Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh Yên Bái: Nhiều kết quả ấn tượng

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/8/2022 | 7:40:41 AM

YênBái - Ngành giáo dục đã khép lại một năm học đầy cảm xúc khi đã vững vàng vượt qua những khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần chủ động, vững vàng vượt khó, toàn ngành đã thực hiện tốt mục tiêu "linh hoạt, sáng tạo, đảm bảo an toàn, chất lượng" và kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 chính là “trái ngọt” sau một “mùa gieo hạt” nhọc nhằn.

Thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái.
Thí sinh trao đổi bài sau buổi thi tại điểm thi Trường THPT Lý Thường Kiệt, thành phố Yên Bái.

"Trái ngọt" đó là tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT 2022 của Yên Bái đạt 98,86%; điểm trung bình môn của thí sinh tăng 11 bậc so với năm 2021.

Bên cạnh chất lượng mũi nhọn được giữ vững, chất lượng đại trà cũng được cải thiện khi môn Hóa học đứng thứ 6 trên toàn quốc với số điểm trung bình là 7,14; môn Sinh học đứng thứ 5 toàn quốc... đã làm nên một kỳ thi với nhiều kết quả ấn tượng. 

Có được thành quả đó, chính là nhờ chiến lược, mục tiêu của toàn ngành và sự linh hoạt, sáng tạo trong thực hiện của các nhà trường; sự nỗ lực của cán bộ, giáo viên và quyết tâm của các em học sinh. Tất cả đã làm nên sức mạnh trong hành trình "vượt vũ môn”. Trong số đó, nhiều học sinh đã xuất sắc trở thành thủ khoa, á khoa của tỉnh với điểm số ấn tượng. 

Đó là em Đào Thu Trang (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) - thủ khoa 3 khối A00, B00, C01, á khoa khối B03; em Nguyễn Xuân Quyến (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) - thủ khoa khối B03, á khoa khối B00; Lăng Đức Ngọc (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) - thủ khoa khối C00;  Đinh Công Huy (THPT Lê Quý Đôn, Trấn Yên) - thủ khoa khối C00; Nguyễn Thảo Nguyên (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) - thủ khoa khối D01; Lương Nguyễn Hải Dương (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) - thủ khoa Khối D07; Trần Hùng Đức (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) - thủ khoa khối A01, á khoa khối C01; Bùi Quang Cường (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) - á khoa khối A00; Nguyễn Quốc Thành Nam (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) - á khoa khối A01; Hà Thành Tôn (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) - á khoa khối C01; Phạm Tiến Hùng (THPT Chu Văn An, Văn Yên) - á khoa khối C00; Hoàng Văn Bình - á khoa khối C00; Nguyễn Thanh Thủy (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) - á khoa khối D01; Vi Việt Nam (THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành) - á khoa khối D07. 

Năm nay, số học sinh đạt điểm cao khá nhiều và phân bố đồng đều ở các trường. Điều đó phản ánh sự quan tâm, nỗ lực của các trường trong việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh để từng bước xây dựng chất lượng, rút ngắn khoảng cách vùng miền. Đó cũng chính là yếu tố làm nên chất lượng giáo dục của tỉnh. 

Đây cũng là năm tỉnh có bước chuyển biến rõ nét về chất lượng đại trà khi điểm trung bình 9 môn thi của thí sinh là 6,32 - xếp thứ 30 trên cả nước về kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, tăng 11 bậc so với năm 2021. 

Với một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn thì đây là thành tích đáng ghi nhận, khẳng định bước đi đúng hướng của ngành giáo dục trong việc thực hiện đổi mới phương pháp, giáo dục toàn diện cho học sinh. 

Cùng với sự tịnh tiến về điểm số ở nhiều môn thi, môn Tiếng Anh tăng 2 bậc (so với năm 2021) đã minh chứng cho những nỗ lực của các nhà trường trong việc dạy, học, cải thiện chất lượng bộ môn này ở một địa phương vùng cao, thiếu thốn về cơ sở vật chất và tiếp cận với nền giáo dục tiếng Anh hiện đại. 

Bằng sự quyết liệt trong chỉ đạo thực hiện đề án dạy học ngoại ngữ của ngành, những chính sách khuyến khích giáo viên, học sinh trong việc tự học tập, nâng cao năng lực, trình độ và việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy năng lực người học, Yên Bái đã từng bước cải thiện điểm số và thứ bậc xếp hạng môn Tiếng Anh trên bảng thống kê của cả nước.

Làm nên thành công của kỳ thi với những kết quả ấn tượng còn là sự chỉ đạo sát sao của Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 tỉnh. Các thí sinh đã được tạo điều kiện tốt nhất tham dự kỳ thi. Thí sinh có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ, các phương án kỳ thi khi có dịch bệnh, thiên tai được xây dựng. 

Công tác an ninh; chăm sóc y tế, sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm; đảm bảo an toàn phòng dịch Covid-19... được đặc biệt chú trọng. Toàn tỉnh không phát hiện sai sót, nhầm lẫn về đề thi; không có trường hợp cán bộ coi thi, thí sinh vi phạm quy chế thi; không có cán bộ coi thi, thí sinh bị lập biên bản do vi phạm quy chế thi. 

Công tác tổ chức các kỳ thi đảm bảo an toàn, khách quan, công bằng, đúng quy chế; không có các sai sót và sự việc bất thường xảy ra. Kết quả của kỳ thi phản ánh trung thực kết quả dạy học của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh.

Thanh Ba

Tags Kỳ thi tốt nghiệp THPT Yên Bái

Các tin khác

Tính đến ngày 7-8, thời gian đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng giáo dục mầm non năm 2022 đã được hơn một nửa. Hạn cuối đăng ký lên hệ thống hỗ trợ xét tuyển của Bộ Giáo dục và Đào tạo (https://thisinh.thithptquocgia.edu.vn) là 17h ngày 20-8-2022.

Tiết mục văn nghệ của học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THPT tỉnh Yên Bái tại Lễ khai giảng năm học mới 2021 - 2022.

Ngày 5/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung kế hoạch thời gian năm học 2022-2023 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

Ảnh minh họa

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc lựa chọn sách giáo khoa mới của các địa phương phải hoàn thành trước khai giảng năm học mới tối thiểu 5 tháng (tức là trước 5/4).

10 năm cách mạng công nghiệp 4.0

Apple, Google, Microsoft, Tesla,… đã bỏ yêu cầu bằng đại học trong tuyển dụng, điều đó không có nghĩa các tập đoàn sẽ tuyển những người kém hơn. Nếu bạn chọn ngành công nghệ thông tin, thứ giúp bạn sống sót trong cách mạng 4.0 không phải là bằng cấp, mà là tốc độ đổi mới theo làn sóng công nghệ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục