Ngăn chặn bạo lực học đường cần các giải pháp đồng bộ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 12/11/2021 | 1:54:03 PM

YênBái - Bạo lực học đường đã trở thành mối quan tâm của nhà trường, gia đình và sự trăn trở của toàn xã hội. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trung bình một năm học toàn quốc xảy ra 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau (bình quân 5 vụ/ngày) và có chiều hướng gia tăng; không ít vụ bạo lực học đường xảy ra đã vượt quá giới hạn là các xô xát thông thường giữa học sinh với nhau, trở thành các vụ việc vi phạm pháp luật.

Tạo nhiều sân chơi bổ ích phù hợp với lứa tuổi giúp các em học sinh gắn kết và khẳng định được bản thân. Trong ảnh: Học sinh Trường Phổ thông DTNT THCS Văn Chấn trao đổi ý tưởng trình bày cho gian hàng tại Ngày hội sách của trường.
Tạo nhiều sân chơi bổ ích phù hợp với lứa tuổi giúp các em học sinh gắn kết và khẳng định được bản thân. Trong ảnh: Học sinh Trường Phổ thông DTNT THCS Văn Chấn trao đổi ý tưởng trình bày cho gian hàng tại Ngày hội sách của trường.

Bạo lực học đường không chỉ xảy ra ở đối tượng học sinh nam mà còn cả ở học sinh nữ. Đáng tiếc hơn là những hành vi chửi bới, lăng mạ, giật tóc, tát tới tấp vào mặt… lại bị lan truyền trên các trang mạng xã hội. Buồn hơn nữa là trong tiếng van xin của người bị đánh là sự cổ vũ hả hê của nhiều bạn bè đứng xem xung quanh. Những clip này là cú sốc lớn với phụ huynh và toàn xã hội khi tất cả mọi người nghĩ rằng con em mình đang chuyên tâm học hành tại trường. 

Trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong thời gian qua cũng đã xảy ra một số vụ bạo lực học đường bên ngoài trường học để lại những hậu quả đáng tiếc cho không ít học sinh. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến nạn bạo lực học đường. Với sự phát triển của công nghệ thông tin, các em học sinh tiếp xúc rất sớm với Internet. 

Do ảnh hưởng từ môi trường có tính bạo lực như phim ảnh, sách báo, game bạo lực, đồ chơi mang tính bạo lực… những hình ảnh này được phát tán công khai trên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến tâm lý của các em. 

Mặt khác, lứa tuổi học sinh đang có sự phát triển về tâm lý và thể chất. Đôi khi, có em học sinh do thể chất phát triển nhanh hơn tâm lý và trí tuệ đã dẫn đến những sự việc mang tính bột phát và để lại những hậu quả đau lòng. Và việc ngăn chặn bạo lực học đường đòi hỏi giải pháp quyết liệt từ nhiều phía, được các nhà trường trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai. 

Đó là những buổi ngoại khóa, đan xen với chương trình văn nghệ, các hoạt động tình nguyện, ủng hộ… nhằm đề cao tinh thần sẻ chia, đùm bọc… giúp các em giải tỏa tinh thần, giảm áp lực trong học tập, hơn hết là gắn kết, yêu thương mái trường, thầy cô, bè bạn. 

Chú trọng nâng cao vai trò của đội ngũ giáo viên đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm trong việc nắm bắt tâm tư tình cảm, kịp thời phát hiện và giúp học sinh giải quyết những mâu thuẫn học đường. 

Nhà trường cũng chủ động trao đổi thông tin với gia đình học sinh để nắm bắt tình hình cũng như những biểu hiện của học sinh để có biện pháp giải quyết ngay khi học sinh có biểu hiện hành vi tiêu cực và bạo lực. Từ đó có các phương án xử lý thích hợp, mang tính răn đe và phòng ngừa chung, nhưng cũng luôn tạo cơ hội để học sinh vi phạm hiểu và sửa đổi. 

Đặc biệt, hiện nay phong trào xây dựng "Trường học hạnh phúc” đang được đẩy mạnh, đây là yếu tố tích cực giúp học sinh thấy rõ hơn giá trị yêu thương, tôn trọng, an toàn. Các nhà trường, thầy cô giáo có nhiều nỗ lực xây dựng cho các em học sinh môi trường học tập an toàn và hạnh phúc. 

Thạc sỹ tâm lý Nguyễn Thị Huyền - giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Yên Bái chia sẻ: "Ở lứa tuổi từ 12 đến 18 tuổi các em có nhu cầu cao trong việc được khẳng định bản thân. Nhiều em lựa chọn được hướng đi đúng là khẳng định bản thân trong học tập, hay các hoạt động tích cực khác. Song nhiều em do không được định hướng, nhận thức sai lầm nên lại có xu hướng khẳng định bản thân trong việc thể hiện uy lực với những người yếu thế hơn, do đó dễ xảy ra tình trạng bạo lực trong học sinh. Do đó, nhà trường, các tổ chức đoàn thể cần tạo nhiều sân chơi cho học sinh được khẳng định bản thân. Cha mẹ cũng cần hiểu mỗi đứa trẻ có một năng lực khác nhau nên cần tìm hiểu để giúp con phát triển đúng. Những giải pháp này cần được làm thường xuyên, liên tục, cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và xã hội”.

Như vậy, giải pháp căn cơ để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng bạo lực học đường không chỉ là sự chủ động của các nhà trường, là xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện; đó còn là sự gắn kết giữa 3 "nhà” - nhà trường, gia đình và xã hội. 

Trong đó, nhà trường giữ vai trò định hướng, uốn nắn những hành vi của học sinh theo chuẩn mực chung. Gia đình và xã hội là môi trường vun đắp, nuôi dưỡng, có ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành giá trị đạo đức cho học sinh. 

Đặc biệt, tấm gương về đạo đức, lối sống của cha mẹ và thầy cô giáo luôn có ý nghĩa và hiệu quả hơn rất nhiều bài học lý thuyết về đạo đức mà học sinh được học. Có như vậy mới mang lại hiệu quả thiết thực trong việc ngăn chặn bạo lực học đường.

Thanh Vy

Các tin khác
Giờ thể dục của các bé lớp ghép 3 - 5 tuổi tại điểm trường lẻ Cáng Dông, Trường Mầm non Xéo Dì Hồ, huyện Mù Cang Chải.

Từng đặt chân đến nhiều nơi và được chứng kiến, cảm nhận những khó khăn, gian khổ của thầy, cô giáo vùng cao khiến tôi vô cùng cảm phục. Nhiều thầy giáo, cô giáo đã và đang từng ngày lặng thầm hy sinh tuổi trẻ, tuổi xuân kiên trì bám trường, bám bản gieo ước mơ cho học sinh nghèo vùng cao.

Một buổi ôn luyện học sinh giỏi môn Ngữ Văn tại Trường TH&THCS Giới Phiên.

Là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội của tỉnh, những năm qua, thành phố Yên Bái luôn chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, linh hoạt và sáng tạo trong giáo dục mũi nhọn để giữ vững vị trí dẫn đầu về giáo dục của tỉnh.

Đại biểu Nguyễn Huy Thái, Đoàn ĐBQH tỉnh Bạc Liêu.

Trả lời chất vấn trước Quốc hội sáng 11/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo nhận nhiều câu hỏi và “tranh luận nóng” với vấn đề dạy thêm, học thêm. Cấm dạy thêm, học thêm?

Giao lưu kết nghĩa giữa Trường TH&THCS Đông Cuông và Trường PTDTBT TH&THCS Châu Quế Thượng.

Triển khai các giải pháp thực hiện Quyết định số 861/QĐ-TTg và Quyết định số 433/QĐ-UBDT đảm bảo mục tiêu phát triển giáo dục giai đoạn 2021-2025, thời gian qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch phát động phong trào "tương thân, tương ái" trong các trường học trực thuộc nhằm huy động các nguồn lực hỗ trợ về vật chất, tinh thần, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống cho học sinh các trường thuộc xã khu vực II, khu vực III.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục