Đôi bạn...

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/4/2011 | 10:26:08 AM

Ly vốn nhút nhát và ốm yếu từ nhỏ. Mẹ Ly mất ngay sau khi cô bé chào đời, Ly sống trong sự yêu thương, bao bọc của ba và chưa hề biết đến tình thương của mẹ.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ba Ly chuyển công tác về tỉnh - điều đó đồng nghĩa với việc Ly sẽ phải chuyển nhà, chuyển trường, bởi nó chỉ có ba là người thân duy nhất. Phải làm quen với  môi trường mới trong một thời gian ngắn như vậy quả là khó khăn với một cô bé nhút nhát như Ly. Ngày đầu tiên đến lớp mới, Ly chỉ muốn oà khóc và chạy về nhà thật nhanh. Khi mà mọi ánh mắt đều đổ dồn vào nó, vào cánh tay trái xấu xí buông thõng bên mạng sườn với sự e dè, thiếu thiện cảm.

Ly đứng chết lặng trước cửa lớp học, không biết phải xử sự thế nào thì một cô bạn nhanh nhẹn chạy ra kéo Ly ngồi vào chiếc bàn còn một chỗ trống ở cuối lớp. Dần dần, thay cho những ánh mắt e ngại ban đầu là tràng pháo tay giòn tan đón chào sự có mặt của thành viên mới.

Ly thở phào nhẹ nhõm, mỉm cười cảm kích. Cô bạn thân thiện ban nãy ngồi xuống bên cạnh Ly cười toét miệng để lộ chiếc răng khểnh đáng yêu và hỏi chuyện nó như đã quen thân từ trước. Cô bạn tên là Lan - người bạn đầu tiên của Ly ở lớp mới và đó cũng là người bạn thân thiết nhất của Ly những năm sau đó.

Ly vốn nhút nhát và ốm yếu từ nhỏ. Mẹ Ly mất ngay sau khi cô bé chào đời, Ly sống trong sự yêu thương, bao bọc của ba và chưa hề biết đến tình thương của mẹ. Ba Ly quyết không đi tiếp bước nữa, ở vậy nuôi Ly khôn lớn, trưởng thành. Nhưng rồi sau một trận ốm nặng tưởng như không qua khỏi, Ly lại bị liệt cánh tay trái. Điều đó khiến nó thấy mặc cảm, tự ti với bạn bè, bởi ai cũng nhìn vào cánh tay xấu xí của nó với ánh mắt e dè, thương hại. Chỉ có Lan là người bạn đầu tiên chấp nhận cánh tay xấu xí ấy và coi nó là một người hoàn hảo, không khuyết tật.

Lan giúp Ly hoà nhập với cuộc sống mới dễ dàng hơn. Nhờ có Lan mà bạn bè xung quanh ai cũng cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ Ly trong học tập. Lan thường nói vì tên của hai đứa giống tên của hai loài hoa rất đẹp nên cả hai có nhiều điểm tương đồng và dần trở thành bạn tốt của nhau.

Có một lần Ly hỏi: Tại sao ngay từ lần đầu tiên gặp mặt, Lan không như những người khác, nhìn nó với ánh mắt dè dặt, thương hại? Lan không trả lời, chỉ mỉm cười rồi nhẹ nhàng cúi xuống tháo đôi giầy ra và chỉ vào đôi bàn chân mình. Ly kinh ngạc không nói lên lời. Trước mắt nó là đôi bàn chân kỳ lạ, cả hai bàn chân đều có 6 ngón. Vậy là Ly đã hiểu tất cả.

Hiểu vì sao Lan luôn bên cạnh giúp đỡ nó nhiều đến vậy. Hiểu vì sao lan không bao giờ đi dép mà chỉ đi giầy. Lan luôn tìm cách giấu đôi bàn chân dị dạng của mình và Ly là người đầu tiên biết được bí mật đó. Lan bảo, ban đầu Lan cũng rất tự ty về bản thân, nhưng khi thấy Ly còn thiệt thòi hơn rất nhiều mà vẫn cố gắng đi học thì Lan rất khâm phục. Không ai khác mà chính Lan đã dạy cho Ly cách đứng vững trước trở ngại, tự tin vào chính bản thân mình.

Hoàng Thị Khánh Linh- (Lớp 12 Văn, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành)

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục