Trấn Yên bảo đảm cho học sinh phát triển đồng đều trí lực và thể lực

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2022 | 1:48:34 PM

YênBái - Trên địa bàn huyện Trấn Yên hiện có 33 trường học (17 trường mầm non và 16 trường tiểu học) tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường do phòng giáo dục quản lý và 8 trường phụ huynh thuê nấu ngoài nhưng phải thỏa thuận, cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm.

Nhân viên dinh dưỡng Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc chuẩn bị bữa ăn cho học sinh bán trú.
Nhân viên dinh dưỡng Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc chuẩn bị bữa ăn cho học sinh bán trú.

Chính vì vậy, công tác bảo đảm vệ sinh ATTP cho học sinh được các nhà trường đặt lên hàng đầu, từ cơ sở vật chất đến con người đều được chú trọng đầu tư. Bởi, số lượng học sinh ăn bán trú tại trường nhiều lại đều ở độ tuổi nhỏ, sức đề kháng yếu, dễ có nguy cơ bị ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Chính vì vậy, các nhà trường đều đã triển khai nghiêm túc các quy định về bảo đảm chất lượng dinh dưỡng, thực đơn thay đổi đa dạng, vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP). Nhờ đó nhiều năm qua, các trường học trên địa bàn không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, song không vì thế mà chủ quan, lơ là. 

Ông Vũ Quốc Long - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: "Ngay từ đầu năm học, Phòng đã có văn bản hướng dẫn và chỉ đạo các trường học tăng cường công tác bảo đảm ATTP. Đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh trong phạm vi quản lý. Các trường tổ chức nội trú, bán trú phải thực hiện đúng các quy định về điều kiện ATTP bếp ăn tập thể. Đồng thời, các đơn vị phải tuân thủ nghiêm túc chế độ giám sát, báo cáo về ngộ độc thực phẩm (nếu có) với cơ quan chức năng tại địa phương và cấp quản lý giáo dục để kịp thời có biện pháp giải quyết”.

Một trong những giải pháp hiệu quả đó là công tác thông tin, tuyên truyền về ATTP, nhằm nâng cao nhận thức và tăng cường vai trò, trách nhiệm của các cấp quản lý giáo dục, tổ chức, đoàn thể, cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh trong việc phối hợp thực hiện đúng các quy định về ATTP. Đây cũng là giải pháp thiết thực của ngành giáo dục và đào tạo huyện Trấn Yên, nhằm "Lấy xây để chống”, ngăn chặn ngộ độc thực phẩm và các bệnh lây truyền qua nguồn thực phẩm không an toàn. 

Cô giáo Nguyễn Thị Thu Hải - Hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cổ Phúc cho hay: "Nhà trường có 552 học sinh ăn trưa tại trường, do đó, đặc biệt coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền và kiểm tra, giám sát việc tổ chức ăn uống, trong đó, có việc kiểm tra chất lượng, nguồn gốc thực phẩm, suất ăn, kiên quyết không để các đơn vị cung cấp thực phẩm, chế biến suất ăn không bảo đảm các quy định về ATTP cung cấp. Chúng tôi và chính quyền địa phương vận động các hộ dân gần cổng trường không bán đồ ăn vặt đề phòng không đảm bảo chất lượng. Cùng với đó, trực tiếp hiệu trưởng kiểm tra trước đồ ăn khi đưa đến các em học sinh, tổ chức hoạt hoạt động trải nghiệm về ATTP. Ngoài ra, bếp ăn phải tuân thủ nghiêm việc ghi chép sổ kiểm thực 3 bước, lưu mẫu thức ăn 24 giờ, sắp xếp khu vực bếp ăn theo nguyên tắc một chiều”. 

Đối với Trường Tiểu học và THCS Hòa Cuông sau khi sáp nhập có 3 cấp học: mầm non, tiểu học và THCS nên việc cung cấp bữa ăn cho các em cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng, chu đáo. Thầy giáo Nguyễn Địch Tâm - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: "Việc cung cấp các bữa ăn được tách biệt của học sinh tiểu học và trẻ mầm non. Nhà trường thực hiện công tác công khai dân chủ hoạt động nuôi dưỡng học sinh theo quy định tại thông tư 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Quy chế thực hiện công khai đối với cơ sở giáo dục và đào tạo trong hệ thống giáo dục quốc dân. Thực hiện công khai thực đơn, khẩu phần ăn, công khai thu, chi tiền nấu ăn hàng ngày của học sinh để các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh theo dõi, kiểm tra, giám sát để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra”.

Duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, ngành giáo dục và đào tạo huyện Trấn Yên tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức về vệ sinh ATTP trong trường học trên địa bàn; tăng cường kiểm tra định kỳ, đột xuất các bếp ăn trong trường học, kịp thời nhắc nhở, có biện pháp xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm. 
Trần Minh

Tags Trấn Yên trí lực thể lực phòng chống ngộ độc thực phẩm chất lượng giáo dục

Các tin khác
Học sinh lớp 3, trường Tiểu học Phạm Ngọc Thạch, phường 13, quận Phú Nhuận (Thành phố Hồ Chí Minh). Ảnh minh họa

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành công văn số 7519/VPCP-KGVX ngày 8/11/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan có giải pháp hỗ trợ kịp thời các địa phương triển khai thực hiện tài liệu giáo dục địa phương; bố trí thời gian học của các cơ sở giáo dục bảo đảm phù hợp, hiệu quả.

Thầy và trò Trường THPT huyện Văn Chấn thực hiện số hóa trong dạy và học để nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục.

Với cách làm linh hoạt, quyết liệt nhưng thận trọng, chuyển đổi số (CĐS) đang ngày một “thấm sâu” vào các hoạt động giảng dạy, học tập trong các nhà trường và toàn ngành giáo dục tỉnh Yên Bái, mang lại nhiều tín hiệu tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập.

Học sinh xem triển lãm sách giáo khoa qua các thời kỳ do Bộ GD&ĐT tổ chức.

Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng, về mặt quản lý nhà nước, Bộ đã có các quy định mang tính quy phạm pháp luật (bắt buộc thực hiện) về tiêu chuẩn sách giáo khoa. Tuy nhiên, còn một số hạn chế. Các đơn vị chức năng đang xây dựng trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định để công bố tiêu chuẩn quốc gia về sách giáo khoa.

Nhiều học sinh xuất sắc được khen thưởng tại Lễ tuyên dương giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2021 - 2022.

Yên Bái xác định chỉ có thể dựa vào nguồn nhân lực chất lượng cao mới có thể phát triển bền vững. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền tỉnh đã rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Nhờ đó, sự nghiệp GD&ĐT của tỉnh đã chuyển biến tích cực và đạt được những thành tựu to lớn, góp phần phát triển cùng sự nghiệp giáo dục Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục