Yên Bái sẵn sàng cho kỳ thi vào lớp 10

  • Cập nhật: Thứ tư, 17/5/2023 | 7:35:23 AM

YênBái - Kỳ thi tuyển sinh THPT năm nay, toàn tỉnh có 28 hội đồng coi thi gồm: 27 hội đồng coi thi tuyển sinh lớp 10 và 1 hội đồng khảo sát lớp 6 Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành; 380 phòng thi với trên 9.000 thí sinh. Kỳ thi được tổ chức từ ngày 2 - 4/6/2023.

Một giờ ôn tập môn Ngữ văn của cô và trò lớp 9B, Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái.
Một giờ ôn tập môn Ngữ văn của cô và trò lớp 9B, Trường THCS Nguyễn Du, thành phố Yên Bái.

Theo kế hoạch tuyển sinh THPT năm học 2023-2024 của Sở Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT), Trường THPT huyện Mù Cang Chải được giao tuyển sinh 270 học sinh lớp 10 cho 6 lớp, so với năm học trước tăng 1 lớp. 

Sau khi có hướng dẫn của Sở GD&ĐT, nhà trường đã tổ chức các đoàn cán bộ giáo viên tới các trường THCS trên địa bàn tuyển sinh tuyên truyền, vận động học sinh và hướng dẫn  lựa chọn tổ chọn tổ hợp môn học. 

Thầy giáo Bùi Văn Chuyển - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nhà trường cũng đã thành lập Hội đồng tuyển sinh, tổ chức tuyên truyền tới học sinh, phụ huynh và nhân dân trên địa bàn tuyển sinh. Qua đó, số lượng học sinh có mong muốn được học tại Trường THPT Mù Cang Chải tương đối đông. Trên cơ sở cơ cấu giáo viên hiện có, nhà trường dự kiến chia 6 lớp 10 với 3 lớp tổ hợp môn Khoa học xã hội và 3 lớp tổ hợp môn Khoa học tự nhiên. Từ đó, phối hợp với giáo viên THCS tư vấn cho học sinh lựa chọn. Đến nay, nhà trường chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, phòng thi, hồ sơ đăng ký dự tuyển cho kỳ thi tuyển sinh THPT diễn ra thành công”.

Kỳ thi tuyển sinh THPT năm nay là năm đầu tiên tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn toàn tỉnh không còn phải tổ chức thi môn Lịch sử thay thế môn tiếng Anh. 

Năm học 2022 - 2023, Trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học & THCS Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu có 38 học sinh lớp 9. Qua nắm bắt của các thầy, cô giáo, có trên 90% số học sinh lớp 9 dự thi THPT. Là đơn vị hàng năm có học sinh dự thi tuyển sinh vào lớp 10 phải thi môn Lịch sử thay thế, song năm nay học sinh của trường có thể thi môn tiếng Anh như tất cả các học sinh lớp 9 khác trên địa bàn toàn tỉnh do năm học 2022 - 2023 là năm học thứ 4 nhà trường triển khai dạy môn Tiếng Anh. Theo đó, học sinh lớp 9 của nhà trường đã đủ 4 năm học tiếng Anh. 

Thầy Nguyễn Bá Ngọc - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: "Để chuẩn bị cho học sinh dự thi vào THPT, nhà trường đã chỉ đạo chuyên môn tổ chức ôn luyện cho các em, đặc biệt là môn tiếng Anh. Nhà trường vừa chỉ đạo cũng là vừa nhờ giáo viên biệt phái môn tiếng Anh ôn luyện cho học sinh ngoài giờ lên lớp vào các tiết tự học buổi chiều và buổi tối. Cùng với đó, làm tốt công tác phân luồng cho học sinh qua các buổi tư vấn hướng nghiệp”.

Kỳ thi tuyển sinh THPT năm học 2023-2024 trên địa bàn tỉnh được giữ ổn định như kỳ thi năm trước. Một số điểm mới của kỳ tuyển sinh trung học năm 2023 đó là: các đơn vị không yêu cầu người nộp hồ sơ phải nộp xác nhận của chính quyền địa phương, tuy nhiên thí sinh phải có cam kết về việc cư trú trên địa bàn tuyển sinh trong đơn dự tuyển; trường hợp cần xác định nơi cư trú, đơn vị tiếp nhận hồ sơ sử dụng dữ liệu từ cơ sở dữ liệu ngành hoặc liên hệ với công an xã, phường, thị trấn các địa phương để xác nhận thông tin. 

Tỉnh Yên Bái cũng tiếp tục miễn thi với học sinh có chứng chỉ tiếng Anh từ bậc 3 trở lên theo khung năng lực 6 bậc dùng cho Việt Nam hoặc tương đương được Bộ GD&ĐT công nhận và còn giá trị sử dụng đến ngày tổ chức kỳ thi. Đối với các trường phổ thông dân tộc nội trú, đối tượng tuyển sinh được mở rộng. 

Tuy nhiên, chỉ tuyển không quá 45% tổng chỉ tiêu tuyển sinh của nhà trường đối tượng khu vực 2 - vùng khó khăn và khu vực 1 miền núi; tiếp tục ưu tiên tối thiểu 55% cho thí sinh khu vực 3 - vùng đặc biệt khó khăn; trong đó: không quá 10% người Kinh. 

Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh đã thành lập 28 hội đồng coi thi gồm: 27 hội đồng coi thi tuyển sinh lớp 10 và 1 hội đồng khảo sát lớp 6 Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Dự kiến, toàn tỉnh có 380 phòng thi với trên 9.000 thí sinh và được tổ chức từ ngày 2 - 4/6/2023. 

Bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: "Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh trung học năm học 2023-2024, Sở GD&ĐT đã chủ động công tác tham mưu với UBND tỉnh; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền. Ngay từ đầu năm học, Sở đã ban hành nhiều văn bản để chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện công tác dạy học, kiểm tra đánh giá theo quy định; ôn tập phù hợp với tình hình thực tế; tổ chức công tác cam kết chất lượng; trong đó, chú trọng đối tượng học sinh cuối cấp".

"Đồng thời, chỉ đạo tư vấn hướng nghiệp; kiện toàn đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán, đổi mới công tác sinh hoạt chuyên môn, chuyên đề; tổ chức kiểm tra khảo sát. Sở đã tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tổ chức các kỳ thi cho cán bộ quản lý các nhà trường; khảo sát việc nắm quy chế, nghiệp vụ tổ chức thi cho 100% cán bộ quản lý tham gia tập huấn. Rà soát, bổ sung các thiết bị, cơ sở vật chất để các hội đồng thi làm việc; đảm bảo tất cả các khâu của mỗi kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế”, bà Ánh nói thêm. 

Với sự chuẩn bị chu đáo, cùng những bài học kinh nghiệm từ các năm trước, tin tưởng, kỳ thi sẽ được tổ chức thành công, an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và hiệu quả.

Thanh Vy

Tags an toàn nghiêm túc quyền lợi công bằng kỳ thi chất lượng giáo dục Yên Bái

Các tin khác
Ảnh minh hoạ.

Chiều 10/5, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD&ĐT) có báo cáo về công tác đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024. 1.067.391 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến thành công.

Kết luận của Thanh tra Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) chỉ ra rằng trong giai đoạn từ tháng 1 đến 9/9/2022, Hội đồng Anh Việt Nam đã liên kết tổ chức thi cấp sai phép chứng chỉ tiếng Anh trên 90 nghìn chứng chỉ.

Lãnh đạo HKH huyện Trấn Yên trao giấy khen cho cá nhân và Ban Khuyến học Trường THPT Lê Quý Đôn vì có thành tích xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2018 - 2023.

Những năm qua, Hội Khuyến học (HKH) huyện Trấn Yên đã triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh các hoạt động khuyến học, khuyến tài tạo cơ hội cho mọi công dân được học tập thường xuyên, góp phần lan tỏa, thúc đẩy phong trào học tập suốt đời trong nhân dân.

Giờ ôn tập môn ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt, thành phố Yên Bái

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày 27- 28/6. Phóng viên Báo Yên Bái điện tử đã có cuộc trao đổi với đồng chí Tô Thị Ánh – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục