Ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/10/2021 | 2:40:44 PM

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Thông tư ban hành Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành.

Nâng chuẩn quốc tế cho giáo viên tiếng Anh là chủ trương thiết thực và cần thiết. Ảnh tư liệu
Nâng chuẩn quốc tế cho giáo viên tiếng Anh là chủ trương thiết thực và cần thiết. Ảnh tư liệu

Chương trình Giáo dục thường xuyên về tiếng Anh thực hành được biên soạn dành cho các đối tượng đang học tập tại các cơ sở giáo dục thường xuyên. Đó là trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên, trung tâm ngoại ngữ - tin học, trung tâm học tập cộng đồng, các cơ sở giáo dục và đào tạo thực hiện chương trình giáo dục thường xuyên.

Chương trình hình thành và phát triển cho người học năng lực giao tiếp tiếng Anh thông qua trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết về tiếng Anh thực hành dựa trên Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, từ đó giúp người học có thể sử dụng tiếng Anh để đáp ứng nhu cầu của công việc và cuộc sống, theo đuổi các mục tiêu học tập cao hơn hoặc có thể làm việc ngay khi kết thúc từng giai đoạn hoặc toàn bộ chương trình.

Sau khi hoàn thành chương trình, người học có kiến thức về ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp tiếng Anh; giao tiếp thành thạo tiếng Anh thông qua bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; hiểu và tôn trọng sự đa dạng của các nền văn hoá; đồng thời, phản ánh được giá trị văn hoá Việt Nam bằng tiếng Anh.

Nội dung dạy học trong chương trình được thiết kế theo kết cấu đa thành phần, bao gồm: các đơn vị năng lực giao tiếp thể hiện qua các nhiệm vụ và chức năng giao tiếp dưới dạng nghe, nói, đọc, viết; danh mục kiến thức ngôn ngữ thể hiện qua ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; hệ thống các chủ điểm, chủ đề; các năng lực khác.

Thời lượng dạy học để hoàn thành mục tiêu của mỗi bậc năng lực như sau: bậc 1 từ 120-150 giờ; bậc 2 từ 200-250 giờ; bậc 3 từ 300-350 giờ; bậc 4 từ 350-450 giờ; bậc 5 từ 450-600 giờ và bậc 6 từ 1.000-1.200 giờ. Thời lượng dạy học đối với mỗi bậc năng lực có thể không giống nhau đối với những đối tượng người học khác nhau và phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ tuổi, động cơ học tập, trình độ văn hoá, thời gian tự học của mỗi cá nhân và trình độ đầu vào.

Để việc thực hiện chương trình đạt hiệu quả, cần đảm bảo các điều kiện cơ bản về giáo viên, cơ sở vật chất.

Giáo viên phải đạt chuẩn năng lực tiếng Anh, năng lực sư phạm theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; được hướng dẫn đầy đủ về nội dung và cách thức triển khai chương trình này. Công tác bồi dưỡng năng lực cho giáo viên phải được thực hiện thường xuyên đề đáp ứng đúng mục tiêu, nội dung và phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá quy định trong chương trình.

Cần đảm bảo đầy đủ học liệu tối thiểu cho giáo viên, người học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Cần đảm bảo các trang thiết bị tối thiểu trong một lớp học ngoại ngữ theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tăng cường sử dụng thiết bị ứng dụng công nghệ hỗ trợ việc dạy học của giáo viên, việc học và tự học của người học.

Thông tư có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12/2021.
(Theo Tin tức)

Các tin khác
Đoàn học sinh dự thi và đoạt Huy chương.

Ngày 6/12, Sở GD&ĐT Hà Nội thông tin, đoàn học sinh Hà Nội đại diện cho đội Việt Nam dự Kì thi Olympic quốc tế về Thiên văn học và Vật lí Thiên văn (tên viết tắt tiếng Anh là IOAA) đã giành thành tích xuất sắc khi 5/7 thí sinh dự thi đạt được huy chương.

Sau hơn 7 tháng học sinh dừng đến trường, học trực tuyến, đến nay các em quay lại trường để học tập là cần thiết.

Quyết tâm đưa học sinh trở lại trường sau thời gian dài nghỉ học phòng dịch nhưng vẫn linh hoạt điều chỉnh kế hoạch, là việc làm cần thiết theo tinh thần Nghị quyết 128 về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.

Đoàn giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về thực hiện Nghị quyết 70 và Nghị quyết 71 của HĐND tỉnh.

Sau gần một năm thực hiện Nghị quyết số 70 và Nghị quyết 71 ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh ban hành một số chính sách hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025 và thông qua một số đề án phát triển GD&ĐT tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2021 - 2025, toàn tỉnh có 56 trường học được hưởng chính sách hỗ trợ kinh phí phục vụ việc nấu ăn cho học sinh bán trú, 29 trường học được hỗ trợ chính sách kinh phí quản lý học sinh bán trú.

Giờ dạy trực tuyến của cô Vũ Hà Phương - Trường Tiểu học Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái.

Tuần qua, toàn tỉnh Yên Bái có 62 trường và 3 nhóm lớp cho học sinh nghỉ học, trong đó, các cấp học phổ thông chuyển sang dạy và học online. Việc thích ứng nhanh với các tình huống dịch bệnh của các đơn vị trường học là nhờ có sự chuẩn bị chu đáo kế hoạch dạy học với các cấp độ của dịch Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục