Kỷ niệm 60 năm ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (5/11/1962 - 5/11/2022)

Một thời để nhớ, sáng mãi niềm tin

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/11/2022 | 6:45:59 AM

YênBái - Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

■ Đồng chí Hà Quyết - nguyên Bí thư Tỉnh ủy, Tổng biên tập Báo Yên Bái (Hoàng Liên Sơn): Xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc



Cuối năm 1970, tôi được phân công công tác tại Báo Nghĩa Lộ. Nói là báo, nhưng thực chất là một tờ tin. Toà soạn lúc ấy ngoài 2 đồng chí lãnh đạo còn 4 phóng viên, 1 biên tập. Ít người, nên toà soạn phân thành tổ công tác, mỗi phóng viên theo dõi và đưa tin một huyện, thị. 

Một hôm, đồng chí Tổng biên tập gọi tôi lên bảo tôi tham gia viết về gương người tốt, việc tốt tại Lâm trường Púng Luông. Đường lên Lâm trường còn khó khăn và cả tỉnh chỉ có một đầu xe khách ngày đi ngày không. Ngày đó, về cơ sở, tôi thường đi bộ là chính vừa tránh máy bay Mỹ vừa ngắm cảnh dọc đường, thong thả. Tối đâu ngủ đấy! 

Đi mãi cũng đến Lâm trường. Tôi được Giám đốc Lâm trường giới thiệu về cô Giàng Thị Mỷ ở đội trồng rừng thông. Cô Mỷ vừa học xong lớp 7 thì vào làm việc tại Lâm trường. Là người Mông nhưng cô tham gia công việc rất đều đặn, tích cực. Tôi nghĩ, người địa phương vốn quen với phát rừng, đốt nương là chính, nay lại trồng rừng thì là một gương "người tốt, việc tốt” thật. Bài viết này được anh em trong toà soạn hoan nghênh và đánh giá cao. Bài viết gửi dự thi gương "người tốt, việc tốt” do Báo Phụ nữ Việt Nam phát động và được giải thưởng cao. Đó là giải thưởng đầu tiên trong cuộc đời làm báo của tôi.

So với trước đây, Báo Yên Bái ngày càng được cải tiến cả về nội dung, hình thức. Đặc biệt, là kênh chính thống, quan trọng chuyển tải nhanh chóng, kịp thời đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh khách quan tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. 

Ngoài ra, vấn đề tôi tâm đắc nhất hiện nay là, Báo Yên Bái có nhiều bài viết sắc sảo về tuyên truyền, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; qua đó, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. 

Qua đây, tôi mong Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.                                               

■ Đồng chí Nguyễn Thanh Vân - nguyên Tổng biên tập Báo Yên Bái: Đó là những ngày đẹp nhất, là một thời để nhớ



Tôi có hơn 5 năm làm ở Báo Yên Bái. Đó là những ngày đẹp nhất, là một thời để nhớ, theo tôi suốt cuộc đời bởi được thỏa sức sáng tạo, làm việc hết mình, sống hết mình, tất cả cho công việc, vì việc chung. Bạn bè, đồng nghiệp, lãnh đạo cấp trên... đều chân thành, thân ái, tin nhau như ruột thịt, ngoài công việc, chúng tôi là bạn bè, dù tuổi tác, vị trí công việc khác nhau. 

Hồi đó, hầu hết đi làm bằng xe đạp, 2/3 phải ở tập thể hoặc sống cùng cha mẹ. Lương ba cọc ba đồng, nhuận bút, bức ảnh từ 1.500 đến 3.000 đồng, bài khá nhất cũng chỉ 15.000 đồng. Thế nhưng, mọi việc đều được hoàn thành đúng kế hoạch và Báo có bước đổi mới, phát triển ngoạn mục, ấn tượng, dù lúc đó số người có trình độ đại học chỉ khoảng 20%. 

Có lần, ra số báo Kỷ niệm ngày truyền thống Đảng bộ thị xã Yên Bái, Ban Biên tập chọn mãi không được bức ảnh bìa trang nhất. Phóng viên ảnh khá nhất là Hữu Tê lại đang ốm. Tôi đưa xe đến tận nhà đón, động viên và cùng anh sang Hợp Minh, đang sốt vã mồ hôi vẫn phải leo đồi tìm cao điểm chụp ảnh. Cuối cùng cũng được bức ảnh như ý. Anh tâm sự: "Các anh hết lòng vì công việc thế này, tôi có ốm cũng không dám ốm nữa!”.

Hết giờ làm việc, chúng tôi ùa ra sân bóng chuyền, cầu lông, bao nhiêu căng thẳng, mệt mỏi chỉ một quả bóng đập hụt, mọi người phá ra cười với nhau là tiêu tan hết. Từ một tập thể đoàn kết, khơi dậy được tinh thần làm việc hết mình và mọi người thả sức sáng tạo, kỷ cương nhưng không cách bức, gắn bó với nhau bởi tình người, công việc, đạo lý, lẽ phải. Anh Hoàng Thế Sinh nói: "Anh vừa là thủ trưởng vừa là thủ lĩnh nên anh em không thể không hết lòng vì công việc”. 

Lúc đó, chúng tôi chưa giỏi, chưa chuyên nghiệp như các bạn bây giờ và rất nghèo. Nhưng đó là một tập thể đoàn kết, không chỉ "hòa nước sông chén rượu ngọt ngào”, trong cơ quan mà còn được sự tin yêu, giúp đỡ rất lớn của lãnh đạo tỉnh, các ngành, địa phương và người dân. Đó là một truyền thống rất đáng được phát huy. 

Với tầm vóc mới và đội ngũ hôm nay, tôi tin các bạn sẽ đưa cơ quan truyền thông đa phương tiện của tỉnh nhà luôn theo kịp thời đại. Tôi chỉ mong các nhà báo thời nay không chỉ vững về chính trị, giỏi chuyên môn mà còn có trình độ ngoại ngữ làm việc độc lập được với người nước ngoài để đáp ứng yêu cầu của thời đại hội nhập. 

■ Đồng chí Bùi Anh Túy -  nguyên Tổng biên tập Báo Yên Bái: Luôn truyền cảm hứng cho đồng nghiệp



Khi được tín nhiệm làm công tác quản lý, là người đứng đầu cơ quan báo chí, tôi đã khơi dậy được trí tuệ tập thể, phát huy được tinh thần, sở trường của từng cán bộ, phóng viên. Và điều cốt lõi là, luôn luôn truyền cảm hứng cho đội ngũ cán bộ, phóng viên, gieo vào lòng phóng viên niềm đam mê say sưa yêu nghề, hào hứng làm việc, lăn lộn với cơ sở, say sưa tìm tòi phát hiện những vấn đề mới từ cơ sở… 

Tôi đã cùng với Ban Biên tập luôn có tư duy đổi mới, sáng tạo trong công tác quản lý báo chí, làm cho tờ báo sinh động cả về nội dung và hình thức. 

Đặc biệt, vào các năm 2004 và 2006, tuy còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng trước yêu cầu đổi mới, tôi tiên phong đặt nền móng xây dựng ấn phẩm Báo Yên Bái điện tử và Truyền hình Internet. Rồi lần lượt đưa tờ Báo Yên Bái từ 2, 3 kỳ lên xuất bản hằng ngày, đổi mới xuất bản ấn phẩm Yên Bái vùng cao song ngữ Việt - Mông. 

Đồng thời, có nhiều đổi mới về nội dung, hình thức các loại hình báo chí trong tòa soạn, xây dựng tòa soạn báo đa phương tiện, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc và nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh.

Tôi rất phấn khởi khi thế hệ làm báo hôm nay tiếp tục kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của Báo Yên Bái, của những thế hệ làm báo đi trước và đang có nhiều tiến bộ trong hoạt động báo chí, nhất là trong môi trường làm báo 4.0. 

Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên luôn nêu cao ý thức trau dồi lý luận chính trị, rèn luyện bản lĩnh, giữ gìn phẩm chất, đạo đức, tác phong của người làm báo Đảng trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng nỗ lực để "Trí sáng, lòng trong, bút sắc”, xứng đáng là "người chiến sĩ” trên mặt trận tư tưởng văn hóa, góp phần tích cực thực hiện thắng lợi các mục tiêu của nghị quyết đại hội Đảng các cấp, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái.

■ Đồng chí Phí Hoài Nam - nguyên Phó Tổng biên tập Báo Yên Bái: Luôn dõi theo và kỳ vọng Báo Yên Bái sẽ tiếp tục tạo nên sự bứt phá



30 năm gắn bó với nghề làm báo là những tháng ngày tôi không bao giờ quên trong ký ức cuộc đời, bởi đã vinh dự là một phần nhỏ trong tiến trình 60 năm cùng tập thể cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái viết tiếp những trang sử vẻ vang, góp phần làm cho tờ báo không ngừng lớn mạnh, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Tuy đã nghỉ hưu được 4 năm, nhưng tôi vẫn luôn dõi theo bước phát triển của Báo. 

Phải khẳng định, Báo Yên Bái đã có những bước tiến dài và sự khởi sắc đáng mừng. Các ấn phẩm của Báo Yên Bái có chất lượng, nội dung tuyên truyền phong phú, hình thức trình bày ngày càng đổi mới. Đặc biệt, Báo điện tử cũng đã phát huy tác dụng trong thời đại 4.0, đưa tin nhanh, đúng, chính xác đã ngày càng khẳng định vị thế và uy tín của tờ báo Đảng địa phương.

Trong bối cảnh làm báo hiện đại, người làm báo đứng trước rất nhiều thách thức mới. Chúng tôi - thế hệ người làm báo đi trước luôn dõi theo và kỳ vọng Báo Yên Bái sẽ tiếp tục tạo nên sự bứt phá mới trên chặng đường tiếp theo, làm sao để xây dựng được đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong tiếp nhận cái mới, cái khó; có phẩm chất, đạo đức tốt, giỏi nghiệp vụ, tâm huyết với nghề. 

Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống 60 năm xây dựng và trưởng thành, Báo Yên Bái sẽ không ngừng nỗ lực cải tiến, nâng cao chất lượng các ấn phẩm, xây dựng các sản phẩm báo chí chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự nghiệp đổi mới báo chí, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng và nhân dân giao phó.

Quang Thiều - Nguyễn Giang - Văn Tuấn - Thanh Chi (ghi)

Tags Báo Yên Bái Hà Quyết bạn đọc song ngữ Việt - Mông đa phương tiện phẩm chất đạo đức tác phong

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Các phóng viên, nhà báo của Báo Hoàng Liên Sơn tại mặt trận Cam Đường tháng 2/1979.

Trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, các phóng viên của Báo Yên Bái đã không ngại khó khăn gian khổ, hăng hái, dũng cảm đến các mặt trận nóng bỏng nhất để lấy tư liệu, viết bài, chụp ảnh tuyên truyền cổ vũ, động viên quân và dân hăng hái sản xuất và chiến đấu. Các anh vừa là nhà báo vừa là người lính đã trực tiếp chiến đấu bảo vệ Tổ quốc và đã anh dũng hy sinh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục