Triển khai cho vay mua máy vi tính, thiết bị phục vụ học trực tuyến với học sinh, sinh viên hoàn cảnh khó khăn

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/4/2022 | 10:40:04 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 của Chính phủ về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, ngày 4/4/2022, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 09/2022/QĐ-TTg về tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV) có hoàn cảnh khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến.

Theo đó, đối tượng vay vốn là học sinh các cấp: tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông đang theo học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân theo quy định của Luật Giáo dục và học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp và trung tâm giáo dục nghề nghiệp được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt  Nam. 

Các học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, không có máy tính, thiết bị đủ điều kiện để đáp ứng nhu cầu học trực tuyến và các trường hợp chưa được hưởng chính sách hỗ trợ công cụ, máy móc trước đó; là thành viên của hộ gia đình thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ có mức sống trung bình theo chuẩn quy định của pháp luật hoặc hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, có bố hoặc mẹ mất do dịch Covid-19 sẽ có mức hỗ trợ vay vốn tối đa 10 triệu đồng/học sinh, sinh viên. Lãi suất cho vay 1,2%/năm, lãi suất nợ quá hạn bằng lãi suất cho vay hộ nghèo tại thời điểm vay vốn. 

Thời hạn cho vay tối đa là 36 tháng. Tại thời điểm vay vốn, nếu sinh viên có thời gian dự kiến kết thúc khóa học còn từ 24 tháng trở lên, thời hạn cho vay tối đa được tính từ ngày vay đến hết 12 tháng sau thời điểm dự kiến kết thúc khóa học. 

Mục đích sử dụng vốn vay để mua máy tính, thiết bị đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu học tập trực tuyến bao gồm: máy tính để bàn, máy tính xách tay, máy tính bảng và các thiết bị ghi hình kỹ thuật số (webcam), thiết bị thu thanh (microphone). 

Phương thức cho vay thông qua hộ gia đình, đại diện hộ gia đình của học sinh, sinh viên sẽ đứng tên vay và giao dịch với  Ngân hàng Chính sách xã hội. Trường hợp học sinh, sinh viên đã đủ 18 tuổi có thể vay vốn trực tiếp tại Ngân hàng Chính sách xã hội nơi cư trú hoặc nơi trường đặt trụ sở. Nếu hộ gia đình không còn thành viên nào đủ 18 tuổi trở lên hoặc thành viên còn lại không còn sức lao động, không có đủ năng lực hành vi dân sự đầy đủ theo quy định của pháp luật, Ngân hàng Chính sách xã hội thực hiện theo phương thức ủy thác cho vay qua các tổ chức chính trị - xã hội theo hợp đồng ủy thác hoặc trực tiếp cho vay đến người vay. 

Chính sách tín dụng này là một phần của gói tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình phục hồi và phát triển kinh tế xã hội. Việc giải ngân của Ngân hàng Chính sách xã hội được triển khai từ ngày 04/04/2022 và  không vượt quá thời điểm ngày 31/12/2023 hoặc khi giải ngân hết 3.000 tỷ đồng theo Quyết định số 09/202, ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ. 

Văn Thông

Tags Yên Bái triển khai cho vay học sinh sinh viên hoàn cảnh khó khăn máy vi tính học trực tuyến

Các tin khác

Thực hiện chủ trương dạy và học trực tiếp nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ của năm học 2021-2022, ngành giáo dục-đào tạo huyện Trạm Tấu đã linh hoạt triển khai các giải pháp thích ứng phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 trong tình hình mới, đảm bảo an toàn để dạy tốt, học tốt.

Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học năm 2022.

Ngày 4-3-2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư số 04/2022/TT-BGDĐT trong đó sửa đổi tiêu chuẩn trình độ với giảng viên trường cao đẳng sư phạm.

Hoạt động giáo dục thể chất cho học sinh trong trường học được các nhà trường chú trọng quan tâm.

Với điều kiện thực tế của địa phương, tỉnh Yên Bái xác định Chương trình sức khỏe học đường (SKHĐ) giai đoạn 2021 - 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng, sẽ tạo ra nhiều chuyển biến trong việc nâng cao chất lượng giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục