“Chuyện thường ngày” Những mảnh ghép cuộc sống

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/10/2012 | 10:21:21 AM

YBĐT - Chuyên mục “Chuyện thường ngày” xuất hiện trên Báo Yên Bái trong giai đoạn tờ báo có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng, thỏa mãn hơn nhu cầu người đọc, đặc biệt là cải tiến nội dung làm “mềm” hoá tờ báo.

“Chuyện thường ngày” - chuyên mục gần gũi với bạn đọc Báo Yên Bái.
“Chuyện thường ngày” - chuyên mục gần gũi với bạn đọc Báo Yên Bái.

Không dùng thể văn chính luận, không đề cập đến những vấn đề thời sự chính trị xã hội; cách thể hiện càng đơn giản càng tốt, những câu chuyện, những vấn đề nêu ra càng đời thường càng hay, làm sao để “Chuyện thường ngày” thực sự là chuyện “ngày thường”.

Những câu chuyện nhỏ như: “Họp tổ nhân dân”, “Xóm nghèo đón tết”, “Chỉ tại cái cửa kính”, “Hai đám tang, hai hoàn cảnh”, “Người không não”… được kể lại trên mặt báo. Cùng với tôi, nhiều cây viết chuyên nghiệp và cả không chuyên nữa như: Ngọc Tú, Bùi Huy Mai, Hoàng Mai… cũng tham gia rất tích cực để “Chuyện thường ngày” không bao giờ “lỗi hẹn” mỗi sáng thứ hai, thứ tư, thứ sáu hằng tuần.

Cái làm người viết thích thú nhất ở “Chuyện thường ngày” chính là nó khuyến khích người viết khả năng sáng tạo của bản thân. Một câu chuyện mà tên nhân vật, địa danh xảy ra chưa chắc đã có thật nhưng được kể lại một cách “rất thật” bởi đơn giản nó vẫn thường diễn ra trong cuộc sống.

Ví như: thói sống ích kỷ của một tay hàng xóm đáng ghét, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong từng con ngõ nhỏ, một người mẹ kế vẫn hết lòng nuôi dạy con riêng của chồng…

Cái “rất thật” ấy khiến không ít bạn đọc hiểu rằng câu chuyện không có thật, không thấy nêu tên khu phố mình, làng bản mình nhưng thấp thoáng lại thấy chính mình hay ai đó trong khu dân cư của mình! Không nói đến mình nhưng lại thấy mình trong đó đã khiến một câu chuyện giản đơn được viết ra sau khi đăng tải có đến gần chục người ở nhiều địa phương khác nhau tự nhận là tác giả đã kể lại chuyện xảy ra ở khu dân cư của mình.

Phê phán thói hư, tật xấu; ca ngợi, biểu dương những con người tốt, việc làm tốt một cách nhẹ nhàng, chuyên mục “Chuyện thường ngày” đã làm tốt chức năng cơ bản của báo chí là khai sáng và giải trí. Từ thành công ban đầu này, chuyên mục “Chuyện thường ngày” chắc chắn sẽ còn tồn tại để cho những cây viết thỏa sức sáng tạo, để những câu chuyện thường ngày lại được “tái hiện” trên báo và đến với bạn đọc gần xa.

Kinh nghiệm cho thấy những chuyên mục, những dạng bài viết theo kiểu “Chuyện thường ngày” rất dễ sa vào một lối mòn, câu chuyện kể không mới và những cách viết rất cũ… tạo ra sự nhàm chán với bạn đọc.

Vì thế, tinh tường nhìn ra những mảnh ghép của cuộc sống, mô tả một cách giản đơn nhưng đầy đủ, hóm hỉnh nhưng sâu sắc là việc rất nên làm để chuyên mục “Chuyện thường ngày” thực sự là “chuyện ngày thường” của mỗi chúng ta.

Tấn Đạt

Các tin khác
Phóng viên Báo Yên Bái và các báo bạn tác nghiệp tại hội thảo báo Đảng các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ do Báo Yên Bái đăng cai tổ chức.

YBĐT - Đối với mỗi tờ báo, phóng viên chuyên sâu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong nâng cao chất lượng nội dung. Hòa chung vào công cuộc “Đổi mới báo chí vì sự nghiệp đổi mới đất nước”, từ chỗ chỉ có duy nhất một phòng phóng viên, Báo Yên Bái đã có các phòng chuyên sâu, làm cho nội dung của mỗi tác phẩm báo chí thêm sâu sắc.

Một tiết mục văn nghệ của nữ cán bộ viên chức Báo Yên Bái.
(Ảnh: Thanh Miền)

YBĐT - Những năm qua, Ban Nữ công Báo Yên Bái đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, góp phần đáng kể vào những thành tích xuất sắc của Báo Yên Bái nói riêng và báo chí tỉnh nói chung.

Tiếp bước truyền thống cha anh nhiều thanh niên Yên Bái tiếp tục lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự.

YBĐT - Trong những năm đánh Mỹ, cùng với toàn miền Bắc, ở tỉnh Yên Bái cũng sôi nổi phong trào "Thanh niên ba sẵn sàng", "Phụ nữ ba đảm đang", "Phụ lão ba giỏi"... ở vùng núi xa xôi, thanh niên Văn Chấn mở hội tòng quân cứu nước... Các huyện phía đông của tỉnh, ngoài các phong trào chung còn thành lập các tiểu đoàn mang tên Yên Ninh vào với đồng bào tỉnh Ninh Thuận kết nghĩa, cùng tham gia chiến đấu.

Cùng với báo chí cả nước, báo Yên Bái đã có bước phát triển nhanh chóng và đóng góp xứng đáng vào quá trình đấu tranh xây dựng trưởng thành của tỉnh Yên Bái và sự nghiệp cách mạng của đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục