Người trẻ làm du lịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/2/2022 | 7:37:39 AM

Trong gió xuân mơn man, tôi trở lại gặp những bạn trẻ đang thực hiện khát vọng trở thành người truyền cảm hứng, kết nối du lịch, đưa hình ảnh, vẻ đẹp của quê hương Yên Bái đến với du khách trong nước và quốc tế.

Du khách chụp ảnh trên đỉnh Lùng Cúng.
Du khách chụp ảnh trên đỉnh Lùng Cúng.

Đã từng gặp chàng thanh niên người Mông Hờ A Rùa trong những chuyến "săn” ảnh ruộng bậc thang và tìm hiểu nét văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, chuyến nào tôi cũng ấn tượng về chàng trai có dáng người nhỏ nhắn song rất nhanh nhẹn. Câu chuyện của Rùa luôn toát lên niềm đam mê với du lịch. 

Đã từng gặp chàng thanh niên người Mông Hờ A Rùa trong những chuyến "săn” ảnh ruộng bậc thang và tìm hiểu nét văn hóa của đồng bào dân tộc Mông, chuyến nào tôi cũng ấn tượng về chàng trai có dáng người nhỏ nhắn song rất nhanh nhẹn. Câu chuyện của Rùa luôn toát lên niềm đam mê với du lịch. 

Sinh ra và lớn lên ở huyện Mù Cang Chải, sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Tây Bắc, đi làm một thời gian ngắn, thấy cảnh đẹp quê nhà ngày càng trở nên hấp dẫn du khách với thiên nhiên hùng vĩ, giàu bản sắc văn hóa, con người thân thiện, chàng trai ưa "chủ nghĩa xê dịch” đã mạnh dạn chuyển hướng sang làm du lịch. Khao khát xây dựng một homestay theo ý mình, năm 2018, Hờ A Rùa đã quyết định vay vốn ngân hàng để làm du lịch theo cách anh mong muốn và bắt đầu đón tiếp những vị khách du lịch đầu tiên.

Homestay nhỏ xinh của Rùa ở tổ 5, thị trấn Mù Cang Chải làm theo kiến trúc nhà sàn. Xung quanh nhà là đào rừng và hoa tớ dày, nằm cạnh một con suối chảy róc rách, hát lên những bản nhạc dịu dàng. Nhiều du khách đã thốt lên: "Tôi rất ấn tượng với khung cảnh ở đây”. 

Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động dịch vụ du lịch ở huyện Mù Cang Chải nói riêng, tỉnh Yên Bái nói chung. Tuy nhiên, đây lại chính là khoảng thời gian để Hờ A Rùa tìm ra cách làm du lịch riêng. 

A Rùa chia sẻ: "Mong muốn những điểm du lịch độc, lạ, đẹp của Mù Cang Chải được nhiều du khách biết đến, tôi đã xây dựng những hành trình khám phá và check in vào tất cả các thời khắc đẹp trong ngày. Rồi tự mày mò, học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng để chụp ảnh và làm những video về cảnh đẹp của Mù Cang Chải và đưa lên mạng xã hội facebook, zalo và trang web Sắc màu Mù Cang Chải. Thông qua những hoạt động quảng bá văn hóa, du lịch, tôi mong muốn đưa hình ảnh một Mù Cang Chải bình yên, bản sắc và hạnh phúc đến gần hơn với du khách trong nước và thế giới”. 

Từng đi săn mây trên đỉnh Lùng Cúng theo sự hướng dẫn của A Rùa, du khách Đinh Hoàng Anh không giấu nổi sự hứng khởi: "Chuyến đi 2 ngày 1 đêm thực sự đáng nhớ. Không chỉ ấn tượng bởi cảm giác vượt qua chính mình khi đi bộ 8 tiếng để lên đến đỉnh Lùng Cúng mà tôi còn thấy vô cùng phấn khích khi được trải nghiệm một khung cảnh đẹp hơn cả trong tưởng tượng khi săn mây, thả mình vào đất trời bao la. Chàng trai hướng dẫn viên người Mông cũng khá là thú vị, không chỉ nắm rõ các điểm du lịch mà bạn ý còn có sự hiểu biết sâu sắc về văn hóa bản địa”. 

Không ai hiểu được nét đẹp văn hóa và đời sống của dân tộc mình bằng chính các thành viên đang sinh sống trong cộng đồng ấy. Bởi thế, vài năm trở lại đây, nhiều bạn trẻ miệt mài thực hiện khát vọng gìn giữ, thắp sáng ngọn lửa văn hóa dân tộc mình và mong muốn quảng bá hình ảnh ấy đến với cả thế giới. 



Du khách tận hưởng thiên nhiên xanh mát, trong lành của homestay Jack Ecolodge.

Cũng là một trong số rất nhiều những người trẻ mạnh dạn đầu tư vào thị trường du lịch, nhận thấy quê hương mình còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc, chàng trai Hoàng Trọng Giấc sinh năm 1989 từng theo học Đại học Đà Lạt và tạo dựng vốn kinh nghiệm nhiều năm làm du lịch ở các tỉnh, thành phía Nam đã quyết tâm trở về quê hương để làm du lịch. 

Tháng 7/2021, cơ sở nghỉ dưỡng Jack Ecolodge ở bản Chan Pồng, xã Lâm Thượng, huyện Lục Yên do Giấc làm chủ đã trở thành một trong những điểm dừng chân hấp dẫn của nhiều du khách khi đến "miền đất Ngọc”. 

Cùng với thiết kế tiện nghi giữa không gian xanh bình yên, cảnh vật hữu tình, Giấc đã xây dựng các tour trải nghiệm thực tế, đối tượng hướng đến là khách du lịch có đam mê với văn hóa bản địa và ưa du lịch mạo hiểm. 

Đến với Lâm Thượng, du khách sẽ được trải nghiệm văn hóa bản làng, đạp xe để tận hưởng thiên nhiên xanh mát, trong lành của vùng đất này cùng các tour du lịch mạo hiểm như leo núi, vượt thác… và được thưởng thức các món ăn đặc sản của địa phương là: vịt bầu, gà thiến, cá bỗng, măng mai, nem chua cùng cảm nhận sự mến khách của đồng bào Tày, Dao nơi này. 

Khi được hỏi vì sao lại lựa chọn quay trở về Lục Yên để làm du lịch, Giấc trả lời không chút do dự: "Tôi muốn đóng góp một phần khả năng nhỏ bé của mình để đưa hình ảnh du lịch Lục Yên đến gần hơn với bè bạn quốc tế theo cách riêng của chính mình. Tôi cũng đang mở lớp dạy tiếng Anh ở địa phương với hy vọng phổ cập tiếng Anh giao tiếp cơ bản để hỗ trợ người dân đón tiếp du khách nước ngoài đến tham quan, trải nghiệm văn hóa cộng đồng dễ dàng hơn”. 

Tuổi trẻ dám nghĩ, dám làm, luôn sáng tạo, đầy ắp ý tưởng với đam mê cháy bỏng, trái tim nhiệt huyết của A Rùa, Trọng Giấc hay rất nhiều bạn trẻ khác đang góp phần đưa hình ảnh của quê hương Yên Bái đến với du khách trong và ngoài nước. Ngoài kia, một mùa xuân mới đang về hứa hẹn bao khát vọng đang mở ra. Hy vọng, ngành "công nghiệp không khói” của tỉnh sẽ ngày càng phát triển mà ở đó có sự đóng góp không nhỏ của mỗi người trẻ theo những cách riêng...

Thanh Chi

Tags Yên Bái du khách du lịch “Xanh hài hòa bản sắc và hạnh phúc” Mù Cang Chải homestay Mù Cang Chải Lục Yên Covid-19 bản sắc dân tộc dám nghĩ dám làm sáng tạo “công nghiệp không khói”

Các tin khác

Xuân về là phút giây khởi đầu cho một năm mới với bao yêu thương, hy vọng, đợi chờ và mong ước. Mùa xuân của đất trời sẽ đẹp hơn khi hòa chung với mùa xuân của tuổi trẻ - những con người nhiệt huyết, sôi nổi và đầy khát vọng.

Linh là thành viên Tổ thư ký Diễn đàn Tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu IV năm 2021. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mở đầu bằng "Đau đớn thay phận đàn bà", bài luận của Mai Linh bàn đến nữ quyền trong xã hội hiện đại, giúp em ghi điểm trong cuộc chinh phục đại học Mỹ.

Em Nguyễn Văn Hải và Lê Minh Tâm, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Lê Quý Đôn thuyết minh Dự án “Công cụ tra hạt bầu quế”.

Dự án “Công cụ tra hạt bầu quế” của hai em Nguyễn Văn Hải và Lê Minh Tâm, học sinh lớp 12A3, Trường THPT Lê Quý Đôn, huyện Trấn Yên đã giành giải Nhất tại Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2021 - 2022 và tiếp tục được chọn đi dự thi cấp quốc gia.

Anh Ngô Minh Đạt, Giám đốc Cty StarViet khởi nghiệp thành công với mô hình nuôi trồng đông trùng hạ thảo.

Kỹ sư hóa học Ngô Minh Đạt (SN 1994, ở Ninh Bình) khởi nghiệp với mô hình nuôi đông trùng hạ thảo mang lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm cho hàng chục lao động địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục