Văn Chấn nỗ lực xây dựng trường chuẩn quốc gia

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/6/2021 | 7:59:09 AM

YênBái - Cô giáo Đinh Thị Anh chia sẻ: "Tôi công tác tại Trường Tiểu học Đồng Khê đến nay đã 26 năm. Chưa bao giờ tôi thấy nhà trường có cơ sở vật chất tốt như hiện nay”. Thời gian qua, huyện Văn Chấn đã dành nhiều nguồn lực xây dựng trường chuẩn quốc gia, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

Các bé được chăm sóc chu đáo tại Trường Mầm non Minh An.
Các bé được chăm sóc chu đáo tại Trường Mầm non Minh An.

Trường Tiểu học Đồng Khê, huyện Văn Chấn đạt chuẩn quốc gia vào tháng 10/2019 - chỉ hơn một năm sau khi nhà trường quyết tâm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí về giáo dục, góp phần cùng xã Đồng Khê cán đích nông thôn mới vào tháng 7/2020. Công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia của nhà trường nhanh chóng đạt được kết quả bởi có sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành GD&ĐT huyện và sự nỗ lực của tập thể giáo viên trong trường. 

Cô giáo Bùi Thị Lệ Thủy - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Theo kế hoạch cũ thì lộ trình đến năm học 2020 - 2021 đạt chuẩn song được sự chỉ đạo của huyện, của ngành, nhà trường đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường chuẩn quốc gia - hoàn thành tiêu chí giáo dục trong xây dựng nông thôn mới của xã. Cơ sở vật chất nhà trường được huyện đầu tư kịp thời với dãy nhà 3 tầng được xây mới và các cơ sở vật chất khác. Bên cạnh đó, nhà trường đã sẵn tâm thế nên huy động xã hội hóa làm sân trường, hàng rào, trang trí cảnh quan nhà trường từ rất sớm. Chất lượng giáo dục thời điểm ấy cũng đã cập với tiêu chí của trường chuẩn quốc gia nên hầu như chỉ đầu tư xong cơ sở vật chất, nhà trường hoàn thành xây dựng trường chuẩn quốc gia”. 

Trường lớp khang trang, giáo viên phấn khởi thi đua nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, chất lượng giáo dục của nhà trường ngày càng nâng cao. 

Cô giáo Đinh Thị Anh - giáo viên nhà trường chia sẻ: "Tôi công tác tại Trường Tiểu học Đồng Khê đến nay đã 26 năm. Chưa bao giờ tôi thấy nhà trường có cơ sở vật chất tốt như hiện nay, càng thôi thúc mỗi giáo viên tự trau dồi nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, cố gắng cập nhật những phương pháp giảng dạy mới và đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy”.

Trường Mầm non Minh An, xã Minh An mới chuyển đến địa điểm mới với những dãy nhà xây kiên cố, khang trang, với các lớp học xây dựng phòng ngủ riêng, công trình vệ sinh khép kín, các phòng học chức năng... trên diện tích 2.800 m2. Đây là địa điểm được bố trí mới và xây mới hoàn toàn nhằm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng trường chuẩn quốc gia. Theo kế hoạch của ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn từ năm học 2018 - 2019, Trường Mầm non Minh An bắt đầu xây dựng trường chuẩn quốc gia. 

Tuy nhiên, sau khi khảo sát để mở rộng diện tích của trường, đảm bảo các tiêu chuẩn thì có rất nhiều khó khăn, UBND huyện đã quyết định chuyển trường đến địa điểm mới và đầu tư xây dựng đầy đủ các công trình của một trường mầm non. 

Đến nay các tiêu chí về cơ sở vật chất cơ bản đã hoàn tất. Tuy vậy, nhà trường vẫn đang gặp khó khăn về thiết bị đồ dùng, đồ chơi chưa được đảm bảo theo quy định, công tác xã hội hóa giáo dục còn hạn chế với trên 70% học sinh là người dân tộc thiểu số. 

Cô giáo Đinh Thị Mai - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Chúng tôi đã đề xuất với ngành ưu tiên thiết bị đồ dùng đồ chơi cho nhà trường, vận động giáo viên tự làm đồ dùng đồ chơi, tham mưu với các cấp chính quyền, tăng cường vận động nhân dân nâng cao nhận thức về giáo dục, đặc biệt là giáo dục mầm non. Dự kiến đến năm học 2021 - 2022, nhà trường sẽ đạt chuẩn”. 

Toàn huyện Văn Chấn hiện có 65 đơn vị trường trong đó có 62 trường thuộc Phòng GD&ĐT, có 24/62 trường đạt chuẩn quốc gia và rất nhiều trường đang trong lộ trình xây dựng trường chuẩn quốc gia. Đây thực sự là một nỗ lực của địa phương còn khó khăn như huyện Văn Chấn.

Bà Nguyễn Thị Hà - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện chia sẻ: "Đối với các trường đã đạt chuẩn, Phòng tích cực làm tốt công tác tham mưu với huyện, các cấp quản lý quan tâm đầu tư cơ sở vật chất trường lớp đáp ứng yêu cầu đạt chuẩn; vận động phụ huynh, nhân dân hiến đất, đổi đất; làm tốt công tác tuyên truyền và phối hợp với các ngành, các xã, thị trấn, huy động sự vào cuộc tích cực của phụ huynh học sinh trong quá trình xây dựng chuẩn. Phấn đấu đến năm 2025, toàn huyện có 55/65 trường đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 2 trường THPT”. 

Cái khó trong xây dựng trường chuẩn quốc gia tại huyện Văn Chấn vẫn là thiếu giáo viên, cơ sở vật chất. Thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục làm tốt công tác tham mưu với huyện về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân trong việc nâng cao nhận thức về giáo dục; thực hiện tốt công tác kiểm định chất lượng giáo dục; tập trung nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học; tham mưu tăng cường cơ sở vật chất, đội ngũ. 

Đặc biệt là đầu tư cơ sở vật chất cho việc đảm bảo nâng cao chất lượng giáo dục và thực hiện đổi mới giáo dục phổ thông như trang bị thiết bị phòng tin học, ngoại ngữ, phòng học thông minh… để giáo viên được tiếp cận với công nghệ hiện đại, nâng cao chất lượng dạy và học; đầu tư cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Thanh Ba

Tags Văn Yên trường chuẩn quốc gia cơ sở vật chất trang thiết bị trường lớp học sinh giỏi giáo viên giỏi

Các tin khác

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 dự kiến sẽ diễn ra trong 2 ngày 7 - 8/7. Toàn tỉnh Yên Bái sẽ có trên 8.100 thí sinh dự thi.

Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành là nơi sẽ tổ chức thi IELTS cho học sinh.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 2019/UBND-NV ngày 26/6/2021 về việc tổ chức thi IELTS cho học sinh tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Quang cảnh buổi làm việc

Ngày 28/6, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh do đồng chí Vương Văn Bằng- Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác chuẩn bị các điều kiện cho Kỳ thi tại huyện Văn Yên.

Thí sinh tham gia thi THPT.

Bộ Giáo dục- Đào tạo vừa ban hành Thông tư 16 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục