Để ấn phẩm Yên Bái vùng cao thêm hấp dẫn

  • Cập nhật: Thứ ba, 16/6/2015 | 2:22:45 PM

YênBái - YBĐT - Ấn phẩm Yên Bái vùng cao (YBVC) là một trong ba ấn phẩm của Báo Yên Bái và có vai trò quan trọng trong việc đưa thông tin đến với đồng bào các dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng xa. Những năm gần đây, YBVC đã có nhiều đổi mới về nội dung và hình thức, góp phần tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, vận động đồng bào đoàn kết, chung tay xây dựng quê hương ấm no, giàu đẹp, văn minh.

Nhà báo Ngọc Đồng luôn trăn trở về hình thức của tờ báo. (Ảnh: Đức Toàn)
Nhà báo Ngọc Đồng luôn trăn trở về hình thức của tờ báo. (Ảnh: Đức Toàn)

Ra số đầu tiên vào tháng 5 năm 1995, sau 20 năm, YBVC đã có những đổi mới và phát triển song hành cùng với ấn phẩm báo in và Báo Yên Bái điện tử. Ban đầu, phát hành 1 kỳ/quý, với 16 trang được thiết kế trình bày, dàn trang, chế bản trên khổ giấy 21 x 29cm. Đến nay, YBVC phát hành 2 kỳ/tháng, được in bốn màu, thiết kế, trình bày đã và đang theo hướng hiện đại, tạo nên những trang báo, tờ báo đẹp, hấp dẫn, cuốn hút bạn đọc. Ngược dòng thời gian về trước, việc thiết kế, trình bày YBVC chỉ được vẽ ma-két các trang bằng bút chì, trước khi đưa lên máy xếp chữ và máy vi tính để dàn trang, chế bản, in ấn.

Đến nay, với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin với phần mềm như: QuarkXPress hay Indesign để bố cục, dàn trang; phần mềm Adobe Photoshop sử dụng chỉnh sửa đồ họa và xử lý ảnh hiệu quả tối ưu… giúp công việc trình bày chủ động mọi khâu trong xuất bản. Công việc trình bày YBVC đã được tạo lập theo hệ thống cấp bậc, nội dung sắp sếp theo từng chủ đề từng trang, cố định các chuyên trang, chuyên mục cho mỗi kỳ báo. Với kích thước trong khổ giấy A4, để công việc trình bày đẹp, rõ chủ đề đòi hỏi người thiết kế phải nắm vững logic về cách sử dụng màu, kiểu chữ, cách sử dụng ảnh và size (cỡ) chữ để tổ chức tốt việc trình bày lượng thông tin trên trang báo.

Có được những trang báo, số báo đẹp, ấn tượng, hấp dẫn bạn đọc là một công việc không đơn giản mà YBVC chủ yếu phục vụ đồng bào vùng cao, nên ngay từ nội dung, câu từ, tít, chữ cũng phải được chau chuốt ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu. Việc trình bày phải hài hòa giữa nghệ thuật mà bảo đảm nội dung tuyên truyền, khiến người trình bày báo phải có cách đọc không chỉ bằng ngôn ngữ mà có khi bắt đầu từ hình ảnh, tiêu đề, tít chữ, màu sắc… để có những ma-két đẹp tổng thể xác định cách dàn trang, tít chữ chính, phụ, tiêu đề, hình ảnh minh họa, tạo được cảm giác muốn đọc.

Mỗi số báo, trang báo phải mang đến được cho độc giả sự dễ nhận biết, dễ hiểu ngay từ tiêu đề, một bức ảnh, một câu chuyện và nó phải đặc biệt tới mức độc giả sẽ chuyền tay nhau đọc báo. Thiết kế trình bày có thể giúp tạo ra điểm nhấn cho trang báo mà không cứng nhắc theo nguyên tắc nhưng cũng không thể phá vỡ nguyên tắc chủ đạo, vì như vậy sẽ làm mất đi cái mốc chuẩn và không tạo ra những điểm nhấn thị giác cho độc giả.

Với phương châm, thiết kế đơn giản mà năng động để độc giả chú ý vào nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ làm theo, chắc chắn YBVC sẽ tiếp tục đổi mới cả về nội dung, hình thức để luôn mang đến cho đồng bào các dân tộc vùng cao những thông tin bổ ích, thiết thực phù hợp với tâm lý chung của đồng bào dân tộc thiểu số ở Yên Bái.

Vũ Đồng

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục