Gần 20 phương thức xét tuyển đại học năm 2025

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2025 | 2:05:24 PM

Dự kiến có gần 20 phương thức xét tuyển đại học trong năm 2025. Tuy nhiên, Bộ GD-ĐT khuyến cáo các trường không nên sử dụng quá nhiều phương thức, gây nhiễu cho thí sinh.

Tại dự thảo hướng dẫn tuyển sinh đại học, cao đẳng, Bộ GD-ĐT công bố danh mục các phương thức xét tuyển (do Bộ quy định), cụ thể như sau:



Trước đó, Bộ GD-ĐT đã công bố số liệu các thí sinh trúng tuyển theo từng phương thức trong năm 2024. Qua phân tích dữ liệu cho thấy, trên 80% thí sinh trúng tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT và học bạ, trong đó hơn 52% số thí sinh trúng tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT, gần 28% thí sinh trúng tuyển bằng học bạ.  

Số còn lại trúng tuyển theo điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy (3,36%); xét tuyển kết hợp giữa tuyển thẳng theo đề án (1,96%) và các phương thức khác; các phương thức khác với 12 phương thức (13,33%).

Đại diện Bộ GD-ĐT cho hay, việc các trường sử dụng quá nhiều phương thức xét tuyển có thể gây nhiễu thông tin cho thí sinh. Trong khi thực tế, có nhiều phương thức không có hoặc rất ít thí sinh đăng ký nên kém hiệu quả.

Trước thực tế này, Bộ GD-ĐT khuyến cáo các trường nên cân nhắc loại bỏ phương thức xét tuyển không hiệu quả, đồng thời cần có phương án xét tuyển bảo đảm công bằng giữa các phương thức xét tuyển như không phân chỉ tiêu theo phương thức xét tuyển, tổ hợp xét tuyển; quy điểm tương đương trúng tuyển.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Có 3 chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 4/2025. (Ảnh minh hoạ)

Bắt đầu từ tháng 4/2025, nhiều chính sách giáo dục có lợi cho sinh viên và giáo viên chính thức có hiệu lực. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đại học

Tối 30/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025.

Dự án “DPSA - Ứng dụng tích hợp AI hỗ trợ người khiếm thanh, khiếm thính trong giao tiếp Tiếng Việt và Tiếng Anh” của cô và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành xuất sắc đoạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia dành cho học sinh trung học, năm học 2024 – 2025 được tổ chức trong tháng 3/2025

Dự án “DPSA - Ứng dụng tích hợp AI hỗ trợ người khiếm thanh, khiếm thính trong giao tiếp Tiếng Việt và Tiếng Anh” thuộc lĩnh vực phần mềm hệ thống của nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái gồm: Bùi Minh Quang lớp 12 Chuyên Toán và Trần Quang Minh, lớp 11 Chuyên Toán vừa xuất sắc đoạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc gia dành cho học sinh trung học, năm học 2024 - 2025. Đây cũng là Dự án xuất sắc đoạt giải Nhất cấp tỉnh Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2024 - 2025. Dự án đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và khả năng hòa nhập xã hội của người khiếm thính và khiếm thị.

Sau hơn 1 tháng triển khai Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm, nhiều học sinh đã chủ động nâng cao khả năng tự học và có nhiều thời gian bên gia đình. Việc siết dạy thêm học thêm mang tới một cơ hội để học sinh nâng cao kỹ năng tự học, tự rèn luyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục