Vững vàng "anh cả"

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/11/2012 | 10:57:37 AM

YBĐT - Vinh dự được là ấn phẩm “anh cả” đánh dấu sự ra đời cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh, ấn phẩm báo Yên Bái hàng ngày (báo Yên Bái thời sự) tự hào đã đánh dấu những gạch nối lịch sử trên chặng đường 50 năm phát triển gian khổ mà vinh quang của Báo Yên Bái.

Các kỹ thuật viên thực hiện chế bản báo trên máy tính.
Các kỹ thuật viên thực hiện chế bản báo trên máy tính.

Những năm tháng làm báo trong khói lửa chiến tranh, trong những khốn khó, trì trệ của thời kỳ bao cấp, báo in thời sự - ấn phẩm duy nhất của Báo Yên Bái là “thư ký trung thành của thời đại” đã ghi lại những dấu mốc phát triển đáng nhớ trong đời sống kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước. 50 năm, báo Yên Bái thời sự gắn liền với nhiều giai đoạn tách, nhập rồi lại tách của Báo Yên Bái.

Các nhà báo cha anh đi trước đã vượt lên hoàn cảnh, có nhiều cách làm sáng tạo để không ngừng một kỳ xuất bản nào. Từng trang báo thời sự nóng hổi tin chiến sự kèm biết bao máu và nước mắt đánh đổi đã đến tay bạn đọc trong những năm tháng hết sức gian khó của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và bảo vệ biên giới phía bắc Tổ quốc.

Ngày 1-10-1991, tỉnh Hoàng Liên Sơn tách thành hai tỉnh Yên Bái-Lào Cai. Đó cũng là mốc son đấnh dấu giai đoạn phát triển mới của Báo Yên  Bái. “Chia lửa” với Lào Cai, Báo Yên Bái còn lại hơn 10 người, sau thêm một số cán bộ, sinh viên tốt nghiệp đại học lên 19 người cuối năm 1991. Những số báo thời sự đầu tiên khi đó vẫn chỉ là những bản thảo viết tay hoặc đánh máy chữ trên tờ giấy pơluya mỏng manh đưa đi nhà in để mỗi tuần ra một số báo với hình thức in tipô, sắp chữ bằng bản kẽm thô sơ.

Số báo thứ 70 của Báo Yên Bái tái lập ra ngày 29-1-1993 - số báo chuyên đề kỷ niệm 63 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, là số đầu tiên được in ốp-sét điện tử trên giấy trắng với nét chữ to, rõ ràng hơn, ảnh nét thay vì tờ báo in ti pô giấy đen, chữ nhỏ nhòe, chữ tối. Có thể nói đó là bước đột khởi trong công nghệ làm báo sau hơn 40 năm tờ báo Đảng bộ tỉnh ra đời.

Đời sống xã hội dần thoát khỏi thời kỳ bao cấp, theo sự vận động tiến lên của lịch sử, là “đầu nguồn sự kiện”, ấn phẩm báo thời sự càng nhanh tiếp bước. Từ đây bắt đầu chặng đổi mới không ngừng cả về tăng kỳ và số lượng xuất bản. Ngày 1-1-1995, báo Yên Bái thời sự chuyển xuất bản từ 7 ngày một kỳ lên 5 ngày/kỳ, in 8 trang khổ 29x41cm, số phát hành 2.800-3.000 tờ/kỳ; đến ngày 1-4-1996 lên 3 ngày/kỳ rồi ngày 1-7-1998 tăng lên 2 ngày/ kỳ, đồng thời số lượng phát hành báo đến giữa năm 1998 đạt hơn 5.000 tờ/kỳ. Cuối năm 1996, hai máy vi tính lần đầu tiên có mặt tại Tòa soạn để phục vụ đánh máy các bản thảo tin, bài và văn bản của cơ quan.

Chỉ 3 năm sau đó (tháng 11-1999), Báo Yên Bái đã đầu tư đồng bộ cả hệ thống máy đánh tin, bài, máy chủ và máy chế bản báo chuyên dụng, máy quét ảnh để chế bản tại chỗ, tiếp tục có những cải tiến về nội dung và hình thức và đến tháng 4-2001 đã hoàn thành chế bản báo in 4 màu tại tòa soạn. Ngày 1-7-2005, Báo Yên Bái thời sự tiếp tục tăng từ 8 trang lên 12 trang báo mỗi số, mở ra một thời kỳ đổi mới mạnh mẽ nội dung và hình thức với lượng thông tin đa dạng, phong phú, nhiều chuyên mục mới.

Từ ngày 1-10-2007, báo Yên Bái thời sự tiếp tục tăng kỳ xuất bản từ 3 kỳ lên 4kỳ/tuần, báo 12 trang ra vào thứ hai, tư, năm, sáu hàng tuần; số phát hành trên 7.000 tờ /kỳ. Bắt đầu từ ngày 1-7-2010 đến nay, báo Yên Bái thời sự ra hàng ngày đã đều đặn đến tay bạn đọc từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần với số phát hành trên 7.000 - 8.000 tờ/kỳ. Từ tháng 10/2010 thêm máy chế bản phim màu chính thức đi vào hoạt động để từ đây hoàn toàn chủ động trong công tác chế bản báo tại tòa soạn.

Sự phát triển về số lượng phản ánh hiệu quả khai thác tối ưu lợi thế của phương tiện và công nghệ trong đổi mới nội dung và hình thức trình bày báo. Đây chính là “cơ hội vàng” đưa tờ báo sang giai đoạn phát triển mới với những bước đi táo bạo từ chủ trương đổi mới của Ban biên tập, đặc biệt trong 5 năm trở lại đây. Yêu cầu “đổi mới và không ngừng đổi mới” được cụ thể hóa bằng mục tiêu đặt ra cho từng năm buộc các nhà báo căng mình cho từng nhiệm vụ thực thi.

Bên cạnh việc mở rộng hình thức phối hợp tuyên truyền với các ngành, các địa phương, chất lượng đội ngũ không ngừng được củng cố, bổ sung bằng đội ngũ sinh viên các trường đại học cùng các nhà báo đi trước dày kỹ năng, giàu kinh nghiệm để từng bước làm chủ công nghệ làm báo hiện đại.

Ấn phẩm Báo Yên Bái hàng ngày đã mang một diện mạo mới chững chạc. (Ảnh: Trường Thành)

Để đạt được mục tiêu này, Báo đã phối hợp với các trường đại học, học viện, trung tâm báo chí hàng đầu cả nước mở tại chỗ một số lớp tập huấn cả ngắn và dài ngày, vừa học vừa thực hành; từ Tổng biên tập đến phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật đều là học viên. Ngay sau đó, những số báo “thực hành” đầu tiên (tháng 5-2009) đã cải tiến cơ bản nội dung và hình thức theo hình thức báo chuyên đề, trang 1 nêu bật chủ đề bài phông, ảnh phông lớn, giới thiệu tít, xây dựng nhiều trang trong là chuyên đề, chuyên mục mới “hóa thân” vào cuộc sống đời thường thay vì ảnh nhỏ, chữ lô nhô, đông đặc, nội dung “xôi đỗ” thập cẩm - một sự lột xác để hồi sinh lớn mạnh! Tác dụng và hiệu ứng xã hội khá rõ qua từng số báo cải tiến: bạn đọc đón nhận, đồng nghiệp đánh giá cao, sự phát triển của tờ báo giai đoạn này thực sự là một cuộc cách mạng tư duy mới trong làm báo.

Sự hỗ trợ của công nghệ và làm chủ công nghệ với hệ thống mạng LAN, mạng Internet, máy chuyên dụng và phần mềm công nghệ tiên tiến, sự hùng hậu của đội ngũ hơn 40 phóng viên, biên tập, kỹ thuật viên trong những bước đi đầu tiên hướng tới một tòa soạn điện tử tích hợp, sau 50 năm, ấn phẩm báo in Yên Bái hàng ngày đã mang một diện mạo mới chững chạc.

Báo Yên Bái hàng ngày đã hoàn thành việc tăng kỳ và nâng cao chất lượng bằng các chuyên trang, chuyên mục, chuyên đề; tăng lượng phát hành, nâng cao nhận thức và trình độ tác nghiệp của phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên, phù hợp tư duy làm báo hiện đại. Báo ra hàng ngày đến nay đã có 34 chuyên trang, chuyên mục phối hợp với các địa phương, các ngành, đoàn thể; 20 chuyên mục riêng; tăng cường các thể loại bình luận, chuyên luận, phóng sự, tiểu phẩm; tăng dung lượng mảng văn hóa - văn nghệ, giải trí, thể thao..., phản ánh các vấn đề gần gũi với cuộc sống đời thường làm cho nội dung tờ báo hàng ngày đa dạng, phong phú, hấp dẫn, thực sự là “món ăn tinh thần” của mọi người, mọi nhà.

Ấn phẩm báo hàng ngày sẽ không chỉ đáp ứng yêu cầu thông tin thời sự chính trị mà sẽ hướng tới hình thức chuyên sâu cho từng đối tượng bạn đọc, đáp ứng nhu cầu thông tin đa dạng về kinh tế, văn hóa, giải trí... với chất lượng cao.

Cùng với sự đầu tư khá đồng bộ về cơ sở vật chất và nâng cao chất lượng thông tin, tính tương tác giữa các loại hình báo in, báo điện tử, báo hình..., báo Yên Bái hàng ngày cùng các ấn phẩm báo vùng cao, báo điện tử và truyền hình Internet ngày càng khẳng định là đội quân chủ lực thể hiện xu hướng truyền thông đa phương tiện của tờ báo Đảng bộ tỉnh trong giai đoạn phát triển mới.

Quỳnh Liên

Các tin khác

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Báo Yên Bái xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022). Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tới dự và có bài phát biểu chỉ đạo định hướng công tác tuyên truyền đối với báo Yên Bái trong giai đoạn hiện nay. Báo Yên Bái xin trân trọng giới thiệu tới bạn đọc!

Sáng 4/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Báo Yên Bái long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày xuất bản số đầu (05/11/1962 – 5/11/2022).

Thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị và Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, ngày 5/11/1962, Báo Yên Bái xuất bản số đầu tiên mang tên Cơ quan của Đảng Lao động Việt Nam tỉnh Yên Bái, nay là Cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam tỉnh Yên Bái, tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Yên Bái. Ngày 5/11/1962 đã trở thành dấu mốc đặc biệt quan trọng, khẳng định vị thế của Báo Yên Bái hòa cùng hệ thống báo các đảng bộ địa phương để mở ra chặng đường phát triển mới của báo Đảng địa phương trong cả nước.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Dương Văn Thống cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh nhấn nút ra mắt giao diện trang Tiếng Anh trên Báo Yên Bái Online năm 2020.

Từ khi tái lập Báo Yên Bái năm 1991, nhiều thế hệ lãnh đạo Báo Yên Bái đã nghỉ hưu nhưng vẫn luôn đồng hành, tin tưởng và kỳ vọng Báo Yên Bái tiếp tục khai thác, phát huy vai trò, thế mạnh của mình qua việc thông tin khách quan, trung thực, chính xác, góp phần định hướng dư luận, giữ vững vị trí của báo chí cách mạng Việt Nam, xứng đáng với niềm tin yêu của bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục