Báo chí Yên Bái phát triển toàn diện, vững chắc, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/6/2015 | 9:14:57 AM

YênBái - YBĐT - Nhân kỷ niệm 90 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2015), Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh đã tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí và các thế hệ những người làm báo Yên Bái. Báo Yên Bái xin trích đăng bài phát biểu của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường tại buổi gặp mặt.

Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy tặng cờ thêu của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh mang dòng chữ “Đoàn kết - Trung thành - Sáng tạo” cho Hội Nhà báo tỉnh.
Đồng chí Phạm Duy Cường - Bí thư Tỉnh ủy tặng cờ thêu của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh mang dòng chữ “Đoàn kết - Trung thành - Sáng tạo” cho Hội Nhà báo tỉnh.

Cách đây 90 năm, ngày 21/6/1925, Báo Thanh Niên - cơ quan ngôn luận của Việt Nam Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, tờ báo do đồng chí Nguyễn Ái Quốc - Bác Hồ kính yêu của chúng ta sáng lập đã ra số đầu tiên mở đầu cho lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam, đánh dấu sự ra đời của báo chí cách mạng nước ta.

Trải qua 90 năm xây dựng và phát triển, báo chí cách mạng Việt Nam luôn là vũ khí sắc bén của giai cấp công nhân, là ngọn cờ của cách mạng, đem tư tưởng của Chủ nghĩa Mác-Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh soi đường, cổ vũ lớp lớp đồng bào, chiến sỹ vượt mọi hy sinh gian khổ, giành độc lập tự do và xây dựng đất nước.

Phát huy truyền thống đó, bước vào thời kỳ đổi mới, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, báo chí cách mạng Việt Nam với thời cơ và vận hội mới, tiếp tục đóng góp tích cực, hiệu quả cho công cuộc đổi mới báo chí. Trách nhiệm xã hội và nghĩa vụ công dân của các nhà báo được thể hiện sâu sắc trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bám sát thực tiễn, thông tin kịp thời, phân tích sắc bén những sự kiện mới, phát hiện và phản ánh những điển hình tiên tiến, cổ vũ nhân tố mới, dũng cảm đấu tranh chống những hiện tượng lạc hậu, trì trệ và mọi biểu hiện tiêu cực khác, góp phần xây dựng xã hội lành mạnh, động viên cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân hoàn thành nhiệm vụ cách mạng.

Cùng với tiến trình phát triển của lịch sử báo chí cách mạng Việt Nam, ở Yên Bái, từ tờ “Tin Yên Bái” ra đời năm 1962 cùng với đài truyền thanh bằng dây ở thị xã tỉnh lỵ với kỹ thuật lạc hậu, đến nay báo chí Yên Bái đã từng bước hội nhập xu thế phát triển chung của thời đại, tạo nên diện mạo với những nét đặc trưng riêng. Tỉnh đã có Đài Phát thanh - Truyền hình, phát sóng hàng ngày trên vệ tinh, phủ sóng phát thanh tới 85% địa bàn dân cư, ổn định phát sóng 4 thứ tiếng (Việt, Thái, Mông, Dao), phủ sóng truyền hình tới 95% địa bàn dân cư, với chương trình nội dung thông tin khá phong phú, hấp dẫn. Báo Yên Bái liên tục đổi mới và phát triển, hiện có 3 ấn phẩm gồm: Báo Yên Bái thời sự ra mỗi tuần 5 kỳ; Báo Yên Bái vùng cao song ngữ Việt - Mông, mỗi tháng 2 kỳ phục vụ đồng bào các dân tộc vùng cao của tỉnh; Báo Yên Bái điện tử được đánh giá cao, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, nhanh chóng, đáp ứng yêu cầu làm báo công nghệ mới, thu hút độc giả trong và ngoài nước, tạo được sự quan tâm của kiều bào đối với tình hình của tỉnh. Chúng ta còn có trên 50 trang thông tin điện tử của các cơ quan, đơn vị, góp phần chuyển tải thông tin về tỉnh Yên Bái trên phạm vi toàn cầu.

Tạp chí Văn nghệ Yên Bái là kênh thông tin quan trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phản ánh đời sống tinh thần của nhân dân các dân tộc qua các sáng tác nghệ thuật. Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã phát huy tốt vai trò là cầu nối trao đổi thông tin hai chiều giữa chính quyền và nhân dân, bảo đảm cho các tổ chức, cá nhân có thể khai thác, sử dụng, nắm bắt được chính xác và đầy đủ thông tin về sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh và hoạt động của các sở, ban, ngành, địa phương.

Cùng với hoạt động của các cơ quan báo chí địa phương, các cơ quan báo chí trung ương thường trú và đại diện tại Yên Bái cũng đã đóng góp đáng kể vào hoạt động báo chí tỉnh nhà. Hằng năm, đã đăng tải nhiều tin bài về tỉnh Yên Bái trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Nhiều bài viết sâu sắc, có chất lượng đã giúp Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện tốt hơn công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời là kênh thông tin quan trọng quảng bá hình ảnh Yên Bái đến với bạn đọc trong nước và quốc tế.
Hội Nhà báo tỉnh Yên Bái ngày càng lớn mạnh, trưởng thành. Với chức năng nhiệm vụ của mình, Hội đã thường xuyên giữ mối liên hệ khăng khít với các cơ quan báo chí, khuyến khích đội ngũ những người làm báo hăng hái, tận tụy vì sự nghiệp báo chí, đồng thời uốn nắn kịp thời những hiện tượng thiếu lành mạnh trong lối sống và nghề nghiệp của hội viên.

Nhìn lại những năm qua, chúng ta vui mừng vì hoạt động nghề nghiệp báo chí đã đạt được nhiều kết quả tốt đẹp. Cùng với sự phát triển chung của báo chí cả nước, báo chí Yên Bái đã có sự phát triển toàn diện, vững chắc trên tất cả các mặt, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới của tỉnh và đất nước; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái giao phó, thực sự là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, là diễn đàn của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Những năm qua, nhiều tác phẩm báo chí có chất lượng tốt thể hiện bản lĩnh chính trị, trách nhiệm xã hội, nghĩa vụ công dân và trình độ nghề nghiệp của những người làm báo. Nhiều tác phẩm trong số đó đã được trao Giải Báo chí Quốc gia, Giải Báo chí tỉnh Yên Bái và các giải báo chí khác của Trung ương. Riêng trong năm 2014, đã có 43 giải báo chí tỉnh, trong đó có 03 giải A, 08 giải B, 12 giải C và 20 giải khuyến khích; có 09 hội viên Hội Nhà báo được nhận kỷ niệm chương, 01 tập thể và 03 cá nhân được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam; có 04 tập thể và 14 cá nhân được nhận giấy khen của Hội Nhà báo tỉnh.

Thay mặt Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh, tôi nhiệt liệt chúc mừng, ghi nhận và biểu dương những thành tích mà các cơ quan báo chí địa phương và trung ương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được trong những năm qua. Nhân dịp này, xin chân thành cảm ơn những người làm báo Yên Bái các thời kỳ, đã đóng góp không nhỏ để báo chí tỉnh nhà không ngừng phát triển, xứng đáng với vai trò, vị thế là các cơ quan truyền thông đưa tiếng nói của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Dự báo trong những năm tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, nền kinh tế phục hồi chậm và còn có nhiều biến động khó lường.  Ở trong nước, thế và lực cùng với sức mạnh tổng hợp của đất nước tăng lên, uy tín quốc tế của đất nước ta ngày càng được khẳng định, tạo ra những tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đối với tỉnh ta, với đặc điểm là tỉnh miền núi, xuất phát điểm còn thấp, kinh tế phát triển còn chậm nhưng trong thời gian tới, chúng ta cũng có những lợi thế cần được khai thác có hiệu quả như: đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, các công trình trọng điểm của tỉnh chuẩn bị hoàn thành; các dự án đầu tư phát triển sản xuất khá lớn đã và sẽ đi vào hoạt động sẽ tăng thêm đáng kể năng lực sản xuất; kế thừa những thành tựu và nguồn lực đã đạt được trong thời gian qua cùng với xu thế hợp tác, liên kết phát triển giữa các tỉnh trong vùng Tây Bắc sẽ tạo nền tảng cho tỉnh ta phát triển nhanh và bền vững.

Với định hướng mục tiêu trong 5 năm tới là: Xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên; tiếp tục đổi mới toàn diện; phát huy truyền thống đoàn kết, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế với tốc độ tăng trưởng hợp lý và bền vững, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh của nền kinh tế địa phương; đẩy mạnh phát triển văn hóa - xã hội, tiến bộ và công bằng xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân; tăng cường củng cố, xây dựng quốc phòng - an ninh vững mạnh, xây dựng Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng Tây Bắc. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu này đòi hỏi phải có sự phấn đấu nỗ lực của toàn Đảng bộ, các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc của tỉnh, trong đó các cơ quan báo chí có nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu nghị quyết.

Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được Đảng bộ và chính quyền giao cho và phát huy hơn nữa những thành tích đã đạt được, trong thời gian tới, tôi đề nghị cán bộ, phóng viên báo chí trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Một là, làm tốt công tác tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách, quy định của tỉnh để cán bộ, nhân dân biết và thực hiện, trước mắt tập trung tuyên truyền sâu rộng về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Làm tốt vai trò cầu nối giữa Đảng bộ, chính quyền với nhân dân các dân tộc trong tỉnh; phản ánh trung thực, sinh động dư luận xã hội, ý chí, tâm tư nguyện vọng của nhân dân, những vấn đề nóng bỏng, bức xúc trong nhân dân để góp phần xây dựng, điều chỉnh, bổ sung các chủ trương, chính sách phù hợp; hiến kế những giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh; phát huy mạnh mẽ chức năng giám sát xã hội, thông tin, giáo dục, tổ chức và phản biện xã hội.

Hai là, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, phóng viên báo chí, bồi dưỡng về chính trị gắn với bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; hướng tới cách làm báo hiện đại, khoa học gắn với nâng cao đạo đức nghề nghiệp. Mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên phải chú trọng việc tự học một cách thường xuyên, không ngừng; thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhất là học tập và làm theo những lời dạy của Bác về công tác báo chí và cách làm báo. Người làm báo phải bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, luôn tu dưỡng, rèn luyện để không chỉ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, nhanh nhạy tiếp cận với thông tin mới, công nghệ làm báo mới mà còn phải có phẩm chất tốt đẹp, bản lĩnh chính trị vững vàng, nhạy cảm và tỉnh táo trong xử lý thông tin và đưa tin.

Tích cực thâm nhập, bám sát thực tiễn cuộc sống góp phần tổng kết và phổ biến những kinh nghiệm hay, những điển hình sản xuất giỏi; phát hiện, phản ánh, biểu dương và tôn vinh các nhân tố mới, giới thiệu gương “người tốt, việc tốt”, những điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực. Đồng thời phải đứng trên quan điểm khách quan, công bằng để phản ánh, phê phán những hiện tượng tiêu cực, những việc làm sai trái trong xã hội. Mọi thông tin trên báo chí phải xuất phát từ cái tâm trong sáng của nhà báo cách mạng Việt Nam, tất cả vì lợi ích của quốc gia, dân tộc, vì quyền lợi chính đáng của người dân, nhằm tạo nên sự đồng thuận cao trong xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Báo chí tỉnh ta phải thực sự là vũ khí sắc bén của Đảng bộ và là diễn đàn tin cậy của nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Ba là, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả của các tác phẩm báo chí về tư tưởng chính trị, nội dung bài viết, chất lượng hình ảnh, chất lượng truyền sóng, in ấn. Việc thu thập thông tin cần nhanh nhạy nhưng phải hết sức thận trọng, kiểm duyệt kỹ trước khi đưa tin để đảm bảo tính chính xác, khách quan, tránh những sai sót đáng tiếc. Tin, bài cần ngắn gọn, thiết thực, phù hợp với điều kiện thông tin hiện đại, đồng thời chú trọng tăng cường tính chiến đấu của báo chí. Hội Nhà báo tỉnh và những người hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh cần mở rộng các mối quan hệ, giao lưu với các đồng nghiệp của các tờ báo Trung ương và địa phương trong cả nước để trao đổi, học tập kinh nghiệm lẫn nhau, đồng thời phối hợp xử lý thông tin, giải quyết hiệu quả những công việc cụ thể khi cần thiết.

Bốn là, các cơ quan báo chí cần tích cực đổi mới phương pháp quản lý, điều hành, kiểm duyệt, tạo môi trường và điều kiện làm việc thuận lợi cho đội ngũ phóng viên, nhà báo, nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng các tác phẩm và hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền, xuất bản, chú trọng mở rộng đối tượng, độc giả của báo, đài, tạp chí văn nghệ. Thường xuyên kiểm tra việc tiếp nhận sóng, việc phát hành báo, tạp chí đến cơ sở, thăm dò dư luận nhân dân về chương trình, nội dung để kịp thời đổi mới cho phù hợp với nhu cầu của nhân dân và nhiệm vụ chính trị của báo chí cách mạng hiện nay. Các cơ quan quản lý báo chí của tỉnh cần tăng cường công tác quản lý, hướng dẫn đối với các cơ quan báo chí trong tỉnh để nâng hiệu quả của công tác báo chí, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí Trung ương để tăng cường thông tin về Yên Bái trên báo chí Trung ương.

Năm là, cấp ủy, chính quyền các cấp và các cơ quan, đơn vị phải thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động báo chí, chăm lo xây dựng đội ngũ những người làm báo “vừa hồng, vừa chuyên”; thực hiện nghiêm các quy định của Đảng và Nhà nước về kỷ luật phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí để kịp thời trao đổi, quan tâm giúp đỡ, phối hợp, tạo điều kiện để các cơ quan báo chí hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam hằng năm là dịp để chúng ta ôn lại truyền thống đầy tự hào, là dịp để người làm báo thấm sâu hơn những lời dạy của Bác Hồ, người thầy của báo chí cách mạng Việt Nam: “Nhiệm vụ của người làm báo là quan trọng và vẻ vang. Muốn hoàn thành nhiệm vụ ấy thì phải cố gắng học tập chính trị, nâng cao tư tưởng, đứng vững trên lập trường giai cấp vô sản; phải nâng cao trình độ văn hóa, phải đi sâu vào nghiệp vụ của mình. Cần phải luôn luôn cố gắng, mà cố gắng thì nhất định thành công”. Đồng thời, đây cũng là dịp để người làm báo cùng rút kinh nghiệm những bài học thành công và chưa thành công để phấn đấu làm tròn sứ mệnh cao cả của mình. Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái luôn coi trọng và đánh giá cao vai trò to lớn của báo chí trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tôi tin tưởng rằng các cơ quan báo chí Yên Bái nhất định sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, xứng đáng là chiến sỹ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, góp phần xây dựng Yên Bái phát triển toàn diện, bền vững, trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực Tây Bắc.

Phạm Duy CườngBí thư Tỉnh ủy Yên Bái 

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục