Yên Bái: Kiểm định trang thiết bị y tế góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/9/2020 | 2:01:40 PM

YênBái - Kiểm định trang thiết bị y tế là việc đánh giá trang thiết bị y tế đó theo quy chuẩn hoặc quy trình riêng biệt để đưa ra kết luận phù hợp hay không phù hợp.

Kiểm định viên Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN tỉnh kiểm tra thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Kiểm định viên Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin KH&CN tỉnh kiểm tra thiết bị y tế tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Nhằm bảo đảm an toàn, chính xác trong công tác khám chữa bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng tại các cơ sở y tế, định kỳ hàng năm Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh Yên Bái phối hợp với các cơ sở y tế từ tuyến tỉnh đến tuyến huyện, trạm y tế các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh để xây dựng kế hoạch kiểm định các phương tiện đo (PTĐ) thuộc nhóm 2, phục vụ trong y tế như: máy đo huyết áp, đồng hồ áp kế, máy điện tim, cân đồng hồ lò xo, cân bàn... 

Trong 8 tháng đầu năm 2020, Trung tâm đã thực hiện kiểm định 487 PTĐ thuộc lĩnh vực y tế và cấp Chứng chỉ kiểm định đạt yêu cầu, đảm bảo độ chính xác theo quy định của Nhà nước về các trang thiết bị y tế khi sử dụng cho 462 PTĐ, bao gồm: huyết áp kế 227/248 PTĐ; cân đồng hồ lò xo 94/95 PTĐ; cân bàn 87/90 PTĐ; máy điện tim 22/22 PTĐ; cân kỹ thuật 21/21 PTĐ; cân phân tích 1/1 PTĐ; áp kế 3/3 PTĐ; thiết bị X quang dùng trong y tế 7/7 PTĐ; đo đánh giá an toàn bức xạ phòng đặt máy X quang 13/13 phòng.

Để triển khai thực hiện đạt chất lượng tốt trong công tác kiểm định, Trung tâm đã quan tâm tới việc đào tạo, tập huấn cho đội ngũ cán bộ có đủ năng lực làm công tác này. 

Hàng năm, Trung tâm đã được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng ký quyết định chỉ định tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm PTĐ, chuẩn đo lường; cấp giấy chứng nhận đăng ký cung cấp dịch vụ kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm PTĐ, chuẩn đo lường và được Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động dịch vụ hỗ trợ ứng dụng năng lượng nguyên tử. 

Đơn vị thường xuyên cập nhật các quy định mới của ngành và các trang thiết bị máy móc phục vụ cho công tác kiểm định nói chung và các trang thiết bị y tế nói riêng, góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân. 

Tuy nhiên, công tác kiểm định các trang thiết bị y tế còn gặp nhiều khó khăn, do Yên Bái là tỉnh miền núi, địa hình khá phức tạp, dân cư sống ở một số huyện vùng cao thưa thớt, các cơ sở y tế tại các tuyến huyện, tuyến xã cũng nhỏ lẻ. Cùng với đó, sự nắm bắt về các quy định bắt buộc phải kiểm định đối với các PTĐ phục vụ cho y tế còn chưa đầy đủ dẫn đến việc nâng cao, mở rộng lĩnh vực hoạt động kiểm định còn gặp khó khăn.

Để nâng cao chất lượng kiểm định, đi đôi với các giải pháp của Trung tâm trong việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chuyên nghiệp hóa các lĩnh vực hoạt động; tiếp tục nghiên cứu nhằm mở rộng hoạt động về công tác kiểm định thì rất cần sự quan tâm hơn nữa của các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các cơ sở y tế tuyến huyện, tuyến xã, phường, thị trấn trong việc nâng cao nhận thức về vai trò, tầm quan trọng của việc kiểm định các trang thiết bị y tế. 

Bởi trang thiết bị y tế đóng vai trò quan trọng trong chẩn đoán, điều trị và phục hồi chức năng cho người bệnh, là một trong những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả, chất lượng của công tác y tế, hỗ trợ tích cực cho các thầy thuốc trong công tác phòng bệnh và chữa bệnh. Khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên thì hoạt động quản lý, kiểm định các PTĐ mới đạt được hiệu quả và lâu dài.

Minh Hằng

Tags Yên Bái kiểm định trang thiết bị y tế

Các tin khác
Hình ảnh gia đình voọc đầu trắng xuất hiện trên đảo Cát Bà. Ảnh MXH

Những hình ảnh về gia đình voọc đầu trắng quý hiếm xuất hiện trên đảo Cát Bà (Hải Phòng) được đăng tải trên mạng xã hội đã thu hút được sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Lãnh đạo Sở KH&CN và Tỉnh đoàn Yên Bái trao giải Hội thi Tin học trẻ tỉnh Yên Bái lần thứ XIX, năm 2024.

Hướng tới kỷ niệm Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2024) và kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Sở KH&CN tỉnh Yên Bái sẽ tổ chức nhiều hoạt động, hội thảo thiết thực, ý nghĩa trong tháng 5.

Bên trái là hạt nhựa Polyurethane, bên phải là bột bào tử.

Các nhà khoa học đã phát triển một loại "nhựa tự phân hủy", được kỳ vọng giúp giảm thiểu ô nhiễm nhựa.

Brokewell là phần mềm độc hại nguy hiểm nhắm vào người dùng Chrome

Trước khi nhấp vào liên kết xác nhận cài đặt bản cập nhật cho trình duyệt Chrome, người dùng Android hãy đảm bảo rằng liên kết đó không phải là giả mạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục