“Ngôi nhà thứ hai” của học sinh vùng khó

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/2/2022 | 1:48:09 PM

YênBái - Huyện Lục Yên hiện có 15 trường học thực hiện mô hình bán trú với 736 học sinh. Được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, ngành giáo dục và đào tạo huyện và các bậc phụ huynh, đây đã trở thành ngôi nhà thứ 2 của con em các dân tộc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của địa phương.

Giờ ăn trưa của học sinh bán trú Trường Tiểu học & THCS Minh Chuẩn.
Giờ ăn trưa của học sinh bán trú Trường Tiểu học & THCS Minh Chuẩn.

Nhà em Lý Việt Long, lớp 4B, Trường Tiểu học và THCS xã Minh Chuẩn ở cách trường gần 5 km. Từ khi em học lớp 2, bố mẹ đi làm ăn xa, em ở nhà với ông bà nội sức khỏe đã yếu, việc đưa đón em đến trường cũng không thể thực hiện được. Trước đây, Long phải đi bộ đến trường. Từ khi được các thầy, cô giáo vận động đăng ký ở bán trú, việc học tập của em trở nên thuận tiện hơn. 

Trường Tiểu học & THCS Minh Chuẩn hiện có 106 học sinh ở bán trú với 7 phòng ở, 1 bếp ăn, cũng là trường có học sinh ở bán trú nhiều nhất trên địa bàn huyện Lục Yên. Thực hiện công tác giáo dục, nhất là công tác bán trú cho học sinh, ngay từ đầu năm học 2021-2022, nhà trường đã xây dựng kế hoạch, kiện toàn ban quản lý học sinh bán trú, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; tổ chức họp thường xuyên để quán triệt, rút kinh nghiệm trong công tác nuôi dưỡng, chăm sóc học sinh bán trú. 

Cô giáo Vũ Thu Hương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chúng tôi luôn nhắc nhở, quán triệt các giáo viên phải nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với học sinh ở bán trú, ngoài dạy kiến thức còn quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em, giúp các em hòa đồng, an tâm ăn học tại trường, cải thiện môi trường sống cho các em cả về vật chất lẫn tinh thần để các em phát triển toàn diện, luôn cảm thấy ở trường như ở nhà”.

Nhà ở thôn Nặm Chắn, cách trường 8 km, khi chưa có mô hình bán trú, em Triệu Mùi Mấy - học sinh lớp 6A, Trường THCS Chu Văn An, xã Lâm Thượng phải vượt đèo, lội suối để đến trường, ngày nắng đã vất vả, những ngày mưa lũ càng trở nên gian nan, vất vả hơn. Từ khi học bán trú, được ở lại học tập và sinh hoạt trong mái nhà khang trang, sạch sẽ, được thầy cô quan tâm chăm lo từ bữa ăn, giấc ngủ, hành trình tìm cái chữ của Mấy đã vơi bớt khó khăn. 

Năm học 2021-2022, Trường THCS Chu Văn An có 377 học sinh, trong đó có 15 em ăn, ở bán trú tại trường, hầu hết các em đều có hoàn cảnh gia đình khó khăn. Do không phải là trường bán trú nên học sinh không được hưởng chính sách hỗ trợ như trường bán trú.

Để giảm bớt khó khăn cho học sinh, giáo viên tại các trường bán trú, những năm gần đây, huyện Lục Yên đầu tư nâng cấp, tu sửa nhà công vụ cho giáo viên, học sinh, các hạng mục công trình phục vụ công tác bán trú như: nhà ở, bếp ăn, nhà vệ sinh.

Đồng thời, kêu gọi các chính sách thu hút đầu tư từ công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn để nâng cấp, mua sắm các trang thiết bị. Đến nay, 100% các trường có học sinh bán trú trên địa bàn huyện có đầy đủ lớp học và nhà ăn, bếp nấu, đáp ứng nhu cầu ăn ở, học tập của học sinh.

Với những hoạt động thiết thực, cùng sự tận tâm của đội ngũ cán bộ, giáo viên, công tác bán trú trong các đơn vị trường học trên địa bàn huyện Lục Yên đã tạo được lòng tin và là địa chỉ tin cậy để các bậc phụ huynh gửi gắm con em mình. Đây cũng là tiền đề giúp cho tỷ lệ học sinh chuyên cần của huyện luôn duy trì ở mức cao, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Theo Nghị định số 116 của Chính phủ về chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở thôn, xã đặc biệt khó khăn, mỗi học sinh bán trú sẽ nhận được số tiền hỗ trợ hàng tháng bằng 40% mức lương cơ bản và 15 kg gạo/tháng và được hưởng không quá 9 tháng. 

Anh Dũng

Tags học sinh Lục Yên bán trú giáo dục và đào tạo Nghị định số 116

Các tin khác
Nhiều học sinh khó khăn được đầu tư ngày càng khang trang, đáp ứng môi trường sư phạm.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 39-KH/UBND về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia năm 2022

Không chỉ đoạt huy chương vàng tại Olympic quốc tế Zhautykow mà năm 2020, Đăng đã giành huy chương vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế Toán học.

Trong 170 trường THPT chuyên đến từ 21 quốc gia trên thế giới, đoàn học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội là đội duy nhất giành giải vàng tại kỳ thi Olympic quốc tế Zhautykow về Toán học, Vật lý và Khoa học máy tính năm 2022.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã làm việc và thống nhất trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông năm học 2021- 2022.

Trường Tiểu học Trần Phú lấy mẫu test Covid-19 cho nhân viên và giáo viên.

Phương châm “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19” đảm bảo để học sinh được đến trường an toàn đang là ưu tiên hàng đầu được ngành giáo dục và đào tạo huyện Lục Yên quan tâm thực hiện, nhất là sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán 2022.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục