Yên Bái: Hiệu quả bước đầu từ các đề án phát triển giáo dục theo nghị quyết HĐND

  • Cập nhật: Thứ hai, 4/7/2022 | 2:05:13 PM

YênBái - Nghị quyết số 71/NQ-HĐND ngày 16/12/2020 của HĐND tỉnh Yên Bái thông qua các đề án phát triển giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) giai đoạn 2021 - 2025 bao gồm các đề án phát triển giáo dục mầm non; triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; phát triển Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Qua một năm thực hiện các đề án, các địa phương đã chỉ đạo triển khai được một số mô hình, cách làm hiệu quả.

Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái tham gia phong trào nghiên cứu khoa học, giáo dục STEM.
Học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái tham gia phong trào nghiên cứu khoa học, giáo dục STEM.

Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và xã hội, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và của tỉnh, huy động cả hệ thống chính trị, người dân và đội ngũ nhà giáo tham gia. 

Thực hiện Đề án Phát triển giáo dục mầm non, các địa phương đã triển khai công tác quy hoạch, phát triển trường, lớp mầm non phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phát triển trường, lớp mầm non ngoài công lập ở nơi điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, tăng tỷ lệ huy động trẻ em đến trường lớp. 

Toàn tỉnh có 230 cơ sở giáo dục mầm non. Các cơ sở giáo dục mầm non đã đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, giúp trẻ phát triển hài hòa về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. Tại các vùng thuận lợi, các trường vận dụng phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến. Trẻ em vùng dân tộc thiểu số đến trường được tăng cường tiếng Việt. 

Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cấp học mầm non được cải thiện, các chỉ tiêu về chất lượng vượt mục tiêu đề ra. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đẩy mạnh đầu tư với  46 dự án, tổng mức đầu tư các dự án là 267 tỷ 534 triệu đồng. 100% các đơn vị, 9/9 huyện, thị, thành phố duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. 

Công tác xã hội hóa được đẩy mạnh với tổng giá trị 5 tỷ đồng. Việc phát triển trường mầm non ngoài công lập được đẩy mạnh. Năm 2021, toàn tỉnh đã thành lập được thêm 19 nhóm, lớp tư thục độc lập. 

Đề án triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được xem là một đề án mang tính bứt phá của sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Tiến độ thực hiện triển khai Đề án luôn được đảm bảo theo kế hoạch: tỷ lệ học sinh hoàn thành ở cấp tiểu học đạt 98,9%; cấp THCS 95,4%; cấp THPT 92,8%, cao hơn mục tiêu đề ra. 

Công tác lựa chọn sách giáo khoa và biên soạn tài liệu giáo dục địa phương đúng quy định và đảm bảo tiến độ. Đã công nhận mới 15 trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia lên 174 (đạt 65,7%), vượt 2 trường so với chỉ tiêu, bằng 115%. 

Các cấp quản lý giáo dục đã thực hiện tốt việc triển khai các nội dung đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6. 100% cơ sở giáo dục triển khai xây dựng "trường học hạnh phúc”; 132 trường đăng ký mô hình trường học gắn với thực tiễn như: "trường học nông trại”, "trường học du lịch”. Tỷ lệ học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 được học môn Tiếng Anh đạt 55,7%, học môn Tin học đạt 17,8%...

Sau một năm triển khai chương trình sách giáo khoa mới, đánh giá đối với học sinh lớp 1 cơ bản đã đạt được các yêu cầu, tỷ lệ học sinh hoàn thành môn học, hoạt động giáo dục và đạt các năng lực, phẩm chất cao hơn so với năm học trước.

Đề án đã triển khai 62 dự án với tổng mức đầu tư các dự án là 448.921 triệu đồng; đã huy động xây dựng được 15 phòng học; cải tạo, sửa chữa 9 phòng học và 3 phòng bộ môn; trang bị 115 bộ máy tính, 3 bộ máy chiếu, 8 tivi; 3.263 bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 và nhiều đồ dùng học tập... 

Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái, sau một năm thực hiện Đề án, chất lượng giáo dục đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. 71,3% học lực giỏi (vượt 7,3%), 88% học sinh lớp chuyên Anh đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế từ 6.5 đến 8.0; 130 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia đạt giải 51,7% (vượt 1,7%); tỷ lệ học sinh đỗ đại học là 99,6% (vượt 1,6%). 

Ngoài ra, trong năm học 2021 - 2022, nhà trường có 13 học sinh THPT đạt huy chương Cuộc thi "Đấu trường Toán học Châu Á - AIMO”, 43 học sinh lớp 6 THCS đạt huy chương Cuộc thi "Olympic Toán học quốc tế TIMO 2021 - 2022”...

Dù vẫn còn nhiều khó khăn, song hiệu quả của các đề án đã tạo được chuyển biến mới trong việc nâng cao chất lượng GD&ĐT, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Minh Tư

Tags Hiệu quả bước đầu đề án phát triển giáo dục Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành Yên Bái nghị quyết HĐND

Các tin khác
Bố trí công an khu vực ra đề thi và in sao đề thi tốt nghiệp THPT 2021. (Ảnh minh họa)

Đề thi tốt nghiệp THPT thuộc danh mục bí mật nhà nước độ "tối mật" nên quá trình in sao, bảo quản được thực hiện nghiêm ngặt, luôn có công an giám sát.

Không nên uống trà, cà phê, nước tăng lực; sau ăn 30 - 60 phút mới nên học bài;… là những lời khuyên của chuyên gia dinh dưỡng về chế độ ăn cho trẻ trong mùa thi.

Thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2021 tại TP.HCM

Trong tuần này, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ diễn ra vào 2 ngày 7 và 8-7. Giờ G sắp điểm cũng là lúc gần 1 triệu sĩ tử cả nước chuẩn bị hoàn tất những hành trang cuối cùng trước khi bắt đầu một mùa thi quan trọng.

Một tiết học giáo dục STEM tại Trường PTDTBT TH&THCS La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải.

Năm học 2021 - 2022 là năm học cực kỳ khó khăn của thầy và trò trong cả nước nói chung và Yên Bái nói riêng khi phải dạy và học trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch Covid-19. Nhìn lại chặng đường đã qua, đó thực sự là nỗ lực của toàn ngành giáo dục- đào tạo (GD&ĐT) và đặc biệt là của thầy và trò trong các cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục