Báo chí tìm cách thoát “khó và khô” trong tuyên truyền xây dựng Đảng

  • Cập nhật: Thứ năm, 18/6/2015 | 1:56:09 PM

Nhiều nhà báo đã bày tỏ kinh nghiệm, tâm huyết của mình khi viết về công tác xây dựng Đảng trong cuộc tọa đàm với chủ đề "Báo chí cách mạng với công tác xây dựng Đảng trong thời kỳ đổi mới" do Đảng ủy Khối cơ quan Trung ương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức ngày 17-6, nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu phát biểu tại tọa đàm.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân Thuận Hữu phát biểu tại tọa đàm.

Tầm quan trọng của báo chí với xây dựng Đảng

Thời gian qua cùng với Báo Nhân Dân, các báo Đảng bộ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tạp chí cộng sản và tạp chí các ban Đảng, nhiều báo và tạp chí của các đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội đã phản ánh kịp thời tình hình triển khai, tổ chức thực hiện công tác xây dựng Đảng ở nhiều địa phương, lĩnh vực, ngành.

Phát biểu đề dẫn tọa đàm của đồng chí Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương cho thấy, trong công tác xây dựng Đảng, báo chí có vai trò đặc biệt quan trọng. Đó là tuyên truyền, phổ biến, cổ vũ việc thực hiện chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nói chung và về lĩnh vực công tác xây dựng Đảng nói riêng. Báo chí tham gia giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, phản ánh những cách làm hay, những mô hình tốt, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, đồng thời phản ánh những vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện để kịp thời điều chỉnh, giúp các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống có hiệu quả. Chính vì vậy, Đảng ta luôn đánh giá cao vị trí, vai trò của báo chí trong công tác xây dựng Đảng.

Đồng chí Đào Ngọc Dung cũng cho biết, trong thực tiễn hoạt động, các cơ quan báo chí của ta luôn coi trọng công tác xây dựng Đảng. Hệ thống báo chí Đảng, các cơ quan báo chí, báo ngành cũng đã dành tỷ lệ thích đáng, đầu tư nhân lực và trí tuệ để tuyên truyền về xây dựng Đảng và đạt được những kết quả quan trọng, góp phần đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, biến ý Đảng lòng dân thành hiện thực sinh động.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm đó, một số đại biểu cũng chỉ ra những yếu kém trong cần nhìn nhận đúng và tập trung khắc phục. “Một số cơ quan báo chí chưa coi trọng phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt. Một bộ phận những người làm báo có biểu hiện coi nhẹ, hạ thấp chức năng chính trị, tư tưởng, giáo dục của báo chí cách mạng, xa rời tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, sa đà khi phản ánh các vụ án, mặt tiêu cực, mặt trái và những yếu kém của xã hội. Việc giáo dục, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn cho cán bộ, phóng viên ở một số cơ quan báo chí chưa được xem trọng, còn bị buông lơi…”, tham luận của Phó trưởng Ban Xây dựng Đảng, Báo Nhân Dân Lê Mậu Lâm chỉ rõ.

Những cái khó của một đề tài khô khan

Tại tọa đàm, các nhà báo đều cho rằng, viết và thông tin về xây dựng Đảng là vấn đề ít hấp dẫn với cán bộ, phóng viên, là vấn đề khó từ khâu phát hiện đề tài, xác định nội dung, khai thác tài liệu, cho đến việc thể hiện tác đều có những yêu cầu và đòi hỏi khắt khe nhất định. Họ cùng chia sẻ nhận định đây là một đề tài "khó, khô, khổ", nhưng không phải không có cách để thu hút công chúng.

“Viết về xây dựng Đảng đòi hỏi cán bộ, phóng viên trước hết phải có bản lĩnh vững vàng, nhiệt tình, tâm huyết với Đảng. Đồng thời phải là những người có nghiệp vụ tốt, có kiến thức hiểu biết sâu sắc về Đảng mới làm được những tác phẩm báo chí sinh động, hấp dẫn, thu hút công chúng về đề tài xây dựng Đảng”, ông Đào Ngọc Dung nói.

Nhà thơ, nhà báo Trần Đăng Khoa, Phó bí thư Đảng ủy Đài Tiếng nói Việt Nam, chỉ ra các chủ đề như chống tham nhũng và bảo vệ chủ quyền trên Biển Đông luôn thu hút công chúng. Báo chí chuyển tải được cả hai chiều chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và tâm tư, nguyện vọng của nhân dân thì sẽ thu hút hơn.

Nhà báo Tạ Bích Loan, Trưởng Ban Thanh thiếu niên VTV6, cũng chia sẻ những đề tài lịch sử, bồi đắp lòng yêu nước luôn được công chúng trẻ hưởng ứng và tham gia.

Ông Ngô Minh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng nói: “Chúng tôi động viên anh em phải nghiên cứu cơ sở, bám sát vào đời sống thực tiễn; phản ánh được ý kiến của nhân dân khi tham gia xây dựng Đảng. Qua kênh góp ý của nhân dân và qua sự phản ánh của báo chí có tác dụng giúp tổ chức đảng điều chỉnh và làm sao xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh”.

Theo ông Đàm Văn Lợi, Tổng biên tập Tạp chí Nội chính, vì ranh giới giữa cái thiện và cái ác trong báo chí rất mong manh, trong thời gian tới cần siết chặt công tác quản lý báo chí, hạn chế những đề tài không cần thiết.

Còn theo Đại tá Đặng Văn Lâm, Phó tổng biên tập Báo Công an nhân dân, cần chú trọng công tác bồi dưỡng đội ngũ phóng viên viết về công tác xây dựng Đảng. Tính tiên phong, gương mẫu của Đảng trước hết phải thể hiện qua tư cách của phóng viên viết về công tác xây dựng Đảng và qua bài viết của họ.

Sát cánh cổ vũ nhà báo viết về xây dựng Đảng

Kết luận tọa đàm, đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân Dân một lần nữa khẳng định vai trò quan trọng của báo chí cách mạng Việt Nam gần 30 năm qua đã đồng hành cùng công cuộc đổi mới đất nước. Nhiều nhà báo xông pha nơi đầu sóng ngọn gió, tích cực phản ánh đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực của xã hội.

“Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan báo chí luôn sát cánh cổ vũ các nhà báo tham gia đấu tranh chống tiêu cực, ngăn chặn tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ Đảng viên”, đồng chí Thuận Hữu khẳng định.

Hiện nay chúng ta đang tiến hành đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, một sự kiện chính trị trọng đại của Đảng, của đất nước và nhân dân ta. Đối với công tác xây dựng Đảng, có thể nói, đây là thời điểm nhạy cảm liên quan đến việc bố trí sắp xếp cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt, người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị. Mặt khác các thế lực thù địch các phần tử xấu ráo riết tìm cách xuyên tạc, bôi nhọ hòng hạ thấp uy tín của Đảng, gây rối nội bộ, âm mưu diễn biến, tự diễn biến hòa bình, tự chia rẽ hoặc chia rẽ sự đoàn kết thống nhất trong Đảng.

“Hơn bao giờ hết, mỗi nhà báo cần phải nhận thức đầy đủ, đúng đắn, sâu sắc,vai trò, vị trí của báo chí cách mạng đối với công tác xây dựng Đảng hiện nay. Vì thế nội dung bài viết càng phải trung thực, khách quan, để có thể cung cấp cho cấp ủy những thông tin cần thiết, có giá trị, phục vụ quá trình làm công tác nhân sự. Ngược lại, bài báo thiếu trung thực, mang dụng ý riêng có tác dụng không tốt, thậm chí ảnh hưởng đến sinh mệnh chính trị của cán bộ và tổ chức Đảng. Đó là chưa kể việc lợi dung báo chí để hạ thấp uy tín của nhau, phục vụ động cơ cá nhân”, Chủ tịch Hội Nhà báo Thuận Hữu chỉ đạo.

Đồng chí nhắc nhở đội ngũ những người làm báo, trực tiếp là những người viết về công tác xây dựng Đảng, nhận thức sâu sắc hơn vai trò vị trí của mình, luôn đặt mình như người trong cuộc, trăn trở, tìm kiếm giải pháp cùng các tổ chức Đảng.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn các cơ quan báo chí tuyên truyền nhiều hơn nữa tới công tác xây dựng Đảng bộ của khối các cơ quan Trung ương, tiến tới Đại hội Đảng bộ khối lần thứ XII.

Cụ thể, các cơ quan báo chí nên mở chuyên mục về đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XII của Đảng, chuyên mục đóng góp ý kiến về các dự thảo văn kiện trình Đại hội, tổng kết 30 năm đổi mới…

                                                                         (Theo NDĐT)

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục