Yên Bái nỗ lực chuẩn bị năm học mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2022 | 2:05:43 PM

YênBái - Một tuần nay, các cô giáo Trường Mầm non Sơn Ca, xã Nậm Khắt huyện Mù Cang Chải bắt tay vào dọn dẹp và trang trí lớp học với sự trợ giúp của các đấng phu quân. Nhờ đó mà công tác trang trí nhóm lớp của các điểm trường đã hoàn tất.

Các thầy, cô giáo Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt, huyện Mù cang Chải chỉnh trang khuôn viên nhà trường trước thềm năm học mới.
Các thầy, cô giáo Trường PTDTBT Tiểu học Nậm Khắt, huyện Mù cang Chải chỉnh trang khuôn viên nhà trường trước thềm năm học mới.

Một tuần nay, các cô giáo Trường Mầm non Sơn Ca, xã Nậm Khắt huyện Mù Cang Chải bắt tay vào dọn dẹp và trang trí lớp học với sự trợ giúp của các đấng phu quân. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tư - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Với đặc thù 100% giáo viên là nữ, mặc dù các cô cũng thạo rất nhiều việc và sáng tạo, song để chuẩn bị cho năm học mới chúng tôi rất hạnh phúc khi được sự trợ giúp của các "anh xã”. Nhờ đó mà công tác trang trí nhóm lớp của các điểm trường đã hoàn tất”. 

Năm học này, Trường THPT Cảm Ân được giao 225 chỉ tiêu cho 5 lớp 10, lại là năm học đầu tiên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 đối với lớp 10 nên nhà trường đã tuyên truyền và tổ chức cho 100% giáo viên được tập huấn, tiếp cận với sách giáo khoa. Cùng với đó, dựa trên nguyện vọng của học sinh, điểm thi đầu vào và điều kiện giáo viên, nhà trường đã tổ chức xây dựng tổ hợp môn để có thể định hướng nghề nghiệp cho học sinh thi chuyên nghiệp. 

Cô giáo Lưu Khánh Linh - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Ngay từ sớm nhà trường đã tổ chức truyền thông tư vấn cho phụ huynh, thành lập các tổ tư vấn tuyển sinh cho học sinh lựa chọn tổ hợp môn học phù hợp. Đến nay, học sinh lớp 10 đã lựa chọn xong. Mặc dù cơ sở vật chất còn thiếu thốn, song nhà trường sẽ ưu tiên các điều kiện thực hiện Chương trình GDPT 2018. Các phòng học thông minh, phòng học tiên tiến đã được trang bị về cơ bản phát huy được hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018”.

Chuẩn bị cho năm học mới, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã tổ chức lựa chọn sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10 đảm bảo tiến độ, theo đúng hướng dẫn tại Thông tư 25/2020/TT-BGDĐT. Hoàn thành biên soạn tài liệu giáo dục địa phương lớp 3, lớp 10, trình Bộ GD&ĐT phê duyệt. Tổ chức bồi dưỡng cho 100% cán bộ quản lý, giáo viên dạy lớp 3, lớp 7, lớp 10 về phương pháp dạy học gắn với sử dụng sách giáo khoa bằng hình thức trực tuyến. 

Sở đang phối hợp với các địa phương, các ngành chuẩn bị các điều kiện về đội ngũ để triển khai chương trình GDPT 2018 đối với lớp 3, lớp 7 và lớp 10; phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện tuyển dụng giáo viên năm 2022; tổ chức các nhiệm vụ bồi dưỡng hè 2022, bồi dưỡng thường xuyên năm học 2022-2023.

Sử dụng hiệu quả đội ngũ hiện có là một nhiệm vụ quan trọng của ngành GD&ĐT trước thềm năm học 2022 - 2023; trong đó có việc rà soát số lượng giáo viên còn thiếu, xây dựng kế hoạch điều động, sắp xếp đội ngũ viên chức, lao động hợp đồng các trường học đảm bảo cân đối về số lượng, đồng bộ về cơ cấu; đảm bảo yêu cầu vị trí việc làm và định mức lao động theo quy định. 

Đặc biệt, ngành đã tham mưu xây dựng kế hoạch cử tuyển đào tạo giáo viên Tin học, Tiếng Anh. Trước mắt, dựa trên kết quả rà soát các điều kiện tổ chức dạy học Tiếng Anh, Tin học theo Chương trình GDPT 2018 phối hợp với Sở Nội vụ báo cáo UBND tỉnh cử biệt phái giáo viên môn Tiếng Anh từ thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, huyện Yên Bình, huyện Trấn Yên tăng cường cho huyện Mù Cang Chải, huyện Trạm Tấu. 

Bên cạnh công tác chuẩn bị về đội ngũ thì công tác chuẩn bị về cơ sở vật chất cũng được đẩy mạnh. Hiện nay, toàn ngành có 6.784 phòng học mầm non, phổ thông cơ bản đáp ứng đủ phòng học. Thiết bị, sách cơ bản đảm bảo phục vụ cho năm học mới; nhiều đơn vị nhà trường được đầu tư phòng học Tin học, thiết bị dạy học tối thiểu lớp 3, lớp 7, lớp 10 để thực hiện Chương trình GDPT 2018...

Năm học 2022 - 2023 là một năm học khó khăn đối với toàn ngành GD&ĐT bởi là năm quan trọng trong lộ trình đổi mới giáo dục, trong khi đó các điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ còn khó khăn thiếu thốn. Song, với sự chủ động trên tinh thần khắc phục khó khăn, sử dụng hiệu quả nguồn lực có sẵn, học sinh Yên Bái sẽ được đến trường trong điều kiện tốt nhất của nhà trường, địa phương.

Minh Tư

Tags Yên Bái nỗ lực chuẩn bị năm học mới

Các tin khác

Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo (GD-ĐT) Nguyễn Kim Sơn cho hay, ít ngày nữa sẽ ký ban hành các thông tư sửa đổi về quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp và bổ nhiệm, xếp lương giáo viên mầm non, phổ thông.

Thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái.

Ngành giáo dục đã khép lại một năm học đầy cảm xúc khi đã vững vàng vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần chủ động, vững vàng vượt khó, toàn ngành đã thực hiện tốt mục tiêu "linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo an toàn, chất lượng" và kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chính là “trái ngọt” sau một “mùa gieo hạt” nhọc nhằn.

Tính đến ngày 7-8, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng giáo dục mầm non năm 2022 đã được hơn một nửa. Hạn cuối đăng ký lên hệ thống hỗ trợ xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo (https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn) là 17h ngày 20-8-2022.

Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái tại Lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022.

Ngày 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục