Gợi mở những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng cho thanh niên

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/7/2022 | 12:48:14 PM

YênBái - Sau 18 tháng triển khai thực hiện Dự án "Hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số thực hiện các dự án khởi nghiệp, sáng kiến xã hội", nhiều thanh niên tại 9 xã của huyện Trấn Yên đã được hỗ trợ để nâng cao kỹ năng tham gia tích cực, giao quyền và thúc đẩy những sáng kiến của thanh niên trong quản lý kinh tế và giảm nghèo thông qua việc thực hiện các tiểu dự án, sáng kiến về sản xuất, kinh doanh, dịch vụ phù hợp.

Thành viên nhóm sáng kiến xây dựng vườn ươm khôi nhung tại xã Đào Thịnh triển khai các công đoạn ươm giống.
Thành viên nhóm sáng kiến xây dựng vườn ươm khôi nhung tại xã Đào Thịnh triển khai các công đoạn ươm giống.

Với sự tài trợ của Liên minh Châu Âu và Tổ chức Cứu trợ Trẻ em, Trung tâm Phát triển khoa học công nghệ và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng (CDSH) Yên Bái (Trung tâm) đã hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số huyện Trấn Yên triển khai 6 sáng kiến khởi nghiệp. 

Ở xã Kiên Thành, Trung tâm đã hỗ trợ 70 triệu đồng để mua 18 con dê giống, xây dựng mô hình chăn nuôi dê nái kết hợp dê nhốt chuồng; hỗ trợ 164.000 con ốc nhồi giống xây dựng mô hình nuôi ốc nhồi thương phẩm và ốc giống. 

Tại xã Y Can, Trung tâm hỗ trợ 6.100 cây giống khôi nhung, phân bón để xây dựng mô hình trồng cây khôi nhung dưới tán rừng sản xuất; hỗ trợ mua máy kéo để tổ chức dịch vụ nông nghiệp tổng hợp nhằm giải quyết vấn đề việc làm cho thanh niên nông thôn chưa có việc làm ổn định, góp phần nâng cao thu nhập. 

Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ 1.600 kg hom giống cây khôi nhung để xây dựng vườn ươm tại xã Đào Thịnh; hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng vườn ươm cây quế giống đạt chuẩn và thành lập Hợp tác xã Quế giống Luyến Thương tại xã Hồng Ca.


Với mỗi sáng kiến khởi nghiệp, Trung tâm đều tổ chức tập huấn đầu bờ nhằm cầm tay chỉ việc, sâu sát và kịp thời phát hiện, khắc phục những tồn tại trong vận hành sáng kiến tại thực địa như: kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi, trao đổi về sản xuất, tiếp thị theo chuỗi giá trị... không những trang bị kiến thức cho nhóm thanh niên Dự án mà còn tuyên truyền, hướng dẫn cho đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương. 

Đồng hành cùng nhóm thanh niên khởi nghiệp, Trung tâm đã lập kế hoạch cụ thể, rõ ràng; quản lý, tư vấn, hỗ trợ thanh niên thực hiện các sáng kiến khởi nghiệp, tính đến các yếu tố rủi ro, tiên liệu các giải pháp, giúp thanh niên hình dung được một cách làm khoa học về các kỹ năng quản lý hoạt động nhóm; lập kế hoạch có sự tham gia; quản lý sản xuất theo chuỗi giá trị... 

Em Triệu Kim Hoan ở thôn Đồng Phay, xã Kiên Thành - đại diện nhóm sáng kiến nuôi dê nái kết hợp dê nhốt chuồng chia sẻ: "Trước đây, chúng em đã từng nuôi dê nhưng chủ yếu là những kiến thức tự mày mò nên khi nhận được hỗ trợ của Dự án, chúng em đã có những kiến thức bài bản hơn trong việc chăm sóc, xây dựng chuồng trại đúng kỹ thuật. Đến nay, 1 con dê đã đẻ con, hơn 10 con đang chửa, chưa đầy 2 tháng nữa sẽ đẻ, dự kiến đến cuối năm chúng em sẽ có thu nhập”.

Tuy chỉ thực hiện trong 18 tháng nhưng Dự án đã gợi mở các mô hình khởi nghiệp tiềm năng cho thanh niên lựa chọn, hoặc có ý tưởng đề xuất trong quá trình tham dự tập huấn thông qua bảng hỏi đầu vào. 

Nhờ đó, có 350 thanh niên nam, nữ tại các xã dự án được truyền cảm hứng và học hỏi cách làm từ các sáng kiến khởi nghiệp của nhóm đối tượng mục tiêu; 18 cán bộ chính quyền và khoảng 3-6 tổ chức đoàn thể xã hội các cấp, đúc kết phương pháp, cách làm từ các sáng kiến khởi nghiệp để vận dụng vào triển khai các chương trình, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp tại địa phương. 

Ngoài ra, Dự án còn hỗ trợ triển khai 2 sáng kiến xã hội tại xã Hưng Khánh, giúp nhiều thanh niên và tổ chức đoàn ở thôn, xã, học sinh các trường phổ thông trung học có cơ hội tiếp cận được các kiến thức và kỹ năng về sức khỏe sinh sản, giới tính, kế hoạch hóa gia đình, môi trường và biến đổi khí hậu, từ đó có thêm kỹ năng sống, thuận lợi tiếp cận với chính quyền và các bên liên quan, được hưởng chính sách phù hợp trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng gia đình hạnh phúc trong tương lai; đồng thời, trang bị kiến thức và kỹ năng sử dụng máy tính, giúp thanh niên dân tộc thiểu số học tập và phát triển hòa nhập trong cuộc sống hiện đại.

Hoài Anh

Tags dự án hỗ trợ thanh niên khởi nghệp huyện Trấn Yên gợi mở những ý tưởng khởi nghiệp tiềm năng

Các tin khác
Ông Nguyễn Hoàng Giang, Thứ trưởng Bộ KH&CN và ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TTTT trao Giải Nhất cho các tác giả.

Giải thưởng báo chí về khoa học- công nghệ (KH&CN) vinh danh những nhà báo có tinh thần khoa học, đã nỗ lực hết mình, tìm tòi, phát hiện, phản ánh các kết quả của hoạt động KH&CN trong sự phát triển của đất nước.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Bộ Khoa học-Công nghệ vừa trao tặng Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 cho TS. Nguyễn Thị Kim Thanh và PGS.TS. Trần Mạnh Trí.

Astra được coi là trợ lý AI đa phương thức, thời gian thực.

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, tại hội nghị thường niên dành cho các nhà phát triển ngày 14/5, công ty Google đã công bố Project Astra - một trợ lý trí tuệ nhân tạo (AI) có thể trả lời các truy vấn của người dùng theo thời gian thực tế trên video, âm thanh và văn bản.

Cá nhà táng.

Cá nhà táng là loài có bộ não lớn nhất hành tinh và chúng đang tận dụng rất tốt bộ não này. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngôn ngữ của cá nhà táng có khả năng thể hiện phần lớn ý nghĩa mà chúng muốn giao tiếp.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục