Yên Bái nỗ lực giải quyết tình trạng thiếu giáo viên

  • Cập nhật: Thứ hai, 18/7/2022 | 7:50:03 AM

YênBái - Hiện nay, toàn tỉnh có 13.183 cán bộ, giáo viên mầm non, phổ thông công lập (1.187 cán bộ quản lý, 11.063 giáo viên, 933 nhân viên); so với định mức quy định, toàn tỉnh thiếu 2.746 người (49 quản lý, 1.873 giáo viên, 824 nhân viên), riêng giáo viên đạt tỷ lệ 85,3%. So với năm 2020, giáo viên toàn tỉnh giảm 1,1%. Nguyên nhân do số giáo viên tuyển mới ít hơn số giáo viên nghỉ hưu, thôi việc...

Giáo viên môn Tiếng Anh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải trao đổi kiến thức với học sinh ngoài giờ lên lớp.
Giáo viên môn Tiếng Anh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Mù Cang Chải trao đổi kiến thức với học sinh ngoài giờ lên lớp.

>> Giáo dục mầm non: Bao giờ "lượng” vừa, "chất” đủ ?

 "Việc bổ sung giáo viên là hết sức khó khăn do thiếu nguồn tuyển dụng. Đợt 1 năm 2021 đã tuyển dụng được 298 giáo viên/638 chỉ tiêu - đạt 47%). Hiện nay, tỉnh đang tổ chức tuyển dụng viên chức giáo dục đợt 2 năm 2021 với 810 chỉ tiêu, trong đó có 743 chỉ tiêu giáo viên; số dự tuyển theo thông báo của Sở Nội vụ là 467 hồ sơ - đạt 57,5%, thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển dụng" - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Vương Văn Bằng cho biết. 

Trên địa bàn huyện Mù Cang Chải, đội ngũ giáo viên không những thiếu nhiều mà còn bất cập về cơ cấu bộ môn. 

Ông Nông Việt Yên - Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải thông tin: "Năm học 2022 - 2023, toàn huyện thiếu 262 giáo viên. Theo quy mô năm học 2022 - 2023, tỷ lệ giáo viên mầm non đạt 70,5% định mức; giáo viên tiểu học đạt 80,2% định mức; giáo viên THCS đạt 78,5% định mức. Năm học 2022 - 2023 dự kiến có 82 giáo viên mầm non, vượt 100% định mức lao động; cấp tiểu học dự kiến vượt 24.220 tiết; cấp THCS dự kiến vượt 14.630 tiết; trong đó, Tiếng Anh vượt 5.985 tiết".

"Giáo dục mầm non dự kiến có khoảng 82 lớp/nhóm lớp, chỉ bố trí được 1 giáo viên/lớp và như vậy là không đảm bảo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục. Đối với giáo dục phổ thông, thiếu giáo viên, cơ cấu mất cân đối, nhất là thiếu nhiều giáo viên Tiếng Anh, thậm chí còn chưa có giáo viên Tiếng Anh cho cấp tiểu học, giáo viên phải dạy chéo ban ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục học sinh”, ông Yên nói thêm. 

Lãnh đạo huyện Yên Bình cũng cho hay, đội ngũ giáo viên trên địa bàn còn thiếu, chưa đồng bộ về cơ cấu ban môn, nhiều trường phải bố trí giáo viên dạy chéo ban, môn được đào tạo; thiếu giáo viên Ngoại ngữ, Tin học để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Huyện Yên Bình mới có 19/26 trường thực hiện việc dạy học Tiếng Anh tiểu học; tỷ lệ giáo viên bậc mầm non 88%, tiểu học 84,9%, THCS 83,2% so với định mức của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Trước thực trạng này, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tham mưu với Tỉnh ủy, UBND tỉnh xem xét, cho chủ trương thực hiện một số giải pháp để từng bước khắc phục khó khăn do thiếu giáo viên. 

Theo đó, thực hiện biệt phái giáo viên giữa các huyện, thị xã, thành phố để hỗ trợ giáo viên môn Tiếng Anh cho các đơn vị còn thiếu; xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng giáo viên giảng dạy môn Tin học và Công nghệ, môn Khoa học tự nhiên, môn Lịch sử và Địa lý để đảm bảo giáo viên dạy những môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018; xây dựng các phương án tìm nguồn tuyển dụng giáo viên; đặt hàng đào tạo giáo viên; xây dựng chính sách thu hút giáo viên đến công tác ở vùng cao, vùng khó khăn của tỉnh và đề nghị tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện tuyển dụng giáo viên năm 2022 sau khi hoàn thành tuyển dụng đợt 2 năm 2021.

Thông tin từ Sở Nội vụ, năm 2022, UBND tỉnh giao số lượng làm việc cho sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập là 14.081 người; có mặt thời điểm 31/3/2022 là 13.124 người; chưa thực hiện là 957 người. Theo Kế hoạch quy mô trường lớp năm học 2022 - 2023 là 15.976 người; so với số lượng hiện UBND đang giao, tỉnh Yên Bái còn thiếu 1.895 người. 

Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đã tham mưu với UBND tỉnh báo cáo Bộ Nội vụ đề nghị xem xét, bổ sung đủ số lượng người làm việc theo định mức năm học 2022 - 2023. Đến nay, Bộ Nội vụ đang thẩm định. Sau khi được Bộ Nội vụ giao bổ sung, Sở Nội vụ sẽ tham mưu với UBND tỉnh giao bổ sung chỉ tiêu cho các đơn vị sự nghiệp giáo dục của tỉnh.

Giám đốc Sở Nội vụ cũng cho biết, thực hiện Kế hoạch số 282 ngày 27/12/2021 của UBND tỉnh về việc tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục mầm non và phổ thông công lập tỉnh Yên Bái đợt 2 năm 2021 với tổng số 810 chỉ tiêu tuyển (trong đó, giáo viên ngoại ngữ 100 chỉ tiêu; giáo viên Tin học 91 chỉ tiêu; riêng 2 huyện vùng cao Trạm Tấu và Mù Cang Chải xét tuyển 29 giáo viên môn Ngoại ngữ; 11 giáo viên môn Tin học), hiện tại tổ chức xong việc xét tuyển; đối với thi tuyển, đã tổ chức xong vòng 1 và tổ chức thi vòng 2 vào ngày 11/7/2022, kết quả tuyển dụng giáo viên vào đầu tháng 8/2022.

Đối với giáo viên môn Tin học, Tiếng Anh, toàn tỉnh có 149 giáo viên Tin học hiện đang bố trí dạy tự chọn ở cấp tiểu học và THCS. Năm học 2022 - 2023 sử dụng số giáo viên Tin học hiện có đảm bảo đủ giáo viên tối thiểu để dạy lớp 3, 6, 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Đối với giáo viên môn Tiếng Anh, toàn tỉnh hiện có 373 giáo viên đang bố trí dạy tự chọn ở cấp tiểu học và giảng dạy bắt buộc ở cấp THCS. 

Năm học 2022 - 2023, sử dụng số giáo viên Tiếng Anh hiện có này để dạy lớp 3, 6, 7 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; lớp 8, lớp 9 theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006; dạy tự chọn cho học sinh đã được học lớp 3, lớp 4 năm học 2021 - 2022 với thời lượng 2 tiết/tuần. Qua rà soát, số giáo viên Tiếng Anh không thể bố trí được (còn thiếu) là 15 định mức giáo viên, trong đó: huyện Trạm Tấu thiếu 6 định mức giáo viên; huyện Mù Cang Chải thiếu 9 định mức giáo viên.

Giải pháp giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên Tin học, Tiếng Anh đã được đại biểu HĐND tỉnh Vương Thị Thủy - Tổ đại biểu huyện Trạm Tấu chất vấn tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XIX vừa qua. 

Trả lời về vấn đề này, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Văn Trọng cho biết, để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên Tin học, ngoại ngữ, sẽ thực hiện đồng bộ các giải pháp: ưu tiên không sắp xếp giáo viên Tiếng Anh, Tin học kiêm nhiệm các nhiệm vụ khác, bố trí dạy liên cấp, liên trường, tăng từ 2, 3 tiết/tuần/1 giáo viên; tăng cường giáo viên Tiếng Anh từ các huyện, thị xã, thành phố lên hỗ trợ cho huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải (dự kiến biệt phái 9 giáo viên Tiếng Anh lên hỗ trợ huyện Mù Cang Chải; 6 giáo viên môn Tiếng Anh lên hỗ trợ huyện Trạm Tấu); xây dựng kế hoạch và tổ chức bồi dưỡng giáo viên giảng dạy môn Tin học và Công nghệ, môn Khoa học tự nhiên, môn Lịch sử và Địa lý để đảm bảo giáo viên dạy những môn học mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. 

Cùng với đó, ngay sau khi có kết quả tuyển dụng đợt 2 năm 2021, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan xây dựng cơ cấu, số lượng tuyển dụng viên chức sự nghiệp giáo dục năm 2022 trên cơ sở chỉ tiêu biên chế được giao nhưng chưa thực hiện để tổ chức tuyển giáo viên năm 2022 trong thời gian sớm nhất, ưu tiên tuyển dụng giáo viên cho các huyện vùng cao. 

Đồng thời, xây dựng các phương án tìm nguồn tuyển dụng giáo viên, nhất là giáo viên môn Tiếng Anh, Tin học; đặt hàng đào tạo giáo viên những bộ môn còn thiếu; xây dựng chính sách thu hút giáo viên đến công tác ở vùng cao, vùng khó khăn của tỉnh.
Thu Hạnh

Tags Yên Bái thiếu giáo viên giáo viên tiếng Anh giáo viên tin học Mù Cang Chải Trạm Tấu

Các tin khác
Thí sinh dự thi đánh giá năng lực do ĐHQG TP HCM tổ chức.

Thí sinh đáp ứng yêu cầu về điểm chuẩn của các trường ĐH công bố theo phương thức không dùng điểm thi tốt nghiệp THPT cần lưu ý để tránh vuột mất cơ hội một cách đáng tiếc

5 học sinh Việt Nam tham dự Olympic Vật lí quốc tế 2022 (đứng giữa). Ảnh: moet.gov.vn

Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, cả 5 học sinh của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam đều giành huy chương tại Olympic Vật lí Quốc tế 2022 (IPhO 2022) do Thụy Sĩ đăng cai tổ chức từ ngày 10-17/7/2022 theo hình thức trực tuyến.

PGS.TS Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Đại học Bách khoa Hà Nội.

Đại học Bách khoa Hà Nội dự kiến không sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT khi xét tuyển sinh đầu vào một số ngành học Tự đồng hoá, Công nghệ thông tin...

6/6 học sinh Việt Nam đều đoạt giải: 02 HCV, 02 HCB, 02 HCĐ. Với thành tích này, đội tuyển Olympic Toán học quốc tế Việt Nam xếp thứ 4/104 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ. (Ảnh: TTXVN phát)

6 học sinh Việt Nam đã giành 2 Huy chương Vàng, 2 Huy chương Bạc và 2 Huy chương Đồng cuộc thi Olympic Toán học quốc tế năm 2022 (IMO 2022), xếp thứ 4 toàn đoàn sau Trung Quốc, Hàn Quốc và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục