Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022)

“Gieo” niềm vui ở “Ngôi làng hạnh phúc”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/3/2022 | 7:39:19 AM

YênBái - Chuỗi sự kiện Ngày hội “Ngôi làng hạnh phúc - thiếu nhi yêu thương” là một trong những hoạt động thiết thực nhân dịp Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022); hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022 và hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Hoạt động khám mắt miễn phí tại Ngày hội có ý nghĩa thiết thực đối với trẻ em và người dân xã Suối Giàng.
Hoạt động khám mắt miễn phí tại Ngày hội có ý nghĩa thiết thực đối với trẻ em và người dân xã Suối Giàng.

Trong không khí hào hùng, sục sôi sức trẻ của những ngày tháng Ba, ở nơi độ cao 1.371m so với mực nước biển, quanh năm mây mù bao phủ - Suối Giàng thời tiết thật mát mẻ. Những nếp nhà trong "Ngôi làng hạnh phúc” hiện lên thật yên bình và giản dị. Hành trình trải nghiệm hai ngày ở "Ngôi làng hạnh phúc” ấy khiến không chỉ cá nhân tôi mà thành viên các đơn vị đồng hành, Tỉnh đoàn Yên Bái, đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân thấu hiểu hơn về hai từ hạnh phúc.

"Hạnh phúc không phải là điểm đến mà là một hành trình” - câu nói ấy cứ quanh quẩn trong đầu tôi suốt chuyến công tác lần này. Có lẽ không phải ngẫu nhiên Ban Thường vụ Tỉnh đoàn lựa chọn Nahi Village Suối Giàng - "Ngôi làng hạnh phúc” thuộc Không gian văn hóa trà Suối Giàng để tổ chức chuỗi các hoạt động tuổi trẻ chung tay xây dựng môi trường hạnh phúc. 

Những đứa trẻ ở Suối Giàng lớn lên bên những gốc chè cổ thụ với văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông cũng như biết bao những đứa trẻ vùng cao khác, cuộc sống của các em còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Điểm khám mắt miễn phí của đoàn công tác tình nguyện - Trường Đại học Y Hà Nội được bố trí ngay bên phải lối vào Nahi Village Suối Giàng. 

Từ 6 giờ sáng, các bạn trẻ đã thức dậy chuẩn bị máy móc, thiết bị, đảm bảo việc khám mắt miễn phí cho trẻ em địa phương kịp tiến độ và hiệu quả nhất. Hơn 7 giờ, khu vực khám mắt miễn phí đã chật kín, đâu đâu cũng bắt gặp nụ cười rạng rỡ và sự háo hức, chờ đợi. Chỉ trong buổi sáng, đoàn công tác tình nguyện đã kiểm tra, hỗ trợ khám cho hàng trăm lượt bạn nhỏ. Hơn thế, cả người già, các thầy cô giáo, bà con nhân dân cũng mách nhau cùng đến để được thăm khám. 

Em Giàng A Thành, 10 tuổi ở thôn Giàng B, xã Suối Giàng chia sẻ: "Dạo này cháu không nhìn xa được, cái gì cũng mờ mờ, thật may mắn đúng dịp này có đoàn tình nguyện lên khám mắt miễn phí, sau khi kiểm tra cháu mới biết mình bị cận thị. Cháu còn được cắt kính miễn phí và hướng dẫn cách chăm sóc mắt để kiểm soát tình trạng tốt hơn. Cháu rất vui và biết ơn các cô chú tình nguyện nhiều lắm ạ!”. 

Náo nhiệt và đầy ắp tiếng cười cũng là không khí chung ở khu vực cắt tóc miễn phí cho các bạn nhỏ trên bãi đất trống cách địa điểm khám mắt không xa. Các tình nguyện viên luôn tay, tiếng kéo, tông đơ sắc ngọt, bạn nhỏ này chưa cắt xong, các bạn khác đã đứng xếp hàng chờ đến lượt, điều đó đủ để thấy các em thích thú đến nhường nào. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các em lâu rồi không đến trường, tóc bạn nào bạn ấy đều trùm quá tai. Vừa cắt tóc vừa được gặp gỡ bạn bè, trò chuyện vui vẻ với các anh chị, cô chú tình nguyện viên càng khiến cho bầu không khí trở nên thân tình, gần gũi hơn. 

Phía xa xa bên trái đường lên Nahi Village Suối Giàng - "Ngôi làng hạnh phúc” các bạn nhỏ khác đang cùng nhau tham gia Diễn đàn "Thiếu nhi yêu thương - Lớp học sẻ chia”. 

Tại đây, các em được tìm hiểu kiến thức, kỹ năng phát hiện vấn đề liên quan đến quyền trẻ em; thực hành kỹ năng tham gia, đánh giá các vấn đề xã hội; kỹ năng thu thập thông tin và các tiến trình tổ chức, điều hành cuộc họp do trẻ em làm chủ; kỹ năng điều hành cuộc họp; thảo luận các chủ đề: trẻ em với các vấn đề về trẻ em; vì sự sống còn và phát triển của trẻ em; hành động vì một xã hội không bạo lực, không xâm hại trẻ em; tạo cơ hội phát triển bình đẳng cho trẻ em…; vẽ tranh theo chủ đề hạnh phúc của trẻ em và từng nhóm phát biểu về ý nghĩa bức tranh, từ đó nêu các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng của trẻ em. 

Các ý kiến của Hội đồng Trẻ em tại cuộc họp sẽ được tổng hợp gửi Thường trực HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, các hoạt động trưng bày ảnh nghệ thuật giới thiệu về "Đời sống bình dị vùng cao” gắn với các chủ đề hạnh phúc thường ngày của người dân như: ẩm thực, danh lam thắng cảnh, di sản văn hóa, lịch sử, sinh hoạt đời thường, du lịch khám phá, làng nghề truyền thống, lễ hội; tặng sách "Văn hóa người Mông”; liên hoan nghệ thuật truyền thống; tổ chức thi giã bánh dày, kéo co, đẩy gậy, đi cà kheo… cũng đã thu hút, nhận được sự quan tâm, ủng hộ của đông đảo đoàn viên thanh niên, thiếu nhi và bà con nhân dân xã Suối Giàng. 

Buổi tối, sau khi dạo qua các gian hàng trưng bày hàng thủ công, mỹ nghệ, đặc sản vùng cao Văn Chấn, màn trình diễn trang phục các dân tộc đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người xem. Màn trình diễn sắc màu từ những trang phục độc đáo, đặc sắc của các dân tộc Tày, Thái, Mông, áo dài truyền thống giúp người xem cảm nhận rõ nét độc đáo, đặc trưng trên những hoa văn, chất liệu, nguồn gốc ra đời của từng trang phục, thể hiện bản sắc văn hóa, phản ánh sinh động giá trị đời sống vật chất lẫn tinh thần của từng dân tộc. 


Các tình nguyện viên cắt tóc cho trẻ em địa phương. 

Ngày hội cũng là dịp các gia đình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, gửi gắm những thông điệp, câu chuyện hay hàng ngày trong cuộc sống để cùng nhau vun đắp, lưu truyền và lan tỏa những truyền thống tốt đẹp của gia đình văn hóa, hạnh phúc…, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc gắn với mục tiêu đưa tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” đã được đề ra trong Nghị quyết Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Chuỗi sự kiện Ngày hội "Ngôi làng hạnh phúc - thiếu nhi yêu thương” là một trong những hoạt động thiết thực nhân dịp Kỷ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2022); hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2022 và hướng tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027. 

"Thời gian qua, Tỉnh đoàn đã có nhiều hoạt động góp phần xây dựng bản làng hạnh phúc trên vùng cao, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và toàn xã hội về môi trường hạnh phúc và ý thức trách nhiệm xây dựng môi trường hạnh phúc. Chuỗi các hoạt động lần đầu tiên được Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp tổ chức với rất nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, thiết thực, một lần nữa đã khẳng định vai trò, tinh thần xung kích tình nguyện của tuổi trẻ Yên Bái trong xây dựng môi trường hạnh phúc, để mỗi ngày trôi qua, ngày nào cũng là ngày hạnh phúc” - đồng chí Triệu Trí Lộc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định.

Dường như nơi vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số này hạnh phúc đến từ thật bình dị đôi khi chỉ là có một cuộc sống an toàn trước thiên tai, bão lũ; là khi trẻ em được chăm sóc, được đến trường, vui chơi hay có được con đường đi xe máy vào bản, vào nhà… 

Tạm gác lại những âu lo, bộn bề của cuộc sống, 2 ngày trải nghiệm ít ỏi đã giúp chúng tôi ghi lại nụ cười hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt của những đứa trẻ và người dân Suối Giàng. Mới thấy khái niệm về hạnh phúc tưởng chừng như xa xôi, trừu tượng, thật khó nắm bắt mà giờ đây, qua hành trình này, những hoạt động này lại có thể dễ dàng cảm nhận, rưng rưng từ những điều nhỏ bé như thế!

Mai Linh

Tags Yên Bái Đoàn thanh niên hạnh phúc háng Thanh niên đoàn viên thanh niên chè Suối Giàng dịch bệnh Covid-19

Các tin khác
Để có bài thi tốt nhất, Hồng Khánh đã tìm hiểu qua sách, báo, ti vi và internet những kiến thức về lịch sử, văn hóa Việt Nam.

Nữ sinh duy nhất của tỉnh Nghệ An xuất sắc lọt vào vòng chung kết cuộc thi "Tự hào Việt Nam" lần thứ IV, năm học 2021-2022.

Kỹ sư Nguyễn Phượng Hằng thực hiện quy trình cấy mô tại phòng thí nghiệm.

Sau 5 năm “đầu quân” cho một công ty sản xuất, kinh doanh cây giống ở tỉnh Đồng Nai, kỹ sư Nguyễn Phượng Hằng (sinh năm 1992) ngụ xã Long Hưng B, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp quyết định về quê khởi nghiệp với cây giống cấy mô.

Nguyễn Trang Nguyệt Minh - nữ sinh được chọn là đại diện Việt Nam tham gia Miss Teen Grand International 2022.

Ngày 20/3, tại Khách sạn Rex (TP.HCM) đã diễn ra họp báo công bố thí sinh đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi sắc đẹp quốc tế dành cho lứa tuổi teen - Miss Teen Grand International 2022. Người đẹp được chọn là Nguyễn Trang Nguyệt Minh - nữ sinh 14 tuổi ở Bắc Ninh.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn, Đảng ủy Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh tặng quà cho các gia đình hạnh phúc tiêu biểu xã Suối Giàng.

Trong hai ngày 19-20/3, tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Không gian văn hóa trà Suối Giàng tổ chức các hoạt động Tuổi trẻ chung tay xây dựng môi trường hạnh phúc với chủ đề “Ngôi làng hạnh phúc - thiếu nhi yêu thương”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục