Trường PTDTBT TH&THCS Pá Lau: Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/11/2021 | 7:41:26 AM

YênBái - Dù còn gặp nhiều khó khăn của một xã vùng cao, đông đồng bào dân tộc thiểu số nhưng với việc đưa ra nhiều giải pháp hợp lý trong công tác dạy và học nên chất lượng giáo dục của Trường PTDTBT TH&THCS Pá Lau, huyện Trạm Tấu đã có những chuyển biến rõ nét.

Một giờ học của học sinh Trường PTDTBT TH&THCS Pá Lau, Trạm Tấu.
Một giờ học của học sinh Trường PTDTBT TH&THCS Pá Lau, Trạm Tấu.

Năm học 2021 - 2022, Trường PTDTBT TH&THCS Pá Lau có 395 học sinh, trong đó có 273 học sinh bán trú. Đóng trên địa bàn xã đặc biệt khó khăn của huyện, giao thông đi lại khó khăn, địa hình phức tạp, trong khi đó cơ sở vật chất của nhà trường còn những bất cập khi thiếu các phòng chức năng; bên cạnh đó, vẫn còn những phụ huynh chưa quan tâm đúng mực đến việc học của con em mình, phó mặc cho các thầy cô trong nhà trường chăm sóc, nuôi dưỡng đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc duy trì số lượng và chất lượng. 

Thầy Ngô Văn Huỳnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhất là duy trì tỷ lệ học sinh chuyên cần cao, nhà trường đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động học sinh ra lớp; thành lập ban bán trú kèm học sinh 24/24h; tổ chức giờ tự học hàng tuần; hướng dẫn học sinh kỹ năng sống, ăn ở vệ sinh sạch sẽ… Đặc biệt là việc phân công giáo viên có trình độ, năng lực về chuyên môn, tâm huyết với nghề đảm nhiệm giảng dạy các lớp đầu cấp và cuối cấp đã mang lại những kết quả tích cực”.

Cùng với đó, nhà trường đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát chất lượng của học sinh qua theo dõi việc cho điểm thường xuyên của giáo viên, kịp thời điều chỉnh khi phát hiện lớp có nhiều điểm yếu kém. 100% giáo viên khi lên lớp phải chuẩn bị nội dung bài giảng chu đáo để giúp học sinh nắm được kiến thức và có hứng thú học tập; chủ động đổi mới phương pháp dạy học thích hợp với từng đối tượng học sinh, có kế hoạch phụ đạo học sinh yếu kém... 

Chỉ đạo giáo viên thông qua việc tổ chức các hoạt động chuyên môn giúp học sinh tự khám phá những điều chưa biết chứ không phải thụ động tiếp thu kiến thức đã được sắp đặt sẵn; tăng cường sử dụng hiệu quả thiết bị dạy học, ứng dụng hợp lý công nghệ thông tin phù hợp với nội dung học và đối tượng học sinh… 

Cô Nguyễn Thị Điệp - giáo viên dạy Toán khối 7 và khối 9 của nhà trường chia sẻ: "Quá trình dạy học, tôi luôn lấy học sinh làm trung tâm, tổ chức cho học sinh giúp đỡ lẫn nhau trong học tập như: học nhóm, phân công bạn khá, giỏi giúp đỡ bạn yếu kém; tạo điều kiện để các em mạnh dạn thể hiện bản thân, tạo không khí học tập vui vẻ, thân thiện giữa cô và trò". 

Nhờ triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, sát với thực tế nên chất lượng giáo dục của Trường PTDTBT TH&THCS Pá Lau có nhiều chuyển biến tích cực, số học sinh khá, giỏi của nhà trường năm sau hơn năm trước. Năm học 2020 - 2021, toàn trường có 100 học sinh được khen thưởng; tỷ lệ học sinh chuyên cần đạt trên 97%. Đặc biệt, chất lượng giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kỹ năng sống, hiểu biết xã hội, kỹ năng lao động phục vụ cuộc sống, lao động tự phục vụ cho học sinh nhà trường không ngừng được nâng cao.  

Đó là tiền đề quan trọng để Trường PTDTBT TH&THCS Pá Lau tiếp tục vượt khó, hoàn thành các mục tiêu giáo dục, phấn đấu xây dựng trường học hạnh phúc theo hướng "Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”; Trường học "Xanh - sạch - đẹp và an toàn”. 
Văn Tuấn

Tags Trường PTDTBT TH&THCS Pá Lau chất lượng giáo dục học sinh bán trú học sinh chuyên cần kỹ năng sống trường học thân thiện học sinh tích cực

Các tin khác

Lần đầu tiên, hai trường đại học thuộc khối Ivy League là Đại học Brown và Đại học Princeton cùng hợp tác triển khai khóa học tiếng Việt đầu tiên trong học kỳ này theo hình thức học trực tuyến qua Zoom.

Ảnh minh hoạ

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề xuất 4 tiêu chuẩn năng lực thực hiện nhiệm vụ của người đứng đầu cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Học sinh Trường PTDTBT TH&THCS xã Bản Công, huyện Trạm Tấu được quan tâm cải thiện bữa ăn, đặc biệt là bảo đảm an toàn thực phẩm.

Năm học 2021 - 2022, huyện Trạm Tấu có 11 trường phổ thông dân tộc bán trú (PTDTBT) TH&THCS, với 6.634 học sinh, trong đó có 5.643 em được hưởng chế độ theo Nghị định 116 của Chính phủ.

Chương trình Tin học quốc tế sẽ được đưa vào cho học sinh một cách hệ thống từ lớp 3.

Sở Giáo dục & Đào tạo Yên Bái vừa triển khai thí điểm dạy tiếng Anh, Tin học chuẩn quốc tế cho học sinh phổ thông tại một số trường học trên địa bàn tỉnh nhằm từng bước chuẩn hóa trình độ tiếng Anh, Tin học theo chuẩn quốc tế cho giáo viên và học sinh các cấp tại các nhà trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục