Thành phố Yên Bái: Từ “Công dân học tập” đến “Đơn vị học tập”

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/7/2021 | 1:14:03 PM

YênBái - Hưởng ứng các phong trào học tập do các cấp Hội khuyến học phát động, đặc biệt là phong trào xây dựng “Đơn vị học tập”, “Công dân học tập”, thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) thành phố Yên Bái đã phát động 100% cán bộ đẩy mạnh năng lực học tập.

Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái thường xuyên trau dồi kiến thức công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc.
Cán bộ Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Yên Bái thường xuyên trau dồi kiến thức công nghệ thông tin đáp ứng yêu cầu công việc.

Chúng tôi tới Phòng LĐ-TB&XH thành phố Yên Bái đúng lúc các cán bộ đang tiếp nhận hồ sơ chính sách của các xã, phường trên địa bàn. Tuy phải giải thích nhiều do hồ sơ còn thiếu sót nhưng các cán bộ vẫn niềm nở, nhiệt tình. 

Đồng chí Nguyễn Đình Hưng - Trưởng phòng LĐ-TB&XH thành phố cho biết: "Là một đơn vị được Hội Khuyến học thành phố lựa chọn thí điểm xây dựng mô hình "Công dân học tập” và "Đơn vị học tập”, mỗi cán bộ, đảng viên trong đơn vị luôn phấn đấu để trở thành công dân tiêu biểu. Mỗi người không chỉ ý thức thường xuyên tự học, tự rèn, nâng cao trình độ mà còn tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên trong gia đình, nhân dân ở địa phương tham gia hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực. Các cán bộ luôn tích cực giúp đỡ, chỉ bảo đồng nghiệp và tích cực tham gia phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tại địa phương". 

Các năng lực cốt lõi của "Công dân học tập” như: tự học tập suốt đời, sử dụng công cụ tương tác hay xây dựng và thực hiện các mối quan hệ xã hội... là những năng lực mà mỗi công dân thực hiện hàng ngày để trở thành công dân học tập kiểu mẫu. Trong đó, kỹ năng đọc, cập nhật những thông tin và tri thức trên sách, báo, ti vi, máy tính, điện thoại di động... cần phân biệt được đúng - sai, tốt - xấu để lĩnh hội hay phê phán, tuyên truyền hay loại bỏ. Trong công việc hàng ngày, cần chủ động, cải tiến, sáng tạo phấn đấu đạt năng suất, chất lượng, hiệu quả cao. 

Vì vậy, những tiêu chí để xét "Công dân học tập” là những tiêu chí, năng lực, phẩm chất ai cũng có nhưng để đạt được thì không dễ. Đồng chí Trần Thị Minh Tâm - chuyên viên Phòng LĐTB&XH thành phố Yên Bái cho biết: "Tham gia mô hình "Công dân học tập” là động lực để tôi và tất cả đồng nghiệp tự ý thức trau dồi trình độ chuyên môn, nghiệp vụ hơn nữa, thường xuyên cập nhật kiến thức mới nhất là kiến thức về công nghệ thông tin để đáp ứng được sự đòi hỏi, yêu cầu của công việc, xã hội trong thời đại 4.0”. 

Đồng chí Nguyễn Thế Vinh - chuyên viên của Phòng chia sẻ: "Với vai trò của một cán bộ, đảng viên tôi luôn ý thức việc tự học, việc xây dựng mối quan hệ hòa nhã với đồng nghiệp, bạn bè, hàng xóm là việc làm thường xuyên, cần thiết. Đặc biệt, nêu cao tinh thần của một đảng viên khi tham gia mạng xã hội, chúng tôi luôn nhắc nhở bản thân cần tỉnh táo, nhận thức đúng trách nhiệm của mình trong việc truyền tải những thông tin trên mạng xã hội, cẩn trọng, cân nhắc kỹ lưỡng trước khi phát ngôn, chia sẻ thông tin". 

Từ nỗ lực đó, vừa qua, 7/7 cán bộ Phòng LĐ-TB&XH thành phố Yên Bái  được công nhận danh hiệu "Công dân học tập”. Kết quả này góp phần giúp đơn vị trở thành "Đơn vị học tập” tiêu biểu của thành phố, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. 6 tháng đầu năm 2021, Phòng LĐ-TB&XH thành phố đã đăng ký thang, bảng lương cho 12 doanh nghiệp với 352 lao động theo mức lương mới; thẩm định danh sách và đề nghị cấp kinh phí thờ cúng liệt sĩ cho 603 người thờ cúng với số tiền trên 300 triệu đồng; phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức cá nhân hảo tâm trên địa bàn thành phố hỗ trợ cho 12 nhà hộ nghèo có thành viên là trẻ em, người cao tuổi, người từ 16 - 60 tuổi nhưng bị khuyết tật nặng, đặc biệt nặng hoặc ốm đau kéo dài, không có khả năng lao động với số tiền trên 500 triệu đồng...

Lê Thương

Tags thành phố Yên Bái phong trào học tập Hội khuyến học Công dân học tập Đơn vị học tập

Các tin khác
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1 tại TP.HCM.

Đến thời điểm này, nhiều địa phương đã hoàn thành công tác chấm thi tốt nghiệp THPT, đảm bảo đúng tiến độ Bộ GD&ĐT đã đề ra.

Hội nghị sơ kết công tác khuyến học tỉnh Yên Bái 6 tháng đầu năm 2021.

Thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động, tiếp tục phát triển mạnh mẽ các phong trào học tập, Hội Khuyến học (HKH) tỉnh đã góp phần đưa phong trào khuyến học, khuyến tài Yên Bái đi vào chiều sâu, nhận được sự ủng hộ của các cấp chính quyền và toàn thể nhân dân trên địa bàn.

Giờ chơi, các cô giáo Trường MN Yên Ninh (TP Yên Bái) luôn khuyến khích sự sáng tạo ở trẻ (Ảnh chụp trước khi dịch Covid-19 bùng phát).

Chương trình giáo dục mầm non (GDMN) sau chỉnh sửa có nhiều yêu cầu về nội dung nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra, nâng cao chất lượng nuôi dạy trẻ.

Thí sinh dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông. (Ảnh: TTXVN)

Đợt 2 của kỳ thi sẽ được tổ chức vào các ngày 6 và 7/8 như dự kiến trước đó cho các thí sinh chưa dự thi hoặc không thể hoàn thành thi đợt 1 trong các ngày 7, 8/7/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục