Hiệu quả những lớp học kết nối ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/12/2021 | 7:44:44 AM

YênBái - Tiết học kết nối của các em Trường Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải và các em Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái đã diễn ra vô cùng sôi nổi. Nếu như các em ở Trường Nậm Khắt giới thiệu về quê hương Mù Cang Chải, về khèn Mông, trang phục dân tộc Mông thì các em ở Trường Hồng Thái lại giới thiệu về các điểm du lịch của thành phố, về trường học hạnh phúc… Ứng dụng “công nghệ 4.0” đã tạo nên mô hình “Lớp học kết nối” của nhiều trường học trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Lớp học kết nối của cô và trò Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái.
Lớp học kết nối của cô và trò Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái.

Tiết học kết nối của các em học sinh lớp 5A, Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải và các em lớp 5C, Trường Tiểu học Hồng Thái, thành phố Yên Bái đã diễn ra trong không khí vô cùng sôi nổi.

Thông qua phần mềm Meet, các thầy cô giáo của 2 lớp đã thực hiện kết nối để các em học sinh có một giờ ngoài giờ lên lớp hấp dẫn. Các em học sinh của 2 lớp học đều rất tự tin hào hứng với những phần thuyết trình giới thiệu của mình. Nếu như các em ở Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt giới thiệu về quê hương Mù Cang Chải, về khèn Mông, trang phục dân tộc Mông thì các em ở Trường Tiểu học Hồng Thái giới thiệu về các điểm du lịch của thành phố, về trường học hạnh phúc… 

Cô giáo Lê Thị Hoàng Yến - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt chia sẻ: "Toàn trường chỉ có một chiếc máy chiếu nên khi tổ chức lớp học kết nối, chúng tôi sử dụng phòng hội đồng của nhà trường cho các em học. Qua lớp học kết nối, chúng tôi thấy rất hiệu quả, giúp các em mở mang hiểu biết về thế giới bên ngoài bản làng”. 

Em Vàng Xuân Thành - lớp 5A hào hứng: "Em rất thích tiết học kết nối với các bạn ở thành phố và em mong muốn mời các bạn lên với Nậm Khắt quê em”.

Từ đầu năm học, Trường Tiểu học Hồng Thái đã tổ chức được nhiều lớp học kết nối với các trường thuộc huyện Mù Cang Chải, Văn Yên, lớp học kết nối với các trường ở Indonesia, Ấn Độ. 

Thầy giáo Vũ Văn Tấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chủ trương xây dựng lớp học kết nối có từ năm học 2020 - 2021, nhà trường căn cứ kế hoạch để đa dạng các hoạt động dạy học. Học sinh tham gia rất hào hứng, thêm hiểu biết về văn hóa đặc trưng, điều kiện địa phương kết nối, được giao lưu với các bạn học sinh từ nhiều vùng miền khác nhau. 

Theo tôi, với môn học giáo dục lịch sử địa phương thì mô hình lớp học kết nối mang lại hiệu quả giáo dục cao, đặc biệt những lớp học xuyên biên giới sẽ giúp học sinh nâng cao trình độ ngoại ngữ và hiểu biết các nền văn hóa trên thế giới. Mặt khác, thông qua lớp học kết nối, các thầy cô trao đổi nâng cao nghiệp vụ chuyên môn; đồng thời, tạo sức hấp dẫn cho học sinh. Năm học này, nhà trường yêu cầu mỗi giáo viên trong trường sẽ phải xây dựng ít nhất một tiết học kết nối”. 

Thành phố Yên Bái là địa phương tiên phong và có cơ sở vật chất thực hiện hiệu quả và liên tục mô hình lớp học kết nối trong tỉnh, trong nước và quốc tế. Ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Yên Bái cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT trong thực hiện mô hình lớp học kết nối, lớp học xuyên biên giới, các đơn vị trường học trên địa bàn thành phố đã thực hiện từ sớm và mang lại hiệu quả giáo dục cao. 

Đặc biệt, trong việc thực hiện kết nghĩa giữa các trường thành phố và 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải, những năm gần đây, các trường học trên địa bàn thành phố đã thực hiện các lớp học kết nối với các trường học trên địa bàn 2 huyện này. Ngoài các tiết ngoài giờ lên lớp giúp học sinh giao lưu văn hóa, rèn luyện các kỹ năng thuyết trình, ứng xử, nhiều trường học còn tổ chức các lớp học kết nối ôn luyện thi cuối cấp cho học sinh lớp 9 như giáo viên Trường THCS Quang Trung, THCS Lê Hồng Phong”.

Xây dựng lớp học xuyên biên giới, lớp học kết nối là một trong những chủ trương đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục mà ngành GD&ĐT tỉnh Yên Bái sớm chỉ đạo thực hiện. Ngoài phát huy sức sáng tạo ứng dựng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy của mỗi giáo viên, mô hình còn góp phần đổi mới cách thức tổ chức dạy học trong thời đại công nghệ hiện nay. 

Thanh Ba

Tags Yên Bái kết nối lớp học không biên giới chất lượng giáo dục đổi mới dạy học Trường THCS Quang Trung THCS Lê Hồng Phong

Các tin khác
Ước mơ có chiếc máy tính bảng để học trực tuyến của em Nguyễn Văn Tâm ở Đà Nẵng đã thành hiện thực.

Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội, trong đó chỉ đạo tháo gỡ khó khăn cho học sinh nghèo học tập trực tuyến.

Dự thảo thông tư mới của Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) không còn yêu cầu có chứng chỉ bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giảng viên cho từng hạng như trước đây.

Học sinh Trường Tiểu học Phúc Sơn, thị xã Nghĩa Lộ trong hoạt động trải nghiệm nghề đan lát truyền thống.

Trau dồi sự hiểu biết về văn hóa truyền thống với phong phú các hoạt động trải nghiệm thực tế, các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ đã và đang bồi dưỡng tình yêu và niềm tự hào của thế hệ trẻ về các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường một cách nhẹ nhàng mà hiệu quả.

Các học sinh Việt Nam tham dự Kỳ thi Olympic quốc tế dành cho các thành phố lớn năm 2021.

Đây là cuộc thi dành cho học sinh từ 14-18 tuổi đến từ các thành phố lớn trên thế giới và là một sự kiện quốc tế thường niên quan trọng do chính quyền Mát-xcơ-va tổ chức với quy mô thế giới.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục