Năm 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thay đổi cách tính điểm ưu tiên để tạo công bằng cho thí sinh các vùng miền.
|
Ảnh minh họa.
|
Về dự kiến phương hướng công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022, đồng thời tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các cơ sở đào tạo (CSĐT) và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá tình xét tuyển.
Bộ GD&ĐT tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nâng cấp và bổ sung thêm chức năng cần thiết khác của phần mềm, nâng cấp đường truyền Hệ thống, tăng cường các giải pháp để kiểm tra các thông tin thí sinh nhập lên hệ thống nhằm giảm thiểu sai sót, nhầm lẫn có tính logic. Đồng thời, hướng dẫn các CSĐT rà soát các phương thức xét tuyển hiệu quả, loại bỏ (không sử dụng) các phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu Hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh.
Đối với chính sách ưu tiên đối tượng, khu vực trong tuyển sinh năm 2023, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, sẽ giảm tuyến tính từ mức điểm gây mất công bằng đối với tổng ba môn thi THPT để xét tuyển vào đại học, cao đẳng theo quy định tại Khoản 4 Điều 8 Quy chế quy định. Theo Bộ GD&ĐT, năm 2021, tỷ lệ thí sinh có điểm cao tăng lên; ở một số ngành/trường lấy điểm rất cao như công an, quân đội, y dược... thì tỷ lệ thí sinh ở khu vực không được ưu tiên trúng tuyển thấp; tỷ lệ thí sinh phải có điểm ưu tiên trúng tuyển cao dẫn đến dư luận cho rằng điểm ưu tiên trở nên thiếu công bằng.
Nhằm đảm bảo sự công bằng giữa các thí sinh được hưởng chính sách ưu tiên với các thí sinh không hưởng chính sách ưu tiên, từ năm 2023, điểm ưu tiên đối với thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên (khi quy đổi về điểm theo thang 10 và tổng điểm 3 môn tối đa là 30) được xác định theo công thức sau: Điểm ưu tiên = [(30 – Tổng điểm đạt được)/7,5] × Mức điểm ưu tiên quy định tại khoản 1, 2 Điều 7 Thông tư 08/2022/TT-BGĐT. Với cách tính này, thí sinh đạt tổng điểm từ 22,5 trở lên/3 môn thì điểm ưu tiên sẽ càng giảm và sẽ không có thí sinh nào có điểm xét đại học vượt quá 30 điểm.
(Theo VTV)
Chuyển đổi số là một xu thế tất yếu và phương thức tiếp cận liên môn, liên ngành thông qua giáo dục STEM là một cách tiếp cận phù hợp để nâng cao các kiến thức và kỹ năng về chuyển đổi số. Xác định được điều đó, thời gian qua ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều hoạt động, thúc đẩy giáo dục STEM và chuyển đổi số trong trường học.
Theo TS Hoàng Ngọc Vinh, dù có 2/3 chuyên gia từ Hội đồng thẩm định của Bộ GD&ĐT yêu cầu nghiên cứu sinh sửa lại nội dung trong luận án, tuy nhiên luận án này rất khó để sửa.
Với mục tiêu giảm 10% để nâng cao hiệu quả, hiệu lực các đơn vị quản lý, Bộ GD&ĐT sẽ thực hiện việc sắp xếp, tổ chức lại một số đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc.
Khi mới lên Hà Nội học, Bình được một công ty bán hàng online mời chào đóng 5 triệu để nhận sản phẩm và tài khoản bán hàng với mức lãi 5-7 triệu đồng một tháng.