Thí sinh duy nhất giành ngôi thủ khoa với ba điểm 10

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/6/2023 | 2:04:40 PM

Đạt ba điểm 10 môn Toán, Văn, Anh, Huỳnh Hoàng Mai là thủ khoa duy nhất đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi vào lớp 10.

Hoàng Mai tại trường THCS Trừ Văn Thố, hôm 18/6. Ảnh: Nhân vật cung cấp
Hoàng Mai tại trường THCS Trừ Văn Thố, hôm 18/6. Ảnh: Nhân vật cung cấp

"Lúc biết điểm, em phải mất 5 phút định thần, sau đó hét ầm lên để thông báo với bố mẹ", nữ sinh trường THCS Trừ Văn Thố, thị xã Cai Lậy (Tiền Giang), nhớ lại cảm giác khi biết điểm cách đây vài hôm.

Mai nói kết quả này xứng đáng với nỗ lực của em khi chuẩn bị sớm kiến thức từ cuối năm lớp 8.

Để sắp xếp việc học hiệu quả, trong năm học, Mai chia thời gian ôn lần lượt Toán, Văn, Anh vào buổi tối, muộn nhất tới 1h. Thời gian cuối, khi kết thúc học chính khóa trên trường, nữ sinh học Tiếng Anh vào buổi sáng, chiều học Toán và tối học Ngữ Văn.

Theo Mai, hai yếu tố quan trọng cần tập trung khi ôn thi là kiến thức cơ bản và kỹ năng.

"Muốn đạt điểm cao thì trước hết phải nắm chắc những kiến thức cơ bản, rồi dần dần đến những phần khó hơn. Việc học không thể xổi ăn ngay mà phải ngấm dần", Mai nói. Vì thế, trong giờ học nữ sinh luôn tập trung nghe giảng, ghi chép bài đầy đủ, không nói chuyện hay làm việc riêng.

Cụ thể, ở môn Toán, nữ sinh ôn tập để hiểu các tính chất, khái niệm cơ bản, luyện nhuần nhuyễn các dạng bài tập. Điều này Mai học được từ một người thầy đã truyền cảm hứng và niềm say mê toán học cho em từ khi mới 6 tuổi. Mai nhìn nhận bản thân mạnh phần Đại số nhưng thường gặp khó ở phần Hình học nên dành thời gian cho phần này nhiều hơn.

"Khi luyện đề, em chọn các đề khó để quen cảm giác, khi thi thật sẽ đỡ ngợp trước dạng bài lạ", Mai nói, đánh giá đề thi thật có độ khó thấp hơn so với những đề em đã làm.

Ngoài ra, năm lớp 9, Mai được chọn để ôn tập cho kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Nữ sinh cho rằng điều này giúp em tư duy tốt khi đọc các câu hỏi khó trong đề thi vào lớp 10.

Với môn Tiếng Anh, Mai nói đã nhận thức được tầm quan trọng của môn học này từ sớm nên tích lũy vốn từ vựng và ngữ pháp dần dần. Do không có nhiều điều kiện tiếp xúc nhiều với môn học, Mai chỉ tốt ở kỹ năng Đọc và Viết, Nghe và Nói hạn chế. Ngoài đi học thêm Tiếng Anh, ở nhà, Mai tìm và học những bộ đề luyện, ghi chép lại từ vựng và kiến thức mới một cách cẩn thận. Với các đề ôn tập, Mai chữa chi tiết, sau đó làm và đọc lại để nhớ.

Trong ba môn, Ngữ văn là môn học khó hơn cả. Nữ sinh thường gạch ý chính của từng câu thơ và diễn đạt theo ý của mình. Với tác phẩm văn xuôi, em đọc đi đọc lại nhiều lần để hiểu rõ cốt truyện và các chi tiết cần nhấn mạnh. Thêm vào đó, Mai cũng làm nội dung cho một fanpage. Công việc nhỏ này giúp nữ sinh rèn luyện tư duy và khả năng diễn đạt câu từ.

Nhờ phương pháp học từ gốc, điểm số của Mai luôn trong top của lớp. Thầy Phạm Anh Dũng, giáo viên chủ nhiệm, đánh giá Mai là học sinh toàn diện.

"Điểm tổng kết Toán của Mai là 10, trong khi các môn khác đều trên 9. Em cũng tham gia nhiệt tình các hoạt động ngoại khóa của trường, giúp đỡ bạn và rất lễ phép với thầy cô", thầy Dũng nói.

Trước kỳ thi vào lớp 10, thầy cô trường THCS Trừ Văn Thố nhận định lực học của nữ sinh đủ khả năng để đăng ký thi trường chuyên ở thành phố Mỹ Tho. Tuy nhiên, Mai nói bố mẹ đều làm nông, đang nuôi chị cả và anh hai học trường Y ở Sài Gòn nên không mấy dôi dả. Em tính nếu đi học chuyên phải ở nội trú vì cách nhà khoảng 30 km, cộng thêm chi phí sinh hoạt nữa sẽ khiến bố mẹ vất vả hơn.

"Bố mẹ em ra ngoài từ sáng sớm đến tận chiều tối mới về, tay chân lấm đầy bùn đất. Nếu em mà xa nhà nữa thì ở nhà chẳng còn ai cả, nên em muốn ở cùng với bố mẹ", Mai nói. Trong thời gian nghỉ hè, việc làm thêm cho fanpage giúp nữ sinh có một khoản tiền nho nhỏ hàng tháng.

"Em giấu bố mẹ để làm nhưng khi bị phát hiện thì bố mẹ cũng không nói gì cả. Em muốn đỡ một phần cho bố mẹ, nhỏ thôi cũng được", Mai chia sẻ. Được tiếp động lực từ anh, chị, nữ sinh sớm lên kế hoạch để vào học tại trường THPT Đốc Binh Kiều gần nhà và ôn tập để sau này thi vào ngành y.

"Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để trở thành bác sĩ trong tương lai", Mai nói.

(Theo VnExpress)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục