“Trường học hạnh phúc” ở Kiên Thành

  • Cập nhật: Thứ năm, 20/2/2025 | 2:10:06 PM

Kiên Thành, một vùng quê yên bình của huyện Trấn Yên đang chứng kiến những đổi thay tích cực trong lĩnh vực giáo dục nhờ phong trào “Trường học hạnh phúc”, mang đến niềm vui và hứng khởi cho cả thầy và trò mỗi khi đến trường.

Các em học sinh Trường Mầm non Kiên Thành tham gia các hoạt động trải nghiệm ngoài trời.
Các em học sinh Trường Mầm non Kiên Thành tham gia các hoạt động trải nghiệm ngoài trời.

Buổi sáng ở xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên bắt đầu với những đoàn xe máy nối đuôi nhau trên con đường bê tông rộng rãi. Người lớn hối hả đến các cơ sở, nhà máy chế biến măng, quế để làm việc, còn trẻ nhỏ thì được cha mẹ đưa đến trường mầm non ở xã. Có lẽ, nhờ phát triển kinh tế nông lâm nghiệp gắn liền với thế mạnh địa phương đã giúp đời sống người dân ổn định hơn, từ đó nhu cầu và chất lượng cuộc sống cũng được nâng cao. 

"Tiện đường đi làm việc, các phụ huynh tranh thủ đưa trẻ đến trường để các cô giáo chăm sóc, dạy học. Đến chiều, cũng tan giờ làm các bậc phụ huynh lại tới đón con. Đó dần trở thành thói quen, nếp sinh hoạt thường ngày ở Kiên Thành rồi, có người ở tận Kiên Lao, Đồng Ruộng, Đồng Song cũng tiện đường đưa đón con đi học” - cô giáo Nguyễn Thị Tú Anh - Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Kiên Thành chia sẻ.

Những lời chia sẻ chân thật của cô Tú Anh đã cho thấy vai trò quan trọng của trường mầm non trong cuộc sống của người dân Kiên Thành. Đặc biệt là từ khi thực hiện mô hình "Trường học hạnh phúc”, Trường học Mầm non Kiên Thành không chỉ là nơi các em được học tập, vui chơi mà còn là nơi các bậc phụ huynh gửi gắm niềm tin, hy vọng vào tương lai của con em mình.

Vừa đón trẻ từ phụ huynh, các cô giáo Trường Mầm non xã Kiên Thành đã tổ chức các hoạt động ngoài trời. Mặc dù khuôn viên trường không rộng lớn nhưng với sự đầu tư và sắp xếp hợp lý, trường đã tạo ra một không gian vui chơi, vận động và khám phá lý tưởng cho các em. Với những bài hướng dẫn, giáo án được chuẩn bị kỹ lưỡng, các giáo viên không chỉ giúp trẻ giải tỏa năng lượng, rèn luyện sức khỏe mà còn tạo cơ hội để các em phát triển kỹ năng giao tiếp, hợp tác và khám phá thế giới xung quanh. 

Nhìn thấy các em học sinh vui tươi, hào hứng tham gia các hoạt động, cô giáo Đỗ Thị Quỳnh hào hứng chia sẻ: "Mô hình trường học hạnh phúc mang lại hiệu quả thiết thực. Chúng tôi cảm nhận rõ ràng sự thay đổi tích cực trong môi trường giáo dục. Bản thân tôi càng yêu nghề hơn, tình cảm giữa giáo viên, học sinh và phụ huynh trở nên gắn kết hơn, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”.

Không chỉ chú trọng đến các hoạt động ngoài trời, trường Mầm non Kiên Thành còn đặc biệt quan tâm đến việc trang trí các lớp học phù hợp với từng nhóm tuổi. Việc này không chỉ tạo nên một không gian học tập sinh động, hấp dẫn mà còn giúp trẻ cảm thấy thoải mái, gần gũi như ở nhà. Khuôn viên trường cũng được xây dựng xanh - sạch - đẹp, tạo một môi trường thân thiện và hạnh phúc cho trẻ vui chơi, khám phá.

Theo cô giáo Nguyễn Thị Tú Anh – Hiệu trưởng nhà trường, nhờ những nỗ lực không ngừng, trên 200 trẻ đang học tập tại trường luôn được đảm bảo công tác chăm sóc, giáo dục một cách tốt nhất. Trường không chỉ chú trọng đến việc truyền đạt kiến thức mà còn quan tâm đến sự phát triển toàn diện của trẻ, cả về thể chất lẫn tinh thần. 

Cô Tú Anh chia sẻ: "Sau nhiều năm triển khai mô hình, trường vinh dự được công nhận là "Trường Mầm non Hạnh phúc”, đó là một sự ghi nhận cho nỗ lực không ngừng của tập thể cán bộ, giáo viên. Để duy trì và phát triển thành tựu này, nhà trường tập trung vào hai nhiệm vụ chính: xây dựng môi trường học tập thân thiện, hiệu quả và cụ thể hóa từng tiêu chí trong công tác chăm sóc, giáo dục. Đồng thời, trường đẩy mạnh phối hợp với phụ huynh, chính quyền địa phương và ngành giáo dục nhằm mang lại kết quả tốt nhất, tạo niềm tin vững chắc cho phụ huynh và học sinh”.


Cô giáo Trường Tiểu học và THCS Kiên Thành ân cần chỉ dạy học sinh

Trường Tiểu học và THCS Kiên Thành cũng là một ví dụ điển hình cho sự thành công của mô hình "Trường học hạnh phúc". Với chủ đề "yêu thương, an toàn", trường đã tạo ra một không khí học tập chan hòa, thân thiện, giúp các em học sinh không còn cảm thấy áp lực, căng thẳng mỗi khi đến trường. Nhờ những nỗ lực không ngừng, trường đã tạo nên một bầu không khí học tập chan hòa, khăng khít giữa giáo viên và học sinh. Mối quan hệ thầy trò trở nên gần gũi, thân thiện hơn, giúp học sinh cảm thấy yêu trường, yêu lớp hơn. 

Em Lê Thị Tú Uyên, học sinh nhà trường chia sẻ: "Từ khi thực hiện mô hình "Trường học hạnh phúc", em cảm thấy thầy cô, bạn bè gần gũi với nhau hơn. Em thấy ngôi trường này như là ngôi nhà thứ hai của em vậy. Em cũng đã cố gắng để tiến bộ hơn trong học tập”.

Năm học 2024 - 2025, Trường Tiểu học và THCS Kiên Thành có trên 730 học sinh ở 20 lớp học. Với đội ngũ 31 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trường đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu xây dựng "Trường học hạnh phúc". Toàn trường đã không ngừng đổi mới, sáng tạo để mang đến cho học sinh một nền giáo dục toàn diện, không chỉ chú trọng kiến thức mà còn quan tâm đến sự phát triển về thể chất, tinh thần và trí tuệ. 

Cô giáo Hà Thu Hương – Trường Tiểu học và THCS Kiên Thành chia sẻ: "Chúng tôi luôn nỗ lực xây dựng một môi trường học đường lành mạnh, hạnh phúc, nơi mà mọi thành viên; cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh đều gắn kết chặt chẽ. Chúng tôi mong muốn mỗi học sinh khi đến trường đều cảm thấy vui vẻ, thoải mái và tràn đầy hứng khởi trong học tập”.

Những "ngôi trường hạnh phúc" tại Kiên Thành không chỉ là nơi học tập mà còn là nơi nuôi dưỡng những ước mơ, hoài bão của các em học sinh, giúp các em tự tin bước vào tương lai. Điều này càng khẳng định, phong trào xây dựng mô hình "Trường học hạnh phúc" đã và đang lan tỏa những giá trị nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại vùng đất này.

Năm học 2023-2024, 91,3% trường mầm non, phổ thông trên địa bàn huyện Trấn Yên được công nhận đạt tiêu chí "Trường học hạnh phúc". 100% hiệu trưởng các trường phổ thông hoàn thành khóa học "Hiệu trưởng-người gieo mầm hạnh phúc". Năm 2025, huyện Trấn Yên phấn đấu duy trì 46 trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia, trong đó có 25 trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2; duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; phổ cập giáo dục tiểu học cả 3 mức độ 18 xã, thị trấn, phổ cập giáo dục THCS mức độ 1, mức độ 2, mức độ 3 tại 18 xã, thị trấn.

Hoài Văn

Tags Trường học hạnh phúc Kiên Thành Trấn Yên Yên Bái giáo dục mô hình

Các tin khác
Giờ học ôn tập của học sinh lớp 12 chuyên Văn, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh tư liệu

Chiều 19/2, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn đã chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2025.

Ảnh minh họa

Dự kiến các trường tiểu học, THCS công lập có thể được tuyển người tốt nghiệp cao đẳng để dạy các môn Tiếng Anh, Tin học và Công nghệ, Nghệ thuật (Mỹ thuật, Âm nhạc) thay vì phải có bằng đại học.

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2024 tại TP HCM.

Gần 60 đại học công bố xét tuyển học bạ, dùng cả điểm lớp 12 hoặc kết hợp với tiêu chí khác, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo dự kiến siết phương thức này.

Giáo viên và học sinh Trường THCS Yên Ninh, thành phố Yên Bái rất đồng thuận khi được nghỉ học ngày thứ Bảy

Từ học kỳ 2 năm học 2024 - 2025, tỉnh Yên Bái chính thức áp dụng lịch học từ thứ Hai đến thứ Sáu, cho học sinh THCS được nghỉ thứ Bảy và Chủ nhật. Thực tế triển khai cho thấy, chủ trương này nhận được sự đồng thuận, phản hồi tích cực từ cả học sinh, thầy cô giáo và các bậc phụ huynh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục