mình, lưu ý rằng con trai bà là một món quà bất ngờ sau khi bà đã được thông báo không thể mang thai. Khi được xem một bức ảnh kết quả phẫu thuật mới đây, bà đã nói với đội ngũ y tế: "Patrick đẹp".

Trong thư cảm ơn gia đình người hiến, Hardison nói: "Tôi hy vọng họ nhìn thấy trong tôi sự tốt đẹp trong quyết định của họ".

(Theo SGGP)

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên tư vấn cách bổ sung vi chất dinh dưỡng trong bữa ăn của trẻ.

YBĐT - Nhắc đến tình trạng dinh dưỡng của trẻ, nhiều người sẽ nghĩ đến vấn đề còi xương, suy dinh dưỡng (SDD) mà ít hiểu về tình trạng dinh dưỡng khác như thừa cân, béo phì hay thiếu vi chất.

Quy trình sơ chế đông trùng hạ thảo.

Viện Hóa học - Vật liệu, Bộ Quốc phòng vừa công bố đã nghiên cứu và sản xuất thành công đông trùng hạ thảo tại Việt Nam.

Ở người già, sức đề kháng kém, hệ miễn dịch suy giảm nên khi thời tiết thay đổi dễ bị nhiễm vi khuẩn, virus... nhất là vào mùa lạnh. Việc dùng thuốc có thể gây nhiều tác dụng phụ, do vậy, cách tốt nhất để bảo vệ sức khỏe người già là phòng bệnh. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, mùa đông các bệnh về hô hấp, các tai biến tim mạch tăng cao... điều đó cho thấy chủ động phòng tránh bệnh tật theo mùa có ý nghĩa quan trọng trong phòng bệnh.

Giang Thiên Bảo và Giang Thiên Ân những ngày được chăm sóc đặc biệt tại Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh

Cặp song sinh Giang Thiên Bảo, Giang Thiên Ân chào đời khi mới 24 tuần tuổi và chỉ nặng 500 gram, 600 gram là trường hợp sinh non ít tháng, nhẹ cân nhất Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục