"Kết nối trẻ” - kết nối những tấm lòng thiện nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 26/11/2021 | 7:38:38 AM

YênBái - "Hãy tưởng tượng, "Kết nối trẻ” là một ống dẫn nước và nhiệm vụ của chúng ta là đưa nước từ sông, hồ đến những cánh đồng khô cạn” - đó là chia sẻ của Trưởng nhóm “Kết nối trẻ” Lê Hoàng Anh, công tác tại Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái. Nhóm do một số bạn trẻ sống và làm việc tại Yên Bái và Hà Nội sáng lập ra năm 2014, nay đang duy trì với rất nhiều hoạt động thiện nguyện.

Nhóm “Kết nối trẻ” hỗ trợ làm nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên.
Nhóm “Kết nối trẻ” hỗ trợ làm nhà cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn ở xã Mường Lai, huyện Lục Yên.

Nhóm "Kết nối trẻ” tập hợp những thanh niên có tấm lòng thiện nguyện. Sau hơn 7 năm hoạt động, Nhóm đã kết nối giúp 71 gia đình khắp mọi miền đất nước có nhà mới, nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được trợ cấp hàng tháng. 

Công tác ở Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái, được tiếp xúc với rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những gia đình nghèo khó khăn về nhà ở, mỗi nhà mỗi cảnh, theo Lê Hoàng Anh, nếu không có sự giúp đỡ của xã hội sẽ rất khó để họ vượt qua tình cảnh hiện tại.

Nhóm "Kết nối trẻ” được lập ra nhằm kết nối các nguồn lực của xã hội để phân bổ lại với mong muốn cân bằng giữa vùng giàu có đến vùng nghèo khó, vùng có trình độ cao sang vùng có trình độ thấp hơn… 

"Hãy tưởng tượng, "Kết nối trẻ” là một ống dẫn nước và nhiệm vụ của chúng ta là đưa nước từ sông, hồ đến những cánh đồng khô cạn” - Hoàng Anh chia sẻ. 

Mỗi hoàn cảnh khó khăn đều đáng được nhận sự giúp đỡ, tuy nhiên, các thành viên trong Nhóm luôn phải cân nhắc rất nhiều để ưu tiên những trường hợp cần nhất, đang gặp nguy hiểm nhất hoặc có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh éo le nếu không nhận được sự giúp đỡ. 

Đặc biệt là ưu tiên nhóm đối tượng trẻ em còn nhỏ tuổi, không nơi nương tựa; trẻ em đang gặp tình trạng khẩn cấp nguy hiểm tới tính mạng, bệnh hiểm nghèo; trẻ em có nguy cơ phải bỏ học, trẻ em vùng sâu, vùng xa không có điều kiện tiếp cận các dịch vụ cơ bản nhất... Việc thực hiện sẽ có những quy trình cụ thể và chặt chẽ dưới sự giám sát của nhà tài trợ và cam kết của địa phương. 

Để có kinh phí từ nhà tài trợ, Nhóm đã thực hiện việc chia sẻ các trường hợp trên trang fanpage của Nhóm, có đầy đủ thông tin và xác minh của địa phương. Việc tìm kiếm nhà tài trợ qua thông tin trên mạng xã hội, trao đổi và thống nhất tài trợ, cam kết tài trợ để triển khai, kinh phí sẽ được chuyển theo tháng/quý/năm tùy thuộc vào từng chương trình cụ thể. Tuy nhiên, khuyến khích nhà tài trợ trực tiếp tới địa phương để thực hiện các hoạt động hỗ trợ.

Ngoài công việc chuyên môn thực hiện nhiệm vụ được cơ quan giao, Hoàng Anh tích cực tham gia các hoạt động truyền thông thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ về bảo vệ trẻ em như: chương trình hành động quốc gia về trẻ em; bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng; hành động vì trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS; thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích trẻ em… Thường xuyên tập huấn thúc đẩy hoạt động các câu lạc bộ trẻ em, cha mẹ, các cộng tác viên nhằm ngăn chặn các nguy cơ gây hại cho trẻ em. 

Đồng thời, thông qua Quỹ Bảo trợ trẻ em để vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn theo quy định về đối tượng bảo trợ xã hội, tạo điều kiện cho trẻ em được thụ hưởng từ các chương trình trao học bổng, tặng xe đạp tới trường, đồ dùng học tập, chăn ấm, đồ chơi ngoài trời. Bên cạnh đó, chị còn tham gia các hoạt động cùng Nhóm thiện nguyện "Kết nối trẻ” xây dựng nhà nhân ái, lớp học bản lẻ, công trình đường, nước sạch cho những đối tượng, địa phương khó khăn. 

Sau 7 năm hoạt động, Nhóm đã kết nối xây dựng được 71 nhà nhân ái trị giá trên 3,5 tỷ đồng, xây dựng 7 lớp học bản lẻ, 1 công trình con đường tới trường, 1 công trình nước sạch; bảo trợ hàng tháng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, người già neo đơn, người bệnh…. 

Riêng năm 2021, Nhóm nhận bảo trợ hàng tháng cho 75 trường hợp trị giá trên 800 triệu đồng; xây dựng 11 căn nhà nhân ái; tổ chức 6 chương trình tặng quà cho trẻ em các vùng dân tộc thiểu số, miền núi; hỗ trợ 8 bệnh nhi nghèo được phẫu thuật miễn phí, tổng kinh phí vận động trong 10 tháng năm 2021 là trên 1,3 tỷ đồng. 

Theo chị Lê Hoàng Anh, hoạt động của Nhóm "Kết nối trẻ” tới đây tiếp tục phát triển mạng lưới cộng tác viên hỗ trợ cho nhóm tại các địa phương khẳng định niềm tin với các nhà tài trợ, thu hút nguồn lực hỗ trợ giúp đỡ những người dân nghèo, trẻ em khó khăn ở Yên Bái và các tỉnh lân cận. 



Lê Hoàng Anh

Việc làm thiện nguyện là từ tâm nên khi làm bất cứ việc gì luôn đặt tâm mình hướng thiện lên trên hết và dù là chuyện nhỏ cũng làm bằng hết sức mình thì không có điều gì là giới hạn cả. Thiện nguyện với tôi là một cái duyên rất khó diễn tả, giống như công việc hàng ngày và chưa bao giờ dám từ chối bất cứ lời đề nghị được giúp đỡ nào. Chỉ cần nghe thấy hoặc nhìn thấy một hoàn cảnh nào đáng thương cũng sẽ thôi thúc tôi hành động và giúp đỡ họ vực dậy cuộc sống. Thiện nguyện giống như trao cho mình trọng trách cứu giúp người khác thoát ra khỏi cơn hoạn nạn. Nếu mình không làm nghĩa là mình đã đánh mất cơ hội cho một người đang cần giúp đỡ.

Anh Dũng

Tags thiện nguyện Yên Bái "Kết nối trẻ” bỏ học HIV/AIDS Quỹ Bảo trợ trẻ em

Các tin khác
Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương) cũng là thí sinh đầu tiên mang cầu truyền hình chung kết năm Đường lên đỉnh Olympia về với tỉnh Gia Lai.

Giành 250 điểm ở cuộc thi quý 2 Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24, Nguyễn Quốc Nhật Minh (trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai) đã mang cầu truyền hình trận chung kết năm đầu tiên về với tỉnh Gia Lai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục