Cuộc thi ảnh “Nét đẹp vùng cao” Những khuôn hình “biết nói”

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2012 | 9:38:32 AM

YBĐT - Những hình ảnh “đắt” trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nét đẹp trong phong tục tập quán, lễ, hội, các trò chơi dân gian, các điệu múa… được các tác giả thể hiện với nhiều góc độ khác nhau đã làm nổi lên được chủ đề của từng bức ảnh, giúp độc giả khó tính khi xem bức ảnh cũng có thể “đọc được” nội dung mà tác giả muốn chuyển tải tới người xem.

Một số tác phẩm ảnh đoạt giải cao của cuộc thi.
(Ảnh: Nguyễn Giang)
Một số tác phẩm ảnh đoạt giải cao của cuộc thi. (Ảnh: Nguyễn Giang)

Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền Báo Yên Bái vùng cao, phục vụ đồng bào các dân tộc trong tỉnh tốt hơn, đồng thời để các hội viên Hội nhà báo, nhà báo chuyên nghiệp và các cộng tác viên trong và ngoài tỉnh rèn luyện tay nghề, kỹ năng chụp ảnh của mỗi nhà báo chuyên nghiệp và không chuyên, góp phần đổi mới và nâng cao chất lượng ấn phẩm Báo Yên Bái vùng cao, Báo Yên Bái phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh mở cuộc thi ảnh “Nét đẹp vùng cao” trên Báo Yên Bái vùng cao từ tháng 10/2011 đến tháng 10/2012.

Sau một năm phát động cuộc thi ảnh “Nét đẹp vùng cao” trên báo Yên Bái vùng cao (mỗi tháng xuất bản 2 kỳ), Phòng Báo vùng cao - Nội chính, Báo Yên Bái đã nhận được trên 150 tác phẩm dự thi của các tác giả làm báo chuyên nghiệp và không chuyên trong và ngoài tỉnh gửi về tham gia dự thi. Hầu hết các tác phẩm ảnh dự thi đều đạt yêu cầu về nội dung, thể lệ cuộc thi do Ban tổ chức quy định.

Các tác phẩm ảnh dự thi đã ghi lại được những hình ảnh chân thực, khách quan, có chất lượng tốt về người thật, việc thật, về nét đẹp riêng, dung dị, mộc mạc cuộc sống lao động sản xuất, sinh hoạt đời thường của vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong tỉnh Yên Bái.

Những hình ảnh “đắt” trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, nét đẹp trong phong tục tập quán, lễ, hội, các trò chơi dân gian, các điệu múa… của đồng bào các dân tộc: Mông, Dao, Tày, Thái, Khơ Mú, Xa Phó, Cao Lan… từ vùng cao Trạm Tấu, Mù Cang Chải đến Văn Chấn, Nghĩa Lộ, Văn Yên, Lục Yên, vùng Đông hồ (Yên Bình) được các tác giả thể hiện với nhiều góc độ khác nhau qua cách bố cục của từng bức ảnh: chụp cận cảnh, trung cảnh, toàn cảnh với cách thể hiện ánh sáng xiên, ánh sáng ven, ánh sáng chếch, thuận sáng, ngược sáng... đã làm nổi lên được chủ đề của từng bức ảnh, giúp độc giả khó tính khi xem bức ảnh cũng có thể “đọc được” nội dung mà tác giả muốn chuyển tải tới người xem.

Qua lựa chọn, từ tháng 10 năm 2011 đến tháng 10 năm 2012, báo Yên Bái vùng cao đã đăng tải được 96 bức ảnh trên 24 số Báo Yên Bái vùng cao của các tác giả trong và ngoài tỉnh gửi đến. Cũng còn những bức ảnh của các tác giả gửi đến dự thi không đảm bảo về nội dung, thể lệ nên Ban tổ chức không đăng và không đưa vào chấm giải. Kết thúc cuộc thi, Báo Yên Bái phối hợp với Ban Dân tộc tỉnh thành lập Ban giám khảo chấm ảnh.

Qua chấm sơ khảo 96 bức ảnh đã đăng tải, Ban giám khảo đã lựa chọn được 16 tác phẩm của 16 tác giả là nhà báo chuyên nghiệp và các cộng tác viên vào vòng chung khảo. 16 tác phẩm lọt vào vòng chung khảo như một “bức tranh” toàn cảnh về  mọi lĩnh vực của đời sống từ hoạt động lao động sản xuất, học tập đến nét đẹp trong phong tục, lễ hội… của đồng bào các dân tộc thiểu số ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa trong tỉnh.

Có thể nói đây là thử thách không dễ đối với mỗi vị giám khảo tham gia chấm điểm vòng chung khảo để chọn ra các giải thưởng xứng đáng nhất. Song với tinh thần làm việc hết sức nghiêm túc, trách nhiệm, khách quan, vô tư, Ban giám khảo và Hội đồng chung khảo cuộc thi đã lựa chọn ra được 1 giải nhất, 3 giải nhì, 5 giải ba, 7 giải khuyến khích và trao 1 giải dành cho tác giả có số lượng ảnh tham gia cuộc thi nhiều nhất.

Tác phẩm ảnh “Chuyển vụ” của tác giả Cao Chính  (Báo Yên Bái) đoạt giải nhất; 3 giải nhì gồm các tác phẩm: “Gạo mới” của Phạm Pa Ri, xã Nậm Búng (Văn Chấn); tác phẩm “Giữ nghề truyền thống” của tác giả Thanh Miền (Báo Yên Bái); 5 giải ba được trao cho các tác giả: Minh Quang, Hoàng Nhâm, Đức Hồng, Mạnh Cường, A Mua (Báo Yên Bái).

Cuộc thi ảnh “Nét đẹp vùng cao” trên Báo Yên Bái vùng cao lần thứ nhất do Báo Yên Bái và Ban Dân tộc tỉnh phối hợp tổ chức đã đạt được yêu cầu, mục đích đề ra về nội dung, thể lệ, chủ đề được chuyển tải.

Song cái được lớn hơn là thông qua cuộc thi ảnh “Nét đẹp vùng cao”, những tác phẩm ảnh “biết nói” của các tác giả đã góp phần nâng cao chất lượng tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với đồng bào dân tộc thiểu số ở các vùng, miền trong tỉnh ngày càng tốt hơn. Và cũng thông qua cuộc thi này, độc giả trong và ngoài tỉnh có thể hình dung được “bức tranh” toàn cảnh về đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Yên Bái đã và đang có nhiều đổi mới, đời sống cải thiện, văn minh hơn.

 B.T.C

Các tin khác
Phóng viên Báo Yên Bái trao đổi kinh nghiệm làm báo.

YBĐT - Đến hôm nay nhìn lại, tôi đã gắn bó với Báo Yên Bái được trên chục năm. Giờ tôi đã là một phóng viên được xếp vào hàng “tốp ten” của Báo. Nhưng những ngày đầu tiên ấy thì dường như vẫn thật mới mẻ, như vừa mới đây thôi.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Yên Bái trao bằng công nhận trường trung học đạt chuẩn quốc gia cho nhà trường. Ảnh: văn tuấn

YBĐT - Trong 30 năm qua, nhà trường đã đào tạo được 2.822 học sinh, trong đó 2.465 học sinh đã tốt nghiệp và nay đang công tác, lao động, sản xuất trên khắp mọi miền của quê hương, đất nước.

“Chuyện thường ngày” - chuyên mục gần gũi với bạn đọc Báo Yên Bái.

YBĐT - Chuyên mục “Chuyện thường ngày” xuất hiện trên Báo Yên Bái trong giai đoạn tờ báo có nhiều đổi mới nhằm nâng cao chất lượng, đáp ứng, thỏa mãn hơn nhu cầu người đọc, đặc biệt là cải tiến nội dung làm “mềm” hoá tờ báo.

Phóng viên Báo Yên Bái và các báo bạn tác nghiệp tại hội thảo báo Đảng các tỉnh miền núi và trung du Bắc Bộ do Báo Yên Bái đăng cai tổ chức.

YBĐT - Đối với mỗi tờ báo, phóng viên chuyên sâu có ý nghĩa hết sức quan trọng trong nâng cao chất lượng nội dung. Hòa chung vào công cuộc “Đổi mới báo chí vì sự nghiệp đổi mới đất nước”, từ chỗ chỉ có duy nhất một phòng phóng viên, Báo Yên Bái đã có các phòng chuyên sâu, làm cho nội dung của mỗi tác phẩm báo chí thêm sâu sắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục