Mùa hạ - Chia ly là để bắt đầu bạn nhé!

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/5/2011 | 9:45:06 AM

Các con hãy vui vẻ mà nghĩ rằng sự kết thúc này cũng chính là một sự bắt đầu. Chia tay tuổi học trò, nghĩa là con đã trưởng thành, đã là một người lớn, một công dân 18 tuổi với hành trang tạm đủ để bước vào đời.

Chia ly để bắt đầu bạn nhé!
Chia ly để bắt đầu bạn nhé!

Hôm nay trường mình tổng kết năm học, chia tay học sinh lớp 12. Mọi năm ngày này sao mà được trông đợi đến thế, bởi nó đánh dấu một kỳ nghỉ hè thú vị mở ra trước mắt. Còn hôm nay, khi đã là một học sinh cuối cấp, mình lại thấy buồn đến lạ! Không hẹn trước mà đứa nào cũng đến trường thật sớm. Dường như mỗi đứa đều muốn níu giữ lại cho mình khoảng thời gian ngắn ngủi chỉ còn được tính bằng giờ đồng hồ để cả lớp được đông đủ bên nhau.

Cũng thật buồn cười, ngày thường tất cả “quậy” là thế mà hôm nay, sao đứa nào cũng đầy tâm trạng. Tổng kết năm học, khối 12 tổ chức liên hoan chia tay. Chỉ còn chưa đầy chục ngày nữa là bước vào kỳ thi tốt nghiệp. Từ mai, nhà trường đã cho học sinh nghỉ ở nhà tự ôn tập, hệ thống lại kiến thức để sẵn sàng bước vào kỳ thi. Không còn những giờ lên lớp học tập và đùa nghịch bên nhau. Quãng đời học sinh kết thúc thật rồi! Con đường nào sẽ đón đợi mỗi đứa ở phía trước? Sự thành công hay thất bại? Sẽ đỗ đạt vẻ vang hay buồn vì thi rớt đây...? Thật hoang mang quá đỗi!

Buổi liên hoan chia tay rồi cũng kết thúc. Đứa thích văn vở lãng mạn  thì nắn nót ghi lại cho nhau vài dòng lưu bút. Đứa thì chỉ là một dòng địa chỉ hoặc nét bút ký tên mình nghệch ngoạc lên lưng áo đồng phục của bạn cùng lớp.

Những lời chúc thi tốt, quyết tâm chinh phục đỉnh cao, cánh cổng trường đại học được nhắc tới nhiều nhất. Hình như chưa bao giờ tất cả lại vui vẻ, lại nhiệt thành và hết mình như thế, nhưng càng như thế thì lại càng thấy buồn hơn khi phải nói lời tạm biệt, chia tay tất cả... Không, với bạn hay với tôi, tập thể lớp thân yêu, thầy cô và mái trường này sẽ là kỷ niệm nhớ mãi và mang theo đấy nhé!

Về nhà, thấy mình buồn so, mẹ cũng phải động viên:

- Sao tâm trạng quá vậy con? Các con  hãy vui vẻ mà nghĩ rằng sự kết thúc này cũng chính là một sự bắt đầu. Chia tay tuổi học trò, nghĩa là con đã trưởng thành, đã là một người lớn, một công dân 18 tuổi với hành trang tạm đủ để bước vào đời. Con hãy tạm biệt cả những gì thơ trẻ, con nít để bắt đầu một con đường mới, rộng lớn hơn, chắc chắn là khó khăn hơn đấy nhưng cũng sẽ vẻ vang và đầy bất ngờ, thú vị con ạ! Đâu phải chia tay là xa luôn. Sự kết thúc này là mở ra cơ hội để các con thực hiện hoài bão, ước mơ của mình và cũng để xây đắp  tương lai cho ngày gặp lại. Khi đã đỗ đạt, đã trưởng thành hay đã toại nguyện với con đường mình lựa chọn, thì bạn bè gặp lại nhau niềm vui và sự thú vị sẽ càng nhân lên gấp bội. Điều quan trọng là, để chinh phục con đường vinh quang phía trước, toại nguyện được hoài bão, ước mơ của mình, các con phải biến nó thành động lực, động viên nhau dồn sức cho 2 kỳ thi trước mắt giành được kết quả cao nhất.

Lời tâm tình của mẹ đã khiến mình bớt tâm trạng hơn, ngồi vào bàn học với tư tưởng thoải mái, đầy quyết tâm...  Ơi nỗi niềm mùa hạ! Những vấn vương ta tạm gác lại nhưng chắc chắn rồi sẽ còn mãi mang theo trong hành trang phía trước. Hãy biến nỗi buồn chia ly thành động lực và niềm tin để bước tới con đường tương lai phía trước. Và cùng gặt hái thành công nhé, bạn bè tôi!

Ngọc Mai

Các tin khác
Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Đại diện Nhóm Kết nối trẻ trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa.

Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam huyện Lục Yên và Nhóm kết nối trẻ vừa phối hợp với UBND xã Minh Xuân tổ chức trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà nhân ái cho hộ gia đình anh Nguyễn Quang Vừa ở thôn Nà Khà.

Trần Tuấn Anh bên góc học tập tại nhà.

"Bẻ lái" sang Tin học năm lớp 10, Tuấn Anh trở thành học sinh duy nhất không thuộc trường chuyên được chọn vào đội tuyển Olympic Tin học châu Á - Thái Bình Dương.

Đỗ Thị Thu Thảo ở Mỹ. Ảnh: Nhân vật cung cấp

15 năm sau khi giành huy chương bạc Olympic Toán quốc tế (IMO), Đỗ Thị Thu Thảo tốt nghiệp tiến sĩ Toán học ở MIT, chuyển từ nghiên cứu sang làm cho công ty tài chính.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục