Đề xuất quy chế tổ chức và hoạt động cơ sở giáo dục mầm non độc lập

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/10/2021 | 9:23:40 AM

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Thông tư ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động nhóm trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục.

Tổng số trẻ em trong một cơ sở giáo dục mầm non độc lập không quá 70 em.
Tổng số trẻ em trong một cơ sở giáo dục mầm non độc lập không quá 70 em.

Theo dự thảo, cơ sở giáo dục mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục là cơ sở giáo dục mầm non thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Cơ sở giáo dục mầm non độc lập loại hình tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.

Nhiệm vụ và quyền hạn của cơ sở giáo dục mầm non độc lập là xây dựng kế hoạch phát triển; huy động, sử dụng và quản lý các nguồn lực để thực hiện mục tiêu giáo dục mầm non, góp phần cùng Nhà nước chăm lo sự nghiệp giáo dục, đáp ứng yêu cầu xã hội.

Đồng thời tổ chức thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi theo Chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành. Bảo đảm việc thực hiện quyền và bổn phận của trẻ em, đảm bảo chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục và an toàn về thể chất, tinh thần cho trẻ em.

Chủ cơ sở giáo dục mầm non độc lập là cá nhân hoặc cá nhân đại diện cho tổ chức đứng tên xin phép thành lập nhóm trẻ quy mô trên 7 trẻ, lớp mẫu giáo, lớp mầm non độc lập loại hình dân lập và tư thục.

Chủ cơ sở giáo dục mầm non độc lập phải đáp ứng tiêu chuẩn: Là công dân nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; phẩm chất, đạo đức tốt; dưới 65 tuổi; sức khỏe tốt; có bằng tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên; đã hoàn thành chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ em hoặc chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý giáo dục theo quy định do các trường cao đẳng, đại học sư phạm tổ chức.

Tổng số trẻ em trong một cơ sở giáo dục mầm non độc lập không quá 70 em

Theo dự thảo, trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non độc lập được tổ chức theo nhóm trẻ hoặc lớp mẫu giáo.

Đối với nhóm trẻ: Trẻ em từ 3 tháng tuổi đến 36 tháng tuổi được tổ chức thành các nhóm trẻ. Số lượng trẻ em tối đa trong một nhóm trẻ được quy định như sau: Nhóm trẻ từ 3 - 12 tháng tuổi: 15 trẻ em; nhóm trẻ từ 13 - 24 tháng tuổi: 20 trẻ em; nhóm trẻ từ 25 - 36 tháng tuổi: 25 trẻ em.

Đối với lớp mẫu giáo: Trẻ em từ 3 tuổi đến 6 tuổi được tổ chức thành các lớp mẫu giáo. Số lượng trẻ em tối đa trong một lớp mẫu giáo được quy định như sau: Lớp mẫu giáo 3 - 4 tuổi: 25 trẻ em; lớp mẫu giáo 4 - 5 tuổi: 30 trẻ em; lớp mẫu giáo 5 - 6 tuổi: 35 trẻ em.

Mỗi nhóm trẻ, lớp mẫu giáo có tối thiểu 2 giáo viên. Trong đó, tối thiểu 1 giáo viên có trình độ cao đẳng trở lên.

Tổng số trẻ em trong một cơ sở giáo dục mầm non độc lập không quá 70 trẻ em.

Về thực hiện Chương trình giáo dục mầm non, dự thảo nêu rõ: Căn cứ Chương trình giáo dục mầm non do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ban hành, cơ sở giáo dục mầm non độc lập xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em phù hợp với văn hóa, điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục mầm non độc lập, nhu cầu của trẻ; đảm bảo tổ chức đầy đủ các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; linh hoạt tổ chức các hoạt động vui chơi, tập thể, giao lưu, trải nghiệm cho trẻ hàng ngày.

Cơ sở giáo dục mầm non độc lập tổ chức kiểm tra sức khỏe trẻ em tối thiểu 1 lần trong một năm học, đánh giá tình trạng dinh dưỡng của trẻ em trên các biểu đồ tăng trưởng, đánh giá sự phát triển của trẻ em theo quy định.
(Theo chinhphu.vn)

Các tin khác
Một giờ học của cô và trò Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc.

Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 được xem như một cuộc đổi mới sách giáo khoa và chương trình học lớn, khoa học và hiện đại nhất từ trước tới nay: từ chương trình định hướng nội dung đã chuyển sang chương trình định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Sau một năm thực hiện, đây là lúc đánh giá về kết quả đối với giáo dục Yên Bái.

Các trường học trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các trường học giáp ranh với địa phận tỉnh Phú Thọ tăng cường thực hiện thông điệp 5K phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp tại các tỉnh giáp ranh, đặc biệt là Phú Thọ, để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho học sinh, các trường học, đặc biệt là các trường địa bàn giáp ranh đang tăng cường thực hiện thông điệp 5K.

Nhiều tỉnh, thành trên cả nước chuẩn bị điều kiện sẵn sàng đón học sinh quay trở lại trường học trực tiếp từ tháng 11.

Một giờ học của cô và trò Trường Tiểu học và THCS Giới Phiên, thành phố phố Yên Bái.

Việc đóng góp nhận được sự đồng thuận của phụ huynh và việc xã hội hóa theo đúng nghĩa hình thức tự nguyện là vấn đề được các cơ sở giáo dục và người dân đặc biệt quan tâm trong thời điểm đầu năm học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục