Nêu cao vai trò đảng viên nữ

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/6/2015 | 9:36:14 AM

YênBái - YBĐT - Hiện nay, trong tổng số 18 nữ cán bộ, đảng viên, đã có không ít đồng chí trở thành những cán bộ chủ chốt trong cơ quan, tham gia vào công tác quản lý, điều hành công việc ở các phòng chuyên môn, góp phần cùng Đảng bộ bồi dưỡng, giúp đỡ thế hệ đoàn viên trẻ và quần chúng ưu tú vững vàng hơn trong công việc, nâng cao ý chí phấn đấu vào Đảng.

Nữ phóng viên Báo Yên Bái trong buổi làm việc với cán bộ cơ sở.
Nữ phóng viên Báo Yên Bái trong buổi làm việc với cán bộ cơ sở.

Đánh giá rất cao vai trò của phụ nữ Việt Nam trong sự nghiệp cách mạng của dân tộc, Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã khẳng định: “Non sông gấm vóc Việt Nam do phụ nữ ta, trẻ cũng như già, ra sức dệt thêu mà thêm tốt đẹp, rực rỡ”. Vì vậy, Người cho rằng, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ nữ là một khâu quan trọng trong công tác cán bộ của Đảng. Các cấp, các ngành cần quan tâm sâu sát hơn, thiết thực hơn, hết lòng giúp đỡ chị em tiến bộ về mọi mặt, được thế phong trào phụ nữ nhất định phát triển, không ngừng.

Thực hiện lời dạy của Người, những năm qua Đảng bộ Báo Yên Bái đã dành sự quan tâm rất lớn đối với công tác phát triển Đảng nói chung và phát triển đảng viên nữ nói riêng. Thời gian qua, cùng với việc thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, phẩm chất của người làm báo, các nữ đảng viên của 7 chi bộ, phòng ban trong cơ quan gồm: Tòa soạn, Hành chính -Trị sự, Xây dựng Đảng - Nội chính, Văn hóa -  xã hội, Kinh tế, Vùng cao - Bạn đọc và Điện tử đã tích cực trau dồi kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao do Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh và cơ quan phát động, góp phần đưa Báo Yên Bái ngày càng phát triển vững mạnh về mọi mặt.

Với đặc thù nhiệm vụ ở mỗi bộ phận có khác nhau, có đồng chí là lãnh đạo Ban biên tập, phóng viên, biên tập viên, có đồng chí là kỹ thuật viên, phát thanh viên, song dù ở bất kỳ vị trí nào các đảng viên nữ Báo Yên Bái vẫn luôn nỗ lực, dành nhiều tâm huyết, nhiệt tình cho công việc. Nữ đảng viên là phóng viên, tuy sức khỏe không bằng nam giới, nhưng ngoài việc đảm trách nhiệm vụ công tác chuyên môn như nam giới, còn có vai trò làm vợ, làm mẹ, làm dâu, chăm lo việc nhà, chăm sóc gia đình, con cái... Nhưng, xác định rõ mục đích, nhiệm vụ của một trong bốn nghề nguy hiểm mà chị em đã chọn: nghề báo - là phải đi, phải viết, nên vượt qua tất cả những khó khăn ấy, chị em đã  thu xếp hài hòa mọi công việc để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn.

Bất kể khi mùa đông giá rét hay ngày hè oi bức, một mình với chiếc xe máy, túi máy ảnh, các nữ phóng viên của Báo Yên Bái vẫn chủ động lên đường, đi tới tất cả các xã, huyện vùng cao, vùng sâu trong tỉnh để có những bài viết kịp thời phục vụ bạn đọc và cung cấp thông tin phục vụ công tác lãnh đạo của các huyện, thị, ngành và của tỉnh. Trong những chuyến đi ấy, việc hỏng xe, bị ngã hay gặp mưa lũ, sạt lở đất cũng là điều khó tránh khỏi.

Tuy nhiên, không vì thế mà làm nhụt ý chí của chị em. Thậm chí, có những chuyến đi công tác cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo các ngành, hay đi theo các đoàn giám sát của Quốc hội, HĐND tỉnh, chị em đều phải đảm bảo đúng giờ giấc hoặc xuống xe thậm chí không được nghỉ mà phải tác nghiệp ngay để lấy hình ảnh, thông tin, phản ánh chính xác không khí tiếp xúc cử tri nơi đến hay hình ảnh thiên tai, bão lũ ở cơ sở...

Sau mỗi chuyến đi, sản phẩm của họ là những bài báo hay, mang hơi thở cuộc sống, được độc giả đón nhận như tác phẩm: “Báo động ly hôn trong giới trẻ" của Đặng Quỳnh Nga; "Đẫm nước mắt giới tính thứ ba" và "Có một Trường Sa trên núi" của Nguyễn Thanh Ba; "Truyền thuyết dòng Thia" của Phạm Minh Thúy; "Giao đất giao rừng - người dân chưa đồng thuận" của Hồng Duyên; "Dịch vụ giải trí mùa hè - hãy lắng nghe trẻ em nói!" của Thanh Thủy.  Nhà báo Hoàng Thị Ngọc Tú có thế mạnh khi viết về vùng cao, vùng đồng bào dân tộc như tác phẩm "Cát Thịnh xuân về", "Thoát nghèo từ tư tưởng". Nhà báo Nguyễn Thị Hương Thơm nhạy bén về nắm bắt những tin có tính phát hiện từ cơ sở... Sau mỗi tin, bài đăng tải và nhận được sự hoan nghênh của độc giả, đó là phần thưởng, niềm động viên cao quý nhất với phóng viên, đảng viên nữ của Báo Yên Bái.

Đối với nữ cán bộ, đảng viên là biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo Yên Bái tuy không phải lăn lội với cơ sở, nhưng là những công đoạn liên tục trong dây chuyền sản xuất để cho ra đời một sản phẩm báo chí hoàn hảo, từ khâu biên tập, dựng ma két, sửa mo rát, tới phát hành báo - là công việc đòi hỏi sự chính xác, tỷ mỷ đến cao độ của đội ngũ những người làm báo. Trước mỗi thông tin chưa chính xác hay một con số chưa chuẩn, cái “tít” bài chưa hay, chưa đúng, các chị đều gọi điện trao đổi với phóng viên, với lãnh đạo phụ trách ấn phẩm để chỉnh sửa và thống nhất, từ đó đã hạn chế được tối đa những sai sót trong mỗi công đoạn, góp phần nâng cao chất lượng của tờ báo Đảng địa phương.
Làm báo là làm chính trị, vì thế trách nhiệm của các nữ đảng viên Báo Yên Bái đòi hỏi cao hơn rất nhiều đối với các quần chúng nữ.

Để nâng cao nhãn quan chính trị và năng lực công tác cho nữ đảng viên làm báo, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy, Ban biên tập Báo Yên Bái đã tạo điều kiện bồi dưỡng phát triển Đảng nói chung và đảng viên nữ nói riêng với số lượng 11 đảng viên được kết nạp, đạt 110%, trong đó tỷ lệ đảng viên nữ là 50%. Ngoài phát triển về số lượng, Đảng ủy, Ban Biên tập còn chú trọng nâng cao chất lượng cho các đảng viên nữ bằng cách tạo điều kiện cho chị em được học tập bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ với 3 đồng chí nữ được cử đi học cao cấp chính trị.

Ngoài hoạt động chuyên môn, nữ cán bộ, viên chức Báo Yên Bái còn rất tích cực trong phong trào văn hóa, văn nghệ, thể thao.

Hiện nay, trong tổng số 18 nữ cán bộ đảng viên, đã có không ít đồng chí trở thành những cán bộ chủ chốt trong cơ quan, tham gia vào công tác quản lý, điều hành công việc ở các phòng chuyên môn, góp phần cùng Đảng bộ bồi dưỡng, giúp đỡ thế hệ đoàn viên trẻ và quần chúng ưu tú vững vàng hơn trong công việc, nâng cao ý chí phấn đấu vào Đảng. Các chị đã thực sự trở thành tấm gương để các đảng viên trẻ phấn đấu và noi theo. Qua bình xét hàng năm, 100% các đảng viên nữ trong cơ quan được công nhận hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có nữ đảng viên nào vi phạm những Điều lệ Đảng cũng như nội quy, quy chế cơ quan.

Không những hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, các nữ đảng viên còn tích cực tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao của cơ quan. Nhiều chị em đã trở thành “hạt nhân” văn nghệ, thể thao của cơ quan như: Quỳnh Nga, Thu Hiền, Thanh Ba, Thanh Chi, Thu Hoài, Thu Hạnh, Ngọc Tú, Thanh Thủy, Thu Hà, Hồng Duyên, Hồng Oanh… Trong đó, nhiều chị tuổi đời đã không còn trẻ nhưng vẫn sẵn sàng tham gia vào các đội thể thao văn nghệ do cơ quan tổ chức như: kéo co, đẩy gậy, tham gia đội múa Thái, múa Mông, đội tuyên truyền ca khúc cách mạng của Báo Yên Bái trong các cuộc giao lưu tại cơ quan cũng như với các đơn vị, các báo bạn.

Ghi nhận những đóng góp trong việc nước, việc nhà của phụ nữ nói chung, của các nữ cán bộ đảng viên nói riêng, Bác Hồ muôn vàn kính yêu của chúng ta đã động viên phụ nữ phải tự cố gắng học tập vươn lên, tích cực tham gia, tăng gia sản xuất, quản lý kinh tế, công tác chính quyền để đáp ứng được yêu cầu chung của sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Bác cũng nhắc nhở mỗi chị em phải nhận lấy trách nhiệm của người làm chủ đất nước, muốn làm tròn được nhiệm vụ vẻ vang đó thì bản thân phụ nữ phải có ý chí tự cường, tự lập, tích cực học tập để ngày càng nâng cao trình độ về chính trị, văn hoá, kỹ thuật có trình độ ngang tầm với nam giới. Đó cũng là mục tiêu, là lý tưởng sống và phấn đấu của các nữ cán bộ đảng viên, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo Yên Bái hôm nay, góp phần cùng tập thể cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ hoàn thành thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ đổi mới báo chí vì sự nghiệp đổi mới đất nước.

Thanh Hương

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục