Một phút giây...

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/3/2011 | 9:31:41 AM

Trái đất vẫn quay không ngừng nghỉ...

Một ngày mới lại bắt đầu với những ánh bình minh ấm áp. Trên cành hoa, chú ong nhỏ xinh đang uống mật; dưới mặt đất chú kiến đang tha mồi, những con đường bao người qua lại... và nhịp sống cứ trôi.
Trong cái vội vã và gấp gáp ấy, có khi nào bạn tĩnh lặng đôi chút để suy nghĩ: nghĩ về quá khứ, nghĩ đến tương lai để một lần chiêm nghiệm những việc mình đã làm và tìm ra kế hoạch cho ngày mai? Chỉ một phút giây thôi nhưng quý giá biết bao khi chúng ta biết sống với chính mình và hoàn thiện bản thân.

Dừng lại ở thực tại và suy ngẫm quá khứ trong một giây phút ngắn ngủi, song chính phút giây ấy đã đem lại cho ta bao điều quý trọng. Trên con đường đến trường, đã bao giờ bạn dừng lại trước một nhành hoa dại nhắm mắt và để cho mùi hương ấy nhẹ nhàng lan tỏa vào hồn, đánh thức kỷ niệm tuổi ấu thơ? Những buổi học trên lớp, có khi nào bạn nhìn vào mắt tôi để thấy những ký ức tuổi học trò và tình cảm chân thành tôi dành cho bạn? Những phút giây ấy vụt đến trong khoảnh khắc ngưng nghỉ của đôi chân trên hành trình cuộc đời nhưng lại in sâu trong trái tim và khối óc của mỗi chúng ta.

Nhìn lại quá khứ để cảm nhận lòng mình ấm áp hơn với những tháng ngày sống trong vòng tay yêu thương ngọt ngào của cha mẹ, trong sự dìu dắt chăm lo của thầy cô. Cuộc sống đâu chỉ có những niềm vui mà đón đợi ta là bao sóng gió thăng trầm. Đã có lúc bạn gục ngã trước bản thân mình hay làm cho ai đó tổn thương hoặc đắm chìm trong tuyệt vọng? Một lần chiêm nghiệm, bạn sẽ biết mình phải làm gì trong hiện tại và tương lai.

Nghĩ đến tương lai, tưởng rằng nó rất xa xôi, viễn tưởng nhưng thực sự đó là phần đường mà chúng ta sắp phải đi tới. Một trường đại học, một ngành nghề bạn ưa thích hay đơn giản chỉ là kế hoạch của ngày mai cũng cần có những phút giây dừng lại để suy nghĩ và định hướng.

Quá khứ đã qua, tương lai chưa đến nhưng cái người ta đang đối mặt chính là thực tại của bản thân mình. Bạn làm tất cả những gì bạn có thể ngay bây giờ tức là khi đó bạn đã học được bài học rất lớn từ quá khứ để không lặp lại thất bại, hối tiếc hay sai lầm; là bạn đang từng ngày chuẩn bị và nuôi dưỡng cho cuộc sống tương lai tốt đẹp hơn. Cũng chính từ việc làm ấy bạn đã tạo ra hiện tại cho mình để cuộc sống mỗi ngày là những chuỗi tiếng cười, là niềm vui bất tận. Và để đón chào bình minh, bạn có thể nói với lòng mình:

"Cảm ơn đời mỗi sớm mai thức dậy

Ta có thêm ngày mới để yêu thương"

Mỗi giây phút chúng ta sống đều mới mẻ và sẽ không bao giờ lặp lại lần nữa. Nhưng bạn đừng vội bỏ qua những phút giây ngưng nghỉ trên hành trình cuộc đời để chiêm nghiệm những gì đã qua và hoạch định cho mình những việc phải làm trong khoảng thời gian sắp đến. Đó là khoảnh khắc ít ỏi cho mình nhưng thực sự có ý nghĩa trong cuộc đời chúng ta. Hãy sống để "không là hạt cát trên mỗi bước chân người qua mà là để in dấu trong trái tim người khác" bạn nhé!

Lưu Thị Kiều Trang - (Lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, TP Yên Bái)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục