Nghề chụp ảnh - xu hướng mới của người trẻ Yên Bái

  • Cập nhật: Chủ nhật, 28/7/2024 | 9:08:50 AM

YênBái - Những năm gần đây, nghề chụp ảnh dịch vụ tự do được nhiều bạn trẻ Yên Bái lựa chọn để khởi nghiệp. Nhiều ý tưởng độc đáo, mới lạ; phong cách đa dạng, từ cổ điển, truyền thống cho đến cầu kỳ, hiện đại, đặc sắc… là sự thu hút với mọi đối tượng khách hàng.

Nghề chụp ảnh đang được nhiều người trẻ lựa chọn.
Nghề chụp ảnh đang được nhiều người trẻ lựa chọn.

Đa dạng  phong cách

Nhu cầu chụp ảnh hiện nay đa dạng từ chụp ảnh chân dung, sinh nhật, lễ đầy tháng, dịp lễ, Tết, ngày kỷ niệm, tiệc cưới… với bối cảnh tương đối đơn giản, cho đến nhu cầu chuyên nghiệp cần bố cục không gian như chụp ảnh ngoài trời, kỷ yếu, ảnh dã ngoại, thời trang... 

Do đó, thợ ảnh giờ đây không chỉ chụp cho khách ở những vị trí cố định như trước mà đòi hỏi các bức ảnh phải có sự mới lạ, đẹp mắt. Việc áp dụng các phần mềm chỉnh sửa ảnh hiện đại như Photoshop, Lightroom ngày càng phổ biến, được các thợ ảnh trẻ đáp ứng nhanh chóng. Giá mỗi bộ ảnh cũng đủ mức, tùy số lượng người chụp, số lượng ảnh, dịch vụ đi kèm trang phục, trang điểm, phụ kiện dao động từ 3 - 5 triệu đồng. Hầu hết những người làm nghề chụp ảnh dịch vụ tự do là các bạn trẻ, đối tượng có cơ hội được tiếp cận với công nghệ nhiều nhất, năng động, nhạy bén, thể hiện cá tính, đam mê của bản thân.

Dịch vụ chụp ảnh ngày nay càng được yêu thích bởi sự phong phú, đa dạng trong phong cách và kèm theo là dịch vụ quay phim chuyên nghiệp. Thợ ảnh được thỏa sức sáng tạo, lưu lại khoảnh khắc đáng nhớ theo ý tưởng mà khách hàng mong muốn qua từng bức ảnh, thước phim. Khách hàng không chỉ tìm tới tiệm ảnh để chụp ảnh cưới, dịp quan trọng của cuộc đời mà chụp ảnh thời trang, quảng cáo, sự kiện… 

Chính vì thế các studio được trang bị máy móc, không gian, phụ kiện chụp ảnh hiện đại mang xu hướng trẻ trung, mới mẻ. Anh Lê Tuấn Hải - thợ ảnh trẻ ở huyện Trấn Yên thường xuyên đăng tải các bộ ảnh đẹp, thước phim ngắn về ảnh chân dung, phong cảnh quê hương Yên Bái do chính anh bấm máy trên mạng xã hội Facebook, Tiktok quảng cáo tìm khách hàng. 

Anh Hải chia sẻ: "Tôi đến với nghề một cách rất tự nhiên với xuất phát điểm là nhân viên văn phòng yêu thích chụp ảnh. Dần dần, tôi thấy được niềm vui, say mê nghề chụp ảnh khi có những bức hình "bắt" được khoảnh khắc đẹp tự nhiên cùng nhiều ý tưởng sáng tạo mới. Được nhiều khách hàng ủng hộ đặt lịch chụp nên tôi quyết định chuyển sang mở studio nhỏ tại nhà riêng và theo nghề chụp ảnh dịch vụ”.

Nghề chụp ảnh đòi hỏi sự đam mê, sáng tạo, ý tưởng phong phú. Phong cách chụp ảnh mang đến khách hàng rất đa dạng, từ cổ điển, truyền thống cho đến phong cách chụp ảnh cầu kỳ, hiện đại, đặc sắc… Xu hướng của khách hàng cũng có sự khác nhau giữa người trẻ, người già, người lớn hay trẻ nhỏ, chụp ảnh gia đình, ảnh sinh nhật, ảnh em bé, ảnh mẹ bầu, ảnh kỷ yếu… 

Nơi lưu giữ kỷ niệm theo thời gian

Đối với nhiều khách hàng, một bức ảnh đẹp không chỉ về bố cục, ánh sáng, màu sắc mà còn mang ý nghĩa lớn như: tình cảm gia đình sau bao nhiêu năm chung sống nay mới có dịp chụp chung một tấm hình; những người phụ nữ lam lũ, vất vả cả đời nhọc nhằn, lần đầu tiên được mặc lên mình chiếc váy cưới; em bé khi mới chào đời, khoảnh khắc trong đời đầu tiên cũng được bố mẹ trân trọng và lưu giữ lại, sau này lớn lên con sẽ thấy khoảnh khắc đó ý nghĩa nhường nào... hay kỷ niệm khó phai tuổi học trò sau này khi xem lại khiến ta bồi hồi về một thời thanh xuân tươi đẹp.

Chị Nguyễn Minh Ngọc ở xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái cho biết: "Tôi thường chụp bộ ảnh vào mỗi dịp sinh nhật, mùa hoa sen, mùa hoa bằng lăng tím để ghi lại từng mốc thời gian, khoảnh khắc đẹp, hạnh phúc của bản thân để mỗi lần xem lại ảnh tôi như được trở về quãng thời gian tươi đẹp đó thêm một lần nữa”. 

Cuộc sống luôn có sự thay đổi nhưng điều tuyệt vời nhất của một tấm ảnh sẽ còn mãi với thời gian. Em Nguyễn Thu Quỳnh - lớp 12D2 Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Cả lớp chúng em muốn lưu giữ kỷ niệm thời cấp 3 cùng nhau nên đã chọn chụp bộ ảnh kỷ yếu ở trường. Ngoài ra, lớp em cũng đi cắm trại, chụp ảnh vui chơi bên lửa trại. Chúng em cảm thấy rất vui khi những bức ảnh đó đã lưu giữ thanh xuân, kỷ niệm đẹp về mái trường, thầy cô, bạn bè sẽ luôn in sâu trong ký ức”.

Hướng đi mới của người trẻ

Nghề chụp ảnh, quay phim dịch vụ đòi hỏi phải có sự đầu tư khá lớn về mặt kinh tế bởi chi phí ban đầu bỏ ra mua sắm máy ảnh, ống kính, đèn flash, chân máy, pin sạc… có thể lên tới hàng chục triệu đồng. Những ai bước chân vào nghề và theo nghề một cách thực sự thì bài toán hóc búa nhất mà họ cần phải giải quyết chính là mất bao lâu để thu hồi lại vốn đầu tư và sinh lời. 

Chị Trần Thị Thúy Hằng – thợ ảnh trẻ ở thành phố Yên Bái tâm sự: "Theo nghề chụp ảnh dịch vụ ban đầu tôi phải đầu tư khá nhiều tiền vào thiết bị, ống kính nhưng đổi lại khi bản thân đi chụp sự kiện, tích lũy kinh nghiệm, tay nghề ngày càng lên càng giúp tôi chụp được nhiều bức ảnh đẹp đáp ứng nhu cầu khách hàng. Nghề chụp ảnh dịch vụ nếu như chăm chỉ và học hỏi cũng như tạo dựng được tên tuổi, mối quan hệ sẽ nhanh hồi vốn và có nhiều khách hàng thân quen. Đồng thời cũng phụ thuộc vào trình độ của mỗi người, chụp đẹp thì đương nhiên khách hàng sẽ tự tìm đến”.

Nghề chụp ảnh đã mở ra hướng đi mới cho các bạn trẻ yêu nghệ thuật và đam mê sáng tạo. Mỗi bức ảnh đẹp ra đời là minh chứng cho sự tỉ mỉ, tâm huyết và quyết tâm gắn bó với nghề của những người thợ ảnh chân chính. Bức ảnh, thước phim ghi lại những khoảnh khắc thường ngày hay những dấu mốc, sự kiện trọng đại của mỗi người, ngoài giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật còn là những kỷ niệm, câu chuyện ý nghĩa được lưu giữ qua thời gian.

Bùi Minh

Tags chụp ảnh dịch vụ giới trẻ khởi nghiệp Yên Bái

Các tin khác
Nguyễn Tiến Lộc xuất sắc mang về cho đội tuyển Việt Nam tấm huy chương vàng tại IBO 2024.

Từng đạt huy chương bạc tại kỳ Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2023, năm nay, Nguyễn Tiến Lộc xuất sắc giành huy chương vàng.

Vũ Đình Thái. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Vũ Đình Thái giành 29,6/30 điểm, đứng đầu khối A00 cả nước, lập cú đúp thủ khoa vì cũng đạt điểm cao nhất kỳ thi đánh giá tư duy của Bách khoa Hà Nội.

Mạnh Hùng trong bộ kỷ yếu cuối cấp. Ảnh: Gia đình cung cấp

Hà Mạnh Hùng đỗ chuyên Toán, Vật lý, Tiếng Anh tại bốn trường, trong đó là thủ khoa chuyên Toán trường Sư phạm và Hà Nội - Amsterdam.

Phạm Thị Huê (thứ 2 từ Phải sang) tại lễ trao giải cuộc thi Olympic Cơ học toàn quốc lần thứ 34 năm 2024.

Không theo ngành nghề bố mẹ mong muốn, cách đây 4 năm, nữ sinh Phạm Thị Huê chọn đăng kí vào ngành Kĩ thuật Cơ khí Động lực của Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội. Có năng lực và niềm đam mê, những thành quả ban đầu mà Huê đạt được đã chứng minh con đường cô chọn là đúng đắn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục