Hạt cát và bong bóng xà phòng

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/3/2008 | 12:00:00 AM

YênBái - Hạt cát cứ lăn, lăn, lăn mãi theo những cơn gió xuân dịu dàng. Nó khe khẽ hát bài ca của riêng mình, bài ca mơ về một vùng đất mới, tươi đẹp, đầy nắng và gió. Những ngọn cỏ mong manh, mềm mại; những con đường đầy sỏi; những bờ sông gió căng tràn sức sống... nơi hạt cát đi qua không để lại ấn tượng gì nhiều trong lòng nó, bởi đó không phải là thiên đường nó muốn tới.

Ngày hôm qua, khi nó còn nằm ở góc vườn, ngắm nhìn một bức tranh đã cũ – một cồn cát rực rỡ ánh vàng – nó đã mơ ước được tới đó, cho dù nơi đó ở đâu – bất cứ nơi đâu!

Bong bóng xà phòng, lung linh bảy sắc, mơn man hòa vào làn gió, tự do trên không trung, say sưa, mơ mộng... Bong bóng xà phòng mỏng manh thỏa sức vui đùa và ngắm nhìn thế giới tươi đẹp.

“Ối”, “Bụp” – hạt cát va vào bong bóng xà phòng, làm nó vỡ tan. Nằm trong một mảnh của bong bóng, hạt cát lắng nghe bài ca cuối cùng của bong bóng ngân lên khe khẽ: “Bay cùng gió, mơn man cánh hoa, ngắm nhìn cuộc sống, tôi là bong bóng xà phòng. Hoa dâng hương sắc, chim cất tiếng ca, cây xanh tỏa mát cho đời, tất cả đều có ích, chỉ riêng tôi mỏng manh, không làm gì cả. Ôi cuộc sống ngắn ngủi, đừng lãng phí hoài, quay về đây dù chỉ là một phút giây, để biết tôi còn có ích!”.

Bong bóng tan đi nhanh quá! Hạt cát ngồi lại, lặng lẽ khóc, nước mắt chảy vào trong. Hạt cát chợt nhận ra cuộc đời nó và bong bóng xà phòng không khác nhau là mấy, chỉ có điều, nó đã lãng phí cuộc sống ấy, đi tìm một vùng đất xa vời, thay vào đó, sao nó không giúp mọi người để không phải nuối tiếc như bong bóng kia?

Trong cuộc sống, có những khi ta mải mê theo đuổi những ước mơ xa xôi mà bỏ quên hoặc không nhận ra những gì giản dị nhất xung quanh mình. Bạn hãy luôn mơ ước và biến những ước mơ đó thành hiện thực có ích giúp đời, cuộc sống sẽ tươi đẹp hơn cho tất cả mọi người. Hãy là một bong bóng, tuy có cuộc sống ngắn ngủi, nhưng biết trân trọng và nhận ra ý nghĩa thực sự của nó. Best wishes for you!.

Trần Thị Tố Uyên
(Lớp 10 Anh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác

Bạn bè ở lớp lúc nào cũng thấy nó cười toe, nô đùa vui vẻ. Nhưng có ai biết rằng, nó đã phải cố gắng thế nào để có được những nụ cười ấy. Nó luôn cố gắng vượt qua những cám dỗ trong cuộc sống, những khó khăn khi phải sống tự lập và với nỗi nhớ nhà da diết...

Sống trên đời, không ai là không mơ ước về những điều tốt đẹp, mơ ước về một thế giới hạnh phúc, tràn ngập tình yêu thương. Có bao giờ các bạn tự hỏi, hạnh phúc là gì chưa? Hạnh phúc đối với một con người là như thế nào? Hạnh phúc chính là những điều khiến chúng ta cảm thấy mãn nguyện, cảm nhận được niềm vui của cuộc đời...

YBĐT - Vừa về đến nhà, Chinh ném cái cặp sách xuống ghế, rồi tiện chân đá luôn đôi dép vào gầm giường. Nó rót một cốc nước uống đến cạn rồi đặt mạnh cái cốc xuống bàn. Chẳng nói chẳng rằng, nó lao thẳng vào buồng, thả người ngã xuống giường, úp mặt lên gối và... khóc. Nó khóc to như một đứa trẻ lên ba, khóc như chưa bao giờ được khóc. Mẹ nó vội chạy vào:

Ảnh Lê Phiên.

YBĐT - Lại một đợt gió mùa đông bắc nữa tràn về. Lại một đêm rét mướt đến. Tiếng mưa rơi trên mái nhà, tiếng gió hun hút luồn qua khe cửa. Tiếng đêm quạnh quẽ, mơ hồ... Rất mỏng, tan vào trong cái rét cắt da cắt thịt ngoài kia là tiếng rao bánh mì đêm. Tiếng rao ấy yếu ớt và chìm dần vào khoảng không vắng lặng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục