Vị mặn của đồng tiền

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/3/2011 | 2:49:40 PM

Nó là cục cưng, cục vàng của bố mẹ. Vì là con một nên bố mẹ cưng chiều nó hết mực. Mọi yêu cầu của nó đều được bố mẹ đáp ứng. So với bạn bè cùng trang lứa nó không thiếu một thứ gì.

Quê hương. (Ảnh minh họa)
Quê hương. (Ảnh minh họa)

Tiền tiêu vặt hàng ngày bố cho nó cả trăm nghìn. Có khi bố cho nó một xấp tiền muốn tiêu gì tùy thích. Nó muốn cái gì là ngay hôm sau mẹ sẽ mua ngay cho nó. Quần áo, điện thoại, laptop, ngay cả chiếc xe máy bằng điện mới nhất nó cũng có.

Có lần nó tuyên bố với cả lớp nó sẽ chi hoàn toàn mọi khoản trong cuộc đi dã ngoại sắp tới. Quần áo có khi mua về rất nhiều nhưng có những bộ nó chẳng mặc bao giờ, cứ để trong tủ rồi khi lỗi mốt nó lại cho mấy bà hàng rong... So với bạn bè cùng trang lứa nó như một cô công chúa. Chẳng bao giờ nó phải đau đầu về chuyện tiền nong.

Nhưng rồi mọi chuyện thay đổi khi ba nó làm ăn thua lỗ, nợ nần, gia đình nó phải bán căn nhà đang ở và đồ đạc để trả nợ. Gia đình nó phải chuyển đến một khu tập thể. Ngày xưa ba nó kiếm ra tiền nên bảo mẹ nó chỉ ở nhà lo công việc nội trợ. Nhưng bây giờ gia cảnh nhà nó rất khó khăn, mẹ nó cũng phải nhận việc làm thêm kiếm tiền.

Ngoài giờ học trên lớp, nó phải phụ mẹ đi giao hàng cho khách. Một cô tiểu thư như nó giờ phải đi làm những công việc nặng nhọc quả là không dễ chút nào. Buổi đầu tiên đi giao hàng nó chưa có kinh nghiệm buộc hàng nên thùng hàng bị đổ. Nó nặng nhọc nâng chiếc xe lên. Một nỗi tủi hờn dâng trào.

Thật không may cho nó đã có vài chiếc bát bị vỡ. Đến lúc giao hàng cho khách, bà chủ càu nhàu vì thùng hàng không đủ số lượng, chồng bát có một số chiếc bị mẻ và vỡ nên trả nó không đủ tiền. Nó năn nỉ và giải thích mãi nhưng không ăn thua. Nó nặng nhọc gò lưng đạp xe về nhà mà hai mắt ngân ngấn nước.

Lần đầu tiên cầm đồng tiền kiếm được nó thấy vị mặn trào lên trong cổ. Trong đầu nó là sự tiếc nuối của những ngày đã qua. Giờ thì nó đã hiểu sự vất vả của người lớn. Lòng nó chợt dâng lên niềm thương yêu bố vô hạn.

Phạm Thị Thu Hà - (Lớp 12C1, Trường THPT Văn Chấn, huyện Văn Chấn)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục