Chàng kỹ sư người Mông thông thạo 6 "ngoại ngữ" ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/7/2021 | 5:42:56 PM

YênBái - Ngoài tấm bằng kỹ sư, A Lồng còn thông thạo tiếng Anh, có thể giao tiếp trôi chảy với người nước ngoài. Hơn nữa, nhiều năm học tập, sinh hoạt cùng các bạn trong trường dân tộc nội trú nên A Lồng còn biết 5 thứ tiếng dân tộc khác.

Đồng Ruộng là bản 100% người dân tộc Mông sinh sống, ngàn đời nay nằm ẩn mình giữa rừng già âm u, là bản nghèo đói và khó khăn bậc nhất huyện Trấn Yên, Yên Bái. Chuyện ăn no, mặc ấm đến nay vẫn còn là bài toán khó đối với đồng bào nơi đây. Tốt nghiệp cấp 3 đã là chuyện lạ nên việc Giàng A Lồng (34 tuổi) đi học đại học, rồi trở thành người Mông đầu tiên và duy nhất được biên chế vào làm việc ở huyện Trấn Yên lại càng khó tin như một câu chuyện cổ tích.

A Lồng (A Lòng) là con thứ 4 trong gia đình, năm anh 12 tuổi thì bố mất. Một mình mẹ anh, bà Vàng Thị Máy ở vậy nuôi 9 người con. Mãi năm 8 tuổi, anh mới xuống núi đi học lớp 1, cũng bắt đầu trọ học một mình. Gần 30 năm trước, từ Đồng Ruộng ra trung tâm xã còn chưa có đường đi. Anh trai A Lử lúc ấy phải vạch cả chục km đường rừng đưa em đi học, được vài lần thì anh phải tự đi.

A Lồng kể: "Có lần, thấy con beo (hổ – PV) vồ chết trâu giữa rừng, mình sợ quá trèo vội lên cây, nín thở đợi cả mấy tiếng đồng hồ mới dám tụt xuống đi tiếp. Vừa đi vừa chạy đến tụt cả dép cũng không dám nhặt. Cuối tuần về, bố phải làm cho cây nỏ để phòng thân”.

Khi học hết lớp 2 Trường Tiểu học Kiên Thành, anh đã được Trường Dân tộc nội trú huyện Trấn Yên về tận nơi tuyển đi học. Suốt 7 năm học nội trú, cậu bé người Mông đều được giấy khen vì thành tích học tập xuất sắc. Cấp 3, A Lồng lên Thái Nguyên để theo học trường Vùng cao Việt Bắc. Chăm chỉ, sáng tạo trong học tập, anh vinh dự nhận được 1 trong 4 suất học bổng Học sinh nghèo vượt khó trị giá gần 1.000 đôla Mỹ của một tổ chức nước ngoài.

(Theo Tin tức)

Các tin khác
Thúy An từng là cựu học sinh lớp chuyên Sinh, Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu

Từng phân vân có nên “học đại” một ngành nào đó để không bị mang mác “học sinh trường chuyên thi trượt đại học”, nhưng khi được chính bố mẹ và chị gái động viên, Thúy An quyết định “bỏ phố về quê” để ôn thi lại từ đầu.

Linh (bên trái) trong một lần lái xe tình nguyện cùng đồng đội ở Sài Gòn.

Tô Cẩm Linh, 29 tuổi, làm nghề marketing tình nguyện lái xe bán tải chở nhân viên y tế và nhu yếu phẩm trong mùa dịch. Và sau đây là câu chuyện cô kể lại!

Những ngày qua, cộng đồng mạng đã “dậy sóng” với những bức tranh vẽ của hoạ sĩ Thăng Fly về chủ đề chống dịch. Anh tên thật là Bùi Đình Thăng, hiện đang sinh sống và làm việc tại TP. HCM, cũng là chủ nhân của trang “Thăng Fly Comics” trên nền tảng mạng xã hội Facebook với nhiều lượt theo dõi.

Nguyễn Thu Hoài (SN 1998) được coi là một trong những hoa khôi của làng bóng chuyền Việt Nam. Sở hữu chiều cao ấn tượng 1m74, Thu Hoài được mệnh danh là "Hoa khôi bóng chuyền"với gương mặt khả ái cùng nụ cười tươi, đôi mắt to tròn. Cô nàng bắt đầu bén duyên với bóng chuyền từ năm 2013 tại đội năng khiếu Vĩnh Phúc. Sau đó, cô trở thành vận động viên thi đấu ở vị trí chuyền hai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục