Trấn Yên Nỗ lực xây dựng “Trường học hạnh phúc”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/5/2022 | 7:49:03 AM

YênBái - Thời gian qua, Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc đã chủ động chọn chủ đề "yêu thương, an toàn" với các hoạt động "học mà chơi, chơi mà học” tạo không khí làm việc, học tập chan hòa, khăng khít giữa giáo viên và học sinh. Trường Mầm non Kiên Thành lại chọn giải pháp xây dựng môi trường học tập tốt hơn cho các cháu. Đó là những mô hình "Trường học hạnh phúc" của huyện Trấn Yên.

Cô và trò Trường Mầm non Y Can trong giờ ngoại khóa.
Cô và trò Trường Mầm non Y Can trong giờ ngoại khóa.

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên có 560 học sinh ở 15 lớp học, toàn trường hiện có 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với mục tiêu hướng tới xây dựng "Trường học hạnh phúc”, thời gian qua nhà trường đã chủ động chọn chủ đề "yêu thương, an toàn" làm tiêu chí cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ năm học. Theo đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động "học mà chơi, chơi mà học” tạo không khí làm việc, học tập chan hòa, khăng khít giữa giáo viên và học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Với phương châm "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, nhà trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động trải nghiệm, các phong trào văn hóa văn nghệ, tham quan Bảo tàng tỉnh… từ đó hình thành và phát triển năng lực cá nhân cho học sinh, giúp các em trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phát triển toàn diện”. 

Cũng đặt mục tiêu xây dựng "Trường học hạnh phúc” từ năm học 2021-2022 nhưng Trường Mầm non Kiên Thành lại lựa chọn giải pháp để xây dựng một môi trường học tập tốt hơn cho các cháu. 

Cô giáo Nguyễn Thị Tú Anh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Năm học này, nhà trường có 10 nhóm lớp với 311 học sinh và 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó, 90% học sinh trong nhà trường là người dân tộc thiểu số, nên chúng tôi càng quyết tâm hơn trong việc xây dựng trường học hạnh phúc để các em có điều kiện chăm sóc, học tập như các bạn ở vùng trung tâm. Hiện nay, khuôn viên nhà trường được cải tạo, tu bổ theo hướng xanh - sạch - đẹp - an toàn và thân thiện với các khu vực cho trẻ trải nghiệm như: khu chợ quê, khu vui chơi vận động, thư viện của bé…".

"Các phòng chức năng được xây dựng, trang trí đẹp mắt, có đầy đủ đồ dùng, thiết bị dạy học và vui chơi phù hợp như: phòng máy tính, phòng nghệ thuật, phòng thể chất, phòng ngoại ngữ với các đồ dùng, đồ chơi phong phú, an toàn, thuận tiện để trẻ được thực hành, trải nghiệm hàng ngày. Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn hiểu rằng, muốn tạo dựng được niềm tin cho các bậc phụ huynh để họ cùng đồng hành với nhà trường thì cần phải nỗ lực tạo được môi trường học tập tốt nhất cho trẻ”, cô Tú Anh chia sẻ. 

Hiện, huyện Trấn Yên có tổng số 47 trường và 3 nhóm trẻ ngoài công lập với quy mô 597 lớp, 18.683 học sinh; 1.165 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Về cơ sở vật chất trường học cơ bản đảm bảo phục vụ cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường và chương trình giáo dục phổ thông. Năm học 2021 - 2022, huyện chỉ đạo thực hiện mô hình "Trường học hạnh phúc”, "Lớp học hạnh phúc” tới 100% các đơn vị trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn, trong đó phấn đấu thực hiện 4 trường mầm non và 6 trường phổ thông đạt "Trường học hạnh phúc”. 

Để đạt được mục tiêu này, ngành giáo dục huyện đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng "Trường học hạnh phúc" tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đổi mới về nội dung; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khóa trong nhà trường. 

Ông Vũ Quốc Long - Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện cho biết: "Phòng đã và đang tập trung xây dựng môi trường giáo dục, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục triển khai xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo các tiêu chí "Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện”. 
Bên cạnh đó, Phòng chỉ đạo các nhà trường chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học; thực hiện tốt việc cam kết chất lượng giáo dục với phương châm đánh giá đúng thực chất năng lực và vì sự tiến bộ của người học, không gây áp lực cho giáo viên, học sinh; đồng thời tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình "Trường học du lịch”, "Trường học nông trại”, "Trường học gắn với di sản văn hóa”; triển khai đồng bộ, nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục”.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Trấn Yên phấn đấu mỗi xã, thị trấn tối thiểu có 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trong đó năm 2022, đề nghị công nhận lại và nâng mức độ đạt chuẩn đối với 14 trường. Ngoài ra, việc chú trọng xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường cũng là yếu tố then chốt để xây dựng "Trường học hạnh phúc”. 

Hùng Cường

Tags Trấn Yên trường học hạnh phúc

Các tin khác
Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục