Ngay sau khi Nghị quyết được ban hành, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện. Cùng với đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và xã hội, coi đây là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương và của tỉnh, huy động cả hệ thống chính trị, người dân và đội ngũ nhà giáo tham gia.
Thực hiện Đề án Phát triển giáo dục mầm non, các địa phương đã triển khai công tác quy hoạch, phát triển trường, lớp mầm non phù hợp điều kiện kinh tế - xã hội, đẩy mạnh phát triển trường, lớp mầm non ngoài công lập ở nơi điều kiện kinh tế - xã hội phát triển, tăng tỷ lệ huy động trẻ em đến trường lớp.
Toàn tỉnh có 230 cơ sở giáo dục mầm non. Các cơ sở giáo dục mầm non đã đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động giáo dục, giúp trẻ phát triển hài hòa về thể chất, nhận thức, ngôn ngữ, tình cảm, kỹ năng xã hội và thẩm mỹ. Tại các vùng thuận lợi, các trường vận dụng phương pháp giáo dục mầm non tiên tiến. Trẻ em vùng dân tộc thiểu số đến trường được tăng cường tiếng Việt.
Chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cấp học mầm non được cải thiện, các chỉ tiêu về chất lượng vượt mục tiêu đề ra. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học được đẩy mạnh đầu tư với 46 dự án, tổng mức đầu tư các dự án là 267 tỷ 534 triệu đồng. 100% các đơn vị, 9/9 huyện, thị, thành phố duy trì đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Công tác xã hội hóa được đẩy mạnh với tổng giá trị 5 tỷ đồng. Việc phát triển trường mầm non ngoài công lập được đẩy mạnh. Năm 2021, toàn tỉnh đã thành lập được thêm 19 nhóm, lớp tư thục độc lập.
Đề án triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được xem là một đề án mang tính bứt phá của sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Tiến độ thực hiện triển khai Đề án luôn được đảm bảo theo kế hoạch: tỷ lệ học sinh hoàn thành ở cấp tiểu học đạt 98,9%; cấp THCS 95,4%; cấp THPT 92,8%, cao hơn mục tiêu đề ra.
Công tác lựa chọn sách giáo khoa và biên soạn tài liệu giáo dục địa phương đúng quy định và đảm bảo tiến độ. Đã công nhận mới 15 trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia, nâng tổng số trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia lên 174 (đạt 65,7%), vượt 2 trường so với chỉ tiêu, bằng 115%.
Các cấp quản lý giáo dục đã thực hiện tốt việc triển khai các nội dung đổi mới chương trình, sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6. 100% cơ sở giáo dục triển khai xây dựng "trường học hạnh phúc”; 132 trường đăng ký mô hình trường học gắn với thực tiễn như: "trường học nông trại”, "trường học du lịch”. Tỷ lệ học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 được học môn Tiếng Anh đạt 55,7%, học môn Tin học đạt 17,8%...
Sau một năm triển khai chương trình sách giáo khoa mới, đánh giá đối với học sinh lớp 1 cơ bản đã đạt được các yêu cầu, tỷ lệ học sinh hoàn thành môn học, hoạt động giáo dục và đạt các năng lực, phẩm chất cao hơn so với năm học trước.
Đề án đã triển khai 62 dự án với tổng mức đầu tư các dự án là 448.921 triệu đồng; đã huy động xây dựng được 15 phòng học; cải tạo, sửa chữa 9 phòng học và 3 phòng bộ môn; trang bị 115 bộ máy tính, 3 bộ máy chiếu, 8 tivi; 3.263 bộ sách giáo khoa lớp 1, lớp 2, lớp 6 và nhiều đồ dùng học tập...
Tại Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái, sau một năm thực hiện Đề án, chất lượng giáo dục đều đạt và vượt mục tiêu đề ra. 71,3% học lực giỏi (vượt 7,3%), 88% học sinh lớp chuyên Anh đạt chứng chỉ tiếng Anh quốc tế từ 6.5 đến 8.0; 130 học sinh đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh; tỷ lệ học sinh dự thi học sinh giỏi quốc gia đạt giải 51,7% (vượt 1,7%); tỷ lệ học sinh đỗ đại học là 99,6% (vượt 1,6%).
Ngoài ra, trong năm học 2021 - 2022, nhà trường có 13 học sinh THPT đạt huy chương Cuộc thi "Đấu trường Toán học Châu Á - AIMO”, 43 học sinh lớp 6 THCS đạt huy chương Cuộc thi "Olympic Toán học quốc tế TIMO 2021 - 2022”...
Dù vẫn còn nhiều khó khăn, song hiệu quả của các đề án đã tạo được chuyển biến mới trong việc nâng cao chất lượng GD&ĐT, góp phần quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Minh Tư