Trấn Yên Nỗ lực xây dựng “Trường học hạnh phúc”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/5/2022 | 7:49:03 AM

YênBái - Thời gian qua, Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc đã chủ động chọn chủ đề "yêu thương, an toàn" với các hoạt động "học mà chơi, chơi mà học” tạo không khí làm việc, học tập chan hòa, khăng khít giữa giáo viên và học sinh. Trường Mầm non Kiên Thành lại chọn giải pháp xây dựng môi trường học tập tốt hơn cho các cháu. Đó là những mô hình "Trường học hạnh phúc" của huyện Trấn Yên.

Cô và trò Trường Mầm non Y Can trong giờ ngoại khóa.
Cô và trò Trường Mầm non Y Can trong giờ ngoại khóa.

Năm học 2021 - 2022, Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên có 560 học sinh ở 15 lớp học, toàn trường hiện có 26 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Với mục tiêu hướng tới xây dựng "Trường học hạnh phúc”, thời gian qua nhà trường đã chủ động chọn chủ đề "yêu thương, an toàn" làm tiêu chí cơ bản trong thực hiện nhiệm vụ năm học. Theo đó, nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động "học mà chơi, chơi mà học” tạo không khí làm việc, học tập chan hòa, khăng khít giữa giáo viên và học sinh. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc cho biết: "Với phương châm "Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, nhà trường đã tổ chức rất nhiều hoạt động trải nghiệm, các phong trào văn hóa văn nghệ, tham quan Bảo tàng tỉnh… từ đó hình thành và phát triển năng lực cá nhân cho học sinh, giúp các em trang bị đầy đủ những kiến thức, kỹ năng cần thiết để phát triển toàn diện”. 

Cũng đặt mục tiêu xây dựng "Trường học hạnh phúc” từ năm học 2021-2022 nhưng Trường Mầm non Kiên Thành lại lựa chọn giải pháp để xây dựng một môi trường học tập tốt hơn cho các cháu. 

Cô giáo Nguyễn Thị Tú Anh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Năm học này, nhà trường có 10 nhóm lớp với 311 học sinh và 25 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó, 90% học sinh trong nhà trường là người dân tộc thiểu số, nên chúng tôi càng quyết tâm hơn trong việc xây dựng trường học hạnh phúc để các em có điều kiện chăm sóc, học tập như các bạn ở vùng trung tâm. Hiện nay, khuôn viên nhà trường được cải tạo, tu bổ theo hướng xanh - sạch - đẹp - an toàn và thân thiện với các khu vực cho trẻ trải nghiệm như: khu chợ quê, khu vui chơi vận động, thư viện của bé…".

"Các phòng chức năng được xây dựng, trang trí đẹp mắt, có đầy đủ đồ dùng, thiết bị dạy học và vui chơi phù hợp như: phòng máy tính, phòng nghệ thuật, phòng thể chất, phòng ngoại ngữ với các đồ dùng, đồ chơi phong phú, an toàn, thuận tiện để trẻ được thực hành, trải nghiệm hàng ngày. Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường luôn hiểu rằng, muốn tạo dựng được niềm tin cho các bậc phụ huynh để họ cùng đồng hành với nhà trường thì cần phải nỗ lực tạo được môi trường học tập tốt nhất cho trẻ”, cô Tú Anh chia sẻ. 

Hiện, huyện Trấn Yên có tổng số 47 trường và 3 nhóm trẻ ngoài công lập với quy mô 597 lớp, 18.683 học sinh; 1.165 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Về cơ sở vật chất trường học cơ bản đảm bảo phục vụ cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường và chương trình giáo dục phổ thông. Năm học 2021 - 2022, huyện chỉ đạo thực hiện mô hình "Trường học hạnh phúc”, "Lớp học hạnh phúc” tới 100% các đơn vị trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn, trong đó phấn đấu thực hiện 4 trường mầm non và 6 trường phổ thông đạt "Trường học hạnh phúc”. 

Để đạt được mục tiêu này, ngành giáo dục huyện đã tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, quán triệt sâu rộng về mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ và giải pháp xây dựng "Trường học hạnh phúc" tới toàn thể cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và cha mẹ học sinh; đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đổi mới về nội dung; lồng ghép trong các buổi sinh hoạt tập thể, ngoại khóa trong nhà trường. 

Ông Vũ Quốc Long - Trưởng phòng Giáo dục & Đào tạo huyện cho biết: "Phòng đã và đang tập trung xây dựng môi trường giáo dục, phấn đấu 100% cơ sở giáo dục triển khai xây dựng môi trường giáo dục đảm bảo các tiêu chí "Trường học xanh, sạch, đẹp, an toàn và thân thiện”. 
Bên cạnh đó, Phòng chỉ đạo các nhà trường chú trọng việc đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học; thực hiện tốt việc cam kết chất lượng giáo dục với phương châm đánh giá đúng thực chất năng lực và vì sự tiến bộ của người học, không gây áp lực cho giáo viên, học sinh; đồng thời tiếp tục xây dựng, nhân rộng mô hình "Trường học du lịch”, "Trường học nông trại”, "Trường học gắn với di sản văn hóa”; triển khai đồng bộ, nâng cao chất lượng giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục”.

Trong giai đoạn 2021 - 2025, Trấn Yên phấn đấu mỗi xã, thị trấn tối thiểu có 1 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2, trong đó năm 2022, đề nghị công nhận lại và nâng mức độ đạt chuẩn đối với 14 trường. Ngoài ra, việc chú trọng xây dựng các mối quan hệ trong và ngoài nhà trường cũng là yếu tố then chốt để xây dựng "Trường học hạnh phúc”. 

Hùng Cường

Tags Trấn Yên trường học hạnh phúc

Các tin khác

Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cho biết sẽ cân nhắc các phương án dạy môn Lịch sử cấp THPT, trên cơ sở ý kiến chuyên gia.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố danh sách 37 học sinh được lọt vào 5 đội tuyển Việt Nam tham dự các kỳ thi Olympic châu Á và quốc tế năm 2022.

Giờ thực hành trải nghiệm không gian hóa học của Đội tuyển Hóa học, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021 - 2022, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có 59/62 thí sinh trong toàn tỉnh tham dự. Thành tích mang về là 29 học sinh của Trường đoạt giải ở tất cả 9 môn thi với 3 giải Nhì, 8 giải Ba và 18 giải Khuyến khích. Kết quả này tiếp tục khẳng định những vị trí trường top đầu trong đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Sau một năm gián đoạn do dịch COVID-19, trẻ mầm non cả nước đã được quay trở lại trường học nhưng số trẻ chậm nói có chiều hướng gia tăng. Ảnh minh họa

Sau một năm gián đoạn ở nhà do dịch COVID-19, trẻ mầm non cả nước đã được quay trở lại trường học, tuy nhiên tình trạng số trẻ chậm nói ở lứa 2- 3 tuổi đang có chiều hướng gia tăng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục