Yên Bình sẵn sàng cho năm học mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 26/8/2021 | 7:36:48 AM

YênBái - Năm học 2021-2022, toàn huyện Yên Bình có trên 26.000 học sinh theo học ở 857 nhóm lớp. Để đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới, huyện đã đầu tư xây mới 181 phòng học, nhà làm việc và các hạng mục phụ trợ khác; tổng kinh phí đầu tư 117,6 tỷ đồng.

Các trường học trên địa bàn huyện Yên Bình đang tích cực lao động, dọn dẹp vệ sinh và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón năm học mới.
Các trường học trên địa bàn huyện Yên Bình đang tích cực lao động, dọn dẹp vệ sinh và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón năm học mới.

Tại Trường TH&THCS Vĩnh Kiên, xã Vĩnh Kiên, những ngày đầu tháng 8/2021, mặc dù thời tiết rất oi nóng, song thầy cô giáo và các bậc phụ huynh nhà trường vẫn miệt mài lau bàn ghế, dọn dẹp, vệ sinh khuôn viên, trồng thêm cây xanh để chuẩn bị đón 880 học sinh trở lại trường trong năm học mới 2021 - 2022. 

Cùng với đó, nhà trường đã tuyên truyền, vận động học sinh đăng ký mua sách giáo khoa phục vụ năm học mới. Đến nay, 100% học sinh lớp 1, 2, 6 đã mua đủ sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Cô giáo Nguyễn Thị Nguyên - Hiệu trưởng nhà trường cho hay: "Trường TH&THCS Vĩnh Kiên đã rà soát lại toàn bộ trường lớp, trang thiết bị, xây dựng kế hoạch bổ sung tu sửa. Sau khi lao động vệ sinh sạch sẽ khuôn viên trường, lớp học, nhà trường cũng tiến hành phun thuốc khử trùng các lớp học cũng như chuẩn bị các điều kiện cần thiết khác để phòng, chống dịch Covid-19, giúp học sinh yên tâm bước vào năm học mới”.

Năm học mới 2021 - 2022, Trường TH&THCS Xuân Long, xã Xuân Long dự kiến đón 640 học sinh theo học ở 14 lớp. Để chuẩn bị tốt điều kiện, sẵn sàng đón các em học sinh tựu trường và tổ chức lễ khai giảng năm học 2021-2022 vào ngày 5/9 tới đây, cùng với tổng dọn dẹp vệ sinh, nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, điều kiện, cơ sở vật chất, vật tư y tế theo quy định để đảm bảo an toàn phòng dịch. Thực hiện QĐ 861 và QĐ 433, năm học 2021 - 2022, trên 300 học sinh của nhà trường là người dân tộc Tày sẽ không còn được hưởng chế độ bán trú. 

Thầy giáo Đỗ Văn Hùng - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Đây là một trở ngại không hề nhỏ vì hầu hết các em là học sinh người dân tộc thiểu số, nhà xa trường, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Học sinh không được hưởng chính sách, việc đi về trong ngày dự báo sẽ làm ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyên cần, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Song, để phụ huynh và học sinh hiểu về chính sách mới của Nhà nước, nhiều ngày qua, chính quyền địa phương cùng các thầy cô giáo nhà trường đã tích cực tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con em đến trường trong năm học mới”. 

Năm học 2021-2022, toàn huyện Yên Bình có trên 26.000 học sinh theo học ở 857 nhóm lớp. Để đảm bảo cơ sở vật chất cho năm học mới, huyện đã đầu tư xây mới 181 phòng học, nhà làm việc và các hạng mục phụ trợ khác, tổng kinh phí đầu tư 117,6 tỷ đồng. 

Cùng với đó, để nâng cao chất lượng giảng dạy, đội ngũ giáo viên cũng được tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn các nội dung theo kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của huyện, các đơn vị trường đã triển khai đến toàn thể cán bộ, giáo viên và nhân viên tuân thủ nguyên tắc 5K, không tự ý ra khỏi địa bàn tỉnh. 

Đối với việc thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 433/QĐ-UBDT phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 (gọi tắt là QĐ 861 và QĐ 433), toàn huyện có 11 trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú bị ảnh hưởng. 

Theo đó, sẽ có trên 5.000 học sinh không còn được các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Do vậy, các cấp chính quyền và ngành giáo dục huyện đã có nhiều giải pháp linh hoạt, cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế địa phương. 

Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Bình - Nguyễn Văn Lịch cho biết: "Cùng với chỉ đạo các đơn vị nhà trường chuẩn bị tốt mọi điều kiện đón năm học mới, ngành đã đẩy mạnh và làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tạo sự đồng thuận, ủng hộ và tự giác thực hiện của nhân dân khi thực hiện các chính sách mới của Nhà nước, chúng tôi cũng tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội hóa; tăng cường quản lý Nhà nước và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn tham gia mua BHYT, hỗ trợ đồ dùng học tập. 

Đồng thời, tổ chức quyên góp sách giáo khoa, đồ dùng học tập, vận động mỗi thầy cô giáo, mỗi tổ chức trong nhà trường hỗ trợ 3-5 học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Với những giải pháp đó, chúng tôi tin tưởng sẽ tháo gỡ được những khó khăn trong quá trình thực hiện chính sách, đảm bảo tỷ lệ huy động học sinh ra lớp trong năm học 2021-2022”. 

Thanh Chi

Tags Yên Bình năm học mới học phí phương án khai giảng

Các tin khác
ảnh minh họa

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái vừa ký Chỉ thị số 13 yêu cầu Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, thủ trưởng các sở, ngành liên quan và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ, giải pháp ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong năm học mới 2021- 2022.

Giáo viên Trường Tiểu học Kim Đồng trao đổi kinh nghiệm dạy sách giáo khoa lớp 1 mới.

Năm học mới 2021 - 2022, Trường Tiểu học Kim Đồng, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ sẽ đón 795 học sinh vào 22 lớp. Công việc chuẩn bị đã hoàn thành để có những lớp học sạch đẹp, bàn ghế ngay ngắn, khuôn viên nhà trường sáng xanh… đón học sinh đến trường. Mua sắm thêm 4 ti vi để phục vụ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, hiện tại nhà trường có 16 phòng học có thiết bị dạy học hiện đại.

Kiểm tra phòng máy để chuẩn bị vào năm học mới ở Trường THCS Hạnh Sơn.

Năm học mới 2021 - 2022, thị xã Nghĩa Lộ có 496 nhóm, lớp với gần 16.100 học sinh ở bậc học mầm non, tiểu học, THCS; tăng 10 nhóm, lớp so với năm học trước. Các nhà trường đều đã sẵn sàng mọi điều kiện tốt nhất cho năm học mới.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn vừa ký ban hành Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 ứng phó với dịch Covid-19, tiếp tục thực hiện đổi mới, kiên trì mục tiêu chất lượng giáo dục và đào tạo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục