Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên báo Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/6/2015 | 9:18:21 AM

YênBái - YBĐT - Trong những ngày này, những người làm báo cả nước phấn khởi, tự hào kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2015). Trong 90 năm qua, báo chí cách mạng Việt Nam đã đồng hành với lịch sử dân tộc, là một bộ phận không thể tách rời của tiến trình cách mạng nước ta.

Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Tổng biên tập Báo Yên Bái giới thiệu ấn phẩm báo Yên Bái tại Hội báo xuân Ất Mùi - 2015 với đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Hà Minh Huệ - Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.
Đồng chí Nguyễn Minh Tuấn - Tổng biên tập Báo Yên Bái giới thiệu ấn phẩm báo Yên Bái tại Hội báo xuân Ất Mùi - 2015 với đồng chí Thuận Hữu - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Hà Minh Huệ - Phó chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam.

Cùng với sự phát triển chung của báo chí cả nước, báo chí Yên Bái đã có sự phát triển toàn diện, vững chắc trên tất cả các mặt, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước.

Với Báo Yên Bái, qua 53 năm đồng hành cùng lịch sử Đảng bộ tỉnh, kể từ ngày ra số đầu tiên (5/11/1962), trải qua các thời kỳ với các tên gọi: Báo Yên Bái, Báo Nghĩa Lộ, Báo Hoàng Liên Sơn rồi Báo Yên Bái như ngày nay, trong mỗi giai đoạn cách mạng, Báo Yên Bái luôn bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, tích cực triển khai các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh, thực sự là công cụ đấu tranh, tuyên truyền sắc bén, hiệu quả, đóng góp không nhỏ vào sự nghiệp xây dựng, kiến thiết và đổi mới của tỉnh. Các ấn phẩm của Báo Yên Bái luôn bám sát thực tế, thông tin kịp thời, phân tích sắc bén những vấn đề thời sự, kiên quyết, dũng cảm đấu tranh với những hiện tượng lạc hậu, trì trệ, tiêu cực trong xã hội, đề cập và chỉ ra hướng giải quyết những vấn đề thiết thực, bức xúc mà xã hội quan tâm; xây dựng, định hướng dư luận xã hội lành mạnh, tiến bộ… Để tờ báo không chỉ là phương tiện tuyên truyền, giáo dục cổ vũ công cuộc đổi mới mà còn thể hiện sâu sắc tính chiến đấu sắc bén trong lĩnh vực tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Một tờ báo không được đại đa số dân chúng ham chuộng thì không xứng đáng là một tờ báo”. Và Bác luôn dạy:"Báo chí không được xa rời tôn chỉ mục đích, đi chệch hướng chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng". Chính vì vậy, trong những năm qua, các thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái luôn chú trọng, nâng cao tính định hướng và tính hấp dẫn của tờ báo Đảng thông qua việc tuyên truyền sinh động các nghị quyết, chỉ thị của Đảng trên Báo, thể hiện tính Đảng, tính nhân dân, tính đa dạng phong phú, góp phần nâng cao chất lượng của tờ báo.

Làm sao để báo Đảng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, để có thể đóng góp được nhiều nhất cho thành công của đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, khi trong khoảng thời gian sôi động này dễ có nhiều ý kiến khác nhau, nhất là về công tác xây dựng Đảng bằng những bài viết vững tính định hướng và giàu tính hấp dẫn? Để giải quyết những vấn đề này, điều mà Ban biên tập Báo Yên Bái luôn trăn trở, xác định: Trước hết là chất lượng, nội dung bài viết có ý nghĩa quyết định. Muốn vậy, phóng viên Báo phải bám sát thực tiễn, phục vụ thiết thực những yêu cầu đòi hỏi về thông tin chính đáng của nhân dân. Đây sẽ là yếu tố hàng đầu hấp dẫn bạn đọc. Bởi thế, khi một nghị quyết hay một chủ trương mới ra đời, Ban biên tập chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện các chuyên đề đánh giá, nhìn nhận, tuyên truyền dưới nhiều góc độ, để bạn đọc hiểu rõ hơn những định hướng chỉ đạo, nội dung chủ yếu, cách thức tổ chức thực hiện nghị quyết của Đảng, góp phần đưa nghị quyết đi vào thực tế đời sống. Cùng với đó là chọn lọc những điểm sáng trong phong trào thi đua yêu nước để phản ánh.

Trong khi nêu gương những điển hình tốt, quảng bá kinh nghiệm, cách làm có hiệu quả, giới thiệu cái hay, cái đẹp trong cuộc sống đồng thời cũng nâng cao tính chiến đấu, phê phán cái xấu, cái sai nhằm xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh. Đồng thời Báo Yên Bái luôn xác định vai trò là lực lượng nòng cốt, quan trọng trong đấu tranh phản bác các quan điểm, các thông tin sai trái, cũng như những thông tin gây phân tâm, làm phức tạp tình hình và không có lợi cho sự phát triển chung của đất nước, của tỉnh.

Để có được những tác phẩm báo chí viết về các nghị quyết, chỉ thị của Đảng hấp dẫn, đúng định hướng, đòi hỏi cần phải có những cây viết, những người làm báo thạo nghề, yêu nghề, sống chết với nghề, am hiểu, tâm huyết với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân. Nhưng còn có một nhân tố cực kỳ quan trọng, mang tính quyết định hơn nữa là cơ quan chủ quản, với sự quan tâm, lắng nghe, thấu hiểu, chỉ đạo sát sao, hướng dẫn, tạo điều kiện cho người làm báo đi vào không chỉ những vấn đề cơ bản, trọng tâm mà cả những vấn đề gai góc, nóng bỏng, những vấn đề nhạy cảm với tinh thần trách nhiệm, xây dựng, trí tuệ và mở rộng dân chủ. Nếu được dẫn dắt xử lý đúng những vấn đề trọng yếu, gay cấn, những vấn đề đang lúc dư luận quan tâm, thì không chỉ giải đáp kịp thời những vấn đề bức xúc đặt ra từ thực tiễn một cách hấp dẫn mà còn giúp cho tờ báo Đảng luôn đảm bảo định hướng.

Hoạt động báo chí là hoạt động chính trị - xã hội đòi hỏi quan trọng là phải có lập trường tư tưởng vững vàng, phẩm chất chính trị trong sáng. Bởi nghề báo phải đối diện với vô vàn cám dỗ và cả những hiểm nguy. Tư tưởng chính trị vững vàng sẽ giúp cho họ lựa chọn định hướng đúng những vấn đề cần thông tin. Chính vì thế phát huy truyền thống báo chí cách mạng, Báo Yên Bái luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục, nâng cao nhận thức trách nhiệm xã hội, đạo đức nghề nghiệp và chuyên môn của phóng viên, biên tập viên. Việc Đảng ủy, Ban biên tập đề ra và triển khai cuộc vận động "3 không" đối với phóng viên Báo Yên Bái khi đi cơ sở là hành động thiết thực góp phần rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp, làm phong phú thêm nội dung học tập theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh của những người làm báo. Nỗ lực và thành quả của những người làm báo Báo Yên Bái trong nhiều năm qua đã được ghi nhận.

Chỉ tính riêng trong 2 năm 2014 và 2015, phóng viên Báo Yên Bái đã liên tục đạt 2 giải C Giải báo chí Quốc gia. Trong đó, Nghệ sỹ nhiếp ảnh Thanh Miền với tác phẩm “Nghị lực sống” đã đạt giải C Giải báo chí Quốc gia lần thứ VIII và nhóm tác giả Tuấn Anh, Tô Hải, Minh Tuấn, Ngọc Sơn với loạt bài "Nửa hành trình học làm công bộc của dân" đạt giải C Giải báo chí Quốc gia lần thứ IX. Ngoài ra, phóng viên của Báo còn đạt nhiều giải trong các cuộc thi viết do các bộ, ngành trung ương phát động và Giải báo chí Yên Bái hàng năm. Đó là niềm vinh dự, tự hào khẳng định chất lượng của đội ngũ những người làm Báo Yên Bái.

Phát huy truyền thống của báo chí cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị của đội ngũ những người làm báo là một yêu cầu quan trọng của Báo Yên Bái nhằm góp phần tạo nên không khí dân chủ, phấn khởi, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội vào sự lãnh đạo của Đảng bộ và triển vọng phát triển của tỉnh, xây dựng xã hội ngày càng lành mạnh, tiến bộ. Đúng như quan điểm mà đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường luôn lưu ý các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền: "Đặt báo chí vào đúng vị trí, tạo điều kiện để người làm báo thực hiện trọn vẹn trách nhiệm cao cả của mình trong một xã hội đa chiều, từ đó hướng tới mục tiêu làm sao tạo dựng cuộc sống ngày càng tươi đẹp hơn, thịnh vượng hơn cho tỉnh Yên Bái".

Ông Trần Ngọc Minh - nguyên Chuyên viên Văn phòng UBND tỉnh:

Trong xu thế hiện nay, với nhiều kênh thông tin đòi hỏi người đọc phải đưa ra cho mình những sự lựa chọn đúng đắn, tìm cho mình những kênh thông tin chính thống để đọc. Các cơ quan báo chí trong tỉnh, phát huy rất tốt truyền thống đoàn kết, nêu cao tinh thần vượt khó, chủ động, sáng tạo, sẵn sàng nơi “đầu nguồn sự kiện”, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân.

Đội ngũ phóng viên Báo Yên Bái, Đài PT-TH tỉnh ngày càng chủ động, sáng tạo trong cách viết, có nhiều bài viết rất hay, xúc tích, sâu sắc và theo đúng định hướng của Đảng. Đặc biệt nhiều bài viết, phóng sự rất công phu, chất lượng có tác động tích cực trong việc đấu tranh chống tiêu cực hay các mặt trái khác của xã hội được nhiều độc giả hoan nghênh, rất cần được phát huy.

Ông Hà Văn Khả - Đảng viên khu dân cư Thống Nhất, phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái:

Báo Yên Bái ngày nay hình thức đẹp, nội dung phong  phú đa dạng, phản ánh rõ nét cuộc sống sinh hoạt của người dân từ vùng thấp đến vùng cao. Đặc biệt, có nhiều chuyên mục rất bổ ích và phát huy hiệu quả, trong đó nổi bật như chuyên mục “Nhà nông cần biết” đã phổ biến kiến thức, kinh nghiệm, bài học hay cho người dân được học và làm theo, áp dụng vào thực tế trong chăn nuôi và trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Nhiều những tấm gương tiêu biểu, điển hình làm giàu ngay chính trên mảnh đất quê hương được báo Yên Bái đăng tải, đã tạo cơ hội cho nhiều người tìm đến những địa chỉ “vàng” để học hỏi kinh nghiệm, cách làm hay, hiệu quả. Hiện nay, việc tuyên truyền, phổ biến những chính sách, quyền lợi an sinh xã hội của người dân trên báo còn hơi ít, cần tăng cường tuyên truyền hơn nữa, bởi rất thiết thực với người dân.

Bà Phạm Thị Hương - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hợp (Văn Yên):

Báo Yên Bái phát hành đến cơ quan xã và các chi bộ khá kịp thời, đặc biệt báo đã giúp cho các bí thư chi bộ ở thôn bản đặc biệt khó khăn nắm bắt các thông tin của tỉnh, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước từ đó giúp cán bộ ở thôn bản có cơ sở để tuyên tuyền đến người dân. Báo cũng thông tin về kết quả trong công tác xóa đói giảm nghèo, nêu gương người tốt việc tốt, những điển hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... ở các nơi nên chúng tôi có thể học tập làm theo hoặc so sánh xem còn việc gì chưa đạt thì phấn đấu thực hiện.

Tôi cho rằng, Báo Yên Bái cần phát hành đến các chi đoàn, chi hội ở cơ sở để nhiều hơn các đoàn viên, hội viên có điều kiện tiếp cận thông tin của Đảng mà học và làm theo.

 Minh Quang - Vũ Đồng (thực hiện)

Nguyễn Minh Tuấn (Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh - Tổng biên tập Báo Yên Bái) 

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục