Cao đẳng Sư phạm Yên Bái - trường học tự quản về an ninh trật tự

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/2/2021 | 2:07:06 PM

YênBái - Là một trong những trường có đông học sinh, sinh viên sống xa nhà, gồm cả sinh viên đồng bào dân tộc thiểu số và lưu học sinh Lào, do đó, thời gian qua, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái đặc biệt chú trọng xây dựng, duy trì mô hình "Trường học tự quản về an ninh trật tự (ANTT) gắn với tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, đẩy lùi tệ nạn xã hội, tăng cường đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT).

Năm 2020, Trường có 315 học sinh, sinh viên; 70 học sinh, sinh viên ở nội trú; trong đó, có 25 du học sinh Lào; còn lại là học sinh, sinh viên ở ngoại trú. Xác định công tác đảm bảo ANTT là hết sức quan trọng, hàng năm, nhà trường đã chủ động phối hợp với Công an tỉnh, Công an phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái tổ chức các buổi tuyên truyền về công tác đấu tranh, PCMT, cảnh giác với các thủ đoạn của tội phạm ma túy, tác hại cũng như ảnh hưởng nặng nề của tệ nạn ma túy đối với sức khỏe, cộng đồng, xã hội. 

Hàng tuần, hàng tháng, nhà trường đều tổ chức lồng ghép tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, ý thức, trách nhiệm bảo vệ ANTT trong trường học nói chung và tệ nạn ma túy nói riêng tại các buổi chào cờ, các chương trình ngoại khóa, sinh hoạt chuyên đề, chương trình ngoài giờ lên lớp, sinh hoạt Đoàn...; cử nhân viên tổ bảo vệ tham gia các lớp tập huấn do Công an tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức; ban hành nội quy, quy định về PCMT, phòng chống chất nổ, thành lập các câu lạc bộ mà nổi bật là mô hình "Trường học tự quản về ANTT” hoạt động hiệu quả, thu hút, tạo sự chú ý của đông đảo học sinh, sinh viên. 

Năm học 2019 - 2020, nhà trường đã chỉ đạo rà soát các quy định, quy chế hoạt động của Ban Quản lý Khu nội trú, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa, tôn trọng, chấp hành nghiêm pháp luật; xây dựng thêm mô hình "Sinh viên tự quản”, thành lập thêm Đội cờ đỏ, mỗi nhóm từ 5 - 10 sinh viên dưới sự quản lý trực tiếp của giáo viên, giảng viên nhằm đảm bảo cho học sinh, sinh viên có môi trường học tập, sinh hoạt lành mạnh. 

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo xây dựng mô hình đã xây dựng kế hoạch hoạt động theo từng năm; thành phần Ban Chỉ đạo gồm lãnh đạo nhà trường, các đơn vị chức năng, đoàn thể; thành lập tổ giúp việc, tuyên truyền gồm các giáo viên chủ nhiệm, Bí thư Chi đoàn, xác định mỗi phòng ký túc xá, mỗi lớp, mỗi khu nhà trọ là một đơn vị tự quản về ANTT… liên tục nắm tình hình, kịp thời phát hiện và chủ động giải quyết các vấn đề có liên quan đến ANTT thuộc phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của mình; đồng thời, tổ chức cho 100% học sinh, sinh viên nhà trường ký cam kết thi đua về xây dựng "Trường học an toàn về ANTT”. 

Ngoài ra, nhà trường cũng xây dựng quy chế phối hợp với Công an phường Đồng Tâm duy trì đường dây nóng, nắm bắt thông tin đối với học sinh, sinh viên nội trú và ngoại trú. 

Hàng ngày, thành viên Tổ tự quản có trách nhiệm báo cáo tình hình những vụ việc xảy ra liên quan đến ANTT. Nếu có trường hợp vi phạm nội quy ký túc xá thì nhà trường kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở trên hệ thống loa phát thanh. Tuy mới hoạt động một thời gian nhưng mô hình "Trường học tự quản về ANTT” đã góp phần giúp tình hình ANTT tại Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động hơn trong các tình huống, nề nếp trong và ngoài nhà trường được thực hiện quy củ, hiệu quả, thống nhất; gắn việc thực hiện mô hình với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của cán bộ, giáo viên, giảng viên nhà trường, lấy căn cứ để đánh giá, xếp loại cuối năm. 

Thời gian tới, để mô hình "Trường học tự quản về ANTT” duy trì và thực sự đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả, Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến, thực hiện các quy định của pháp luật về ANTT, nhất là trong đấu tranh PCMT, tệ nạn, tội phạm ma túy trong học đường; tổ chức cho học sinh, sinh viên ký cam kết không tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy, không mắc tệ nạn xã hội; định kỳ họp các tổ tự quản, chủ động thực hiện tốt công tác phối hợp với Công an tỉnh, Công an phường Đồng Tâm về tập huấn tăng cường kỹ năng xử lý tình huống về ANTT; quan tâm, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong đảm bảo ANTT tại nhà trường…

Mai Linh

Tags Cao đẳng Sư phạm Yên Bái

Các tin khác
Sách Tiếng Việt lớp 2 của Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD- ĐT) Phùng Xuân Nhạ vừa ký quyết định phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) lớp 2 và lớp 6 mới, sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông từ năm học 2021-2022.

Học sinh Trường TH&THCS Tân Lập được tổ chức ăn trưa tại trường.

Là một trong những địa phương có nhiều thành phần dân tộc cùng sinh sống, thời gian qua, bên cạnh triển khai nghiêm túc, đồng bộ các chế độ chính sách cho đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) nói chung, công tác giáo dục dân tộc nói riêng đã được ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Lục Yên đặc biệt quan tâm.

Các địa phương chủ động triển khai tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với điều kiện thực tiễn của nhà trường.

29 tỉnh, thành phố quyết định kéo dài lịch nghỉ Tết và triển khai các phương án học tập trực tuyến cho học sinh nhằm đảo bảo phòng, chống dịch COVID-19.

UBND TP Hà Nội vừa đồng ý với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về việc cho học sinh từ mầm non đến THPT Thủ đô được không đến trường cho đến ngày 28/2 và triển khai học online.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục