Hưởng ứng Ngày quốc tế hạnh phúc 20/3:

Thành phố Yên Bái với phong trào "Trường học hạnh phúc"

  • Cập nhật: Thứ bảy, 20/3/2021 | 2:40:38 PM

YênBái - Cô giáo Hà Thị Thu Dung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hợp Minh: "Nơi ấy không có bạo lực, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhà giáo. Hiểu một cách đơn giản, trường học hạnh phúc là nơi mà cả học sinh và thầy cô đều muốn đến". Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái đã triển khai thí điểm bộ tiêu chí "Trường học hạnh phúc" với 20 nội dung.

Tiết học của cô và trò lớp 1A, Trường Tiểu học và THCS Hợp Minh.
Tiết học của cô và trò lớp 1A, Trường Tiểu học và THCS Hợp Minh.

Giờ ra chơi, tại sân trường Trường Tiểu học và THCS Hợp Minh, thành phố Yên Bái: các em học sinh cả hai cấp học đang vui cười nhảy theo điệu nhạc sôi động. Những bài tập dân vũ giúp các em học sinh thư giãn sau những tiết học. 

Hoạt động dân vũ chỉ là một trong nhiều hoạt động nằm trong mô hình "Trường học hạnh phúc” mà trường xây dựng. 

Bên cạnh đó, các em học sinh được các thầy cô quan tâm, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi bổ ích trong đó, thành lập các câu lạc bộ thể thao như: cờ vua, bóng chuyền hơi cùng xây dựng thư viện xanh, thân thiện tại sân trường với hàng nghìn đầu sách phong phú cho các em học sinh lựa chọn. 

Em Đoàn Nguyễn Phương Anh – học sinh lớp 8B, chia sẻ: "Những giờ đọc sách ở thư viện thân thiện là khoảng thời gian giải trí bổ ích đối với em. Ở thư viện thân thiện, ngoài rất nhiều loại sách thì còn có góc nghe cô giáo kể chuyện rất thú vị. Được học trong môi trường mà thầy, cô giáo thân thiện, gần gũi, trường học xanh, sạch đẹp, thoáng mát, ngoài những bài giảng trên lớp chúng em còn được dạy về kỹ năng sống đã tạo cho chúng em sự háo hức muốn được đến trường mỗi ngày”. 

Nhà trường có 16 lớp, 27 cán bộ giáo viên được triển khai thí điểm bộ tiêu chí với 15 nội dung trong kế hoạch phát động phong trào thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc” trong các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn thành phố Yên Bái giai đoạn 2020-2025. 

Nhà trường luôn xác định, học sinh là chủ thể quan trọng nhất nhưng bên cạnh đó, đội ngũ thầy, cô giáo, cán bộ quản lý, nhân viên nhà trường và phụ huynh chính là nhân tố chính để giúp các em cảm thấy vui vẻ và hứng thú với việc đến trường hằng ngày. 

Đây cũng là điều kiện giúp thầy cô có thêm động lực giảng dạy và sáng tạo những phương pháp dạy học mới để các em hứng thú với môn học, những bài giảng. 

Cô giáo Hà Thị Thu Dung - Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Hợp Minh cho biết: Có ba nội dung quan trọng để xây dựng nên một trường học hạnh phúc đó là yêu thương, an toàn và tôn trọng, đồng thời xác định hoạt động nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo, người lao động là yếu tố quyết định để xây dựng nên một trường học hạnh phúc. 

Trường học hạnh phúc là nơi thầy cô, học sinh và phụ huynh đều được hạnh phúc, là nơi học sinh không có áp lực học hành mà luôn được phát huy khả năng của mình, các môn học được biến hóa thành các bài học thú vị thông qua các trò chơi, trải nghiệm; là nơi mà thầy cô giáo có các phương pháp dạy học tích cực, luôn hỗ trợ và giúp đỡ học sinh kịp thời, thiết lập được mối quan hệ tốt với học sinh, tạo cho các em cảm thấy được yêu thương. 

"Nơi ấy không có bạo lực, không có hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, không có những hành xử xúc phạm danh dự, nhân phẩm nhà giáo. Hiểu một cách đơn giản, trường học hạnh phúc là nơi mà cả học sinh và thầy cô đều muốn đến" - cô Dung nói.

Xây dựng "Trường học hạnh phúc” hiện có 20 tiêu chí. Để hướng tới ngôi trường "yêu thương, an toàn và tôn trọng”, thầy giáo, cô giáo quan tâm đến đồng nghiệp, quan tâm đến học trò và học sinh quan tâm đến nhau, có sự thấu hiểu, chia sẻ, giúp đỡ nhau những thuận lợi, khó khăn riêng. 

Trường học phải an toàn về thể chất và tinh thần cho cả thầy, cô giáo và học sinh; tôn trọng sự khác biệt, sự sáng tạo của mỗi học sinh, tạo sự đoàn kết, giúp nhau cùng tiến bộ. 

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Yên Bái triển khai thời gian tổ chức phong trào thi đua gồm 2 giai đoạn, giai đoạn I từ 12/2020 đến 20/11/2021, triển khai thí điểm bộ tiêu chí với 20 nội dung trong 3 đơn vị trường học. 

Các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh lựa chọn ít nhất 50% tiêu chí trong 20 tiêu chí cho phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị để triển khai. Giai đoạn II, từ 20/11/2021 đến 20/11/2025, 100% cơ sở giáo dục triển khai bộ tiêu chí với 20 tiêu chí đã được ban hành.

Có thể thấy, đích đến cuối cùng phong trào thi đua xây dựng "Trường học hạnh phúc” chính là tạo cho các em học sinh, những thế hệ tương lai một môi trường giáo dục phát triển toàn diện nhất.

Nguyễn Thu

Tags Hợp Minh thành phố Yên Bái trường học hạnh phúc

Các tin khác
Giáo viên tại các địa phương đang đổ xô học chứng chỉ chức danh nghề nghiệp.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng vừa ký văn bản gửi Bộ Nội vụ, Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) về việc báo cáo nội dung liên quan đến các loại chứng chỉ bồi dưỡng đối với viên chức.

Học sinh trường THCS Nguyễn Tri Phương đạt thành tích cao tại kỳ thi WMTC.

Tham dự kỳ thi Toán thế giới WMTC, học sinh quận Ba Đình (Hà Nội) đã giảnh 41 giải, trong đó có 7 huy chương Vàng.

Ảnh minh họa

Với việc tiếng Hàn trở thành môn thi tốt nghiệp THPT năm 2021, tổng số ngoại ngữ thí sinh có thể lựa chọn nâng lên thành 7.

Thí sinh được tư vấn tuyển sinh để hiểu rõ hơn về phương thức tuyển sinh của các cơ sở giáo dục đại học.

Thời điểm này, công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 đang được Bộ Giáo dục và Đào tạo triển khai, trong đó có việc xây dựng dự thảo Quy chế tuyển sinh trình độ đại học; tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non. Coi trọng tự chủ đại học, rộng cửa và tạo thêm nhiều thuận lợi cho thí sinh là định hướng được tiếp tục triển khai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục