Quy định mới về giờ dạy, hỗ trợ học phí sinh viên sư phạm có hiệu lực từ tháng 4

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/3/2025 | 10:33:26 AM

Bắt đầu từ tháng 4/2025, nhiều chính sách giáo dục có lợi cho sinh viên và giáo viên chính thức có hiệu lực. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng đại học

Có 3 chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 4/2025. (Ảnh minh hoạ)
Có 3 chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 4/2025. (Ảnh minh hoạ)

Thông tư 04/2025 do Bộ GD&ĐT ban hành quy định về kiểm định chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học có hiệu lực từ ngày 4/4.

Bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo gồm 8 tiêu chuẩn: Mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo; cấu trúc và nội dung chương trình đào tạo; hoạt động dạy và học; đánh giá kết quả học tập; đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên; các dịch vụ hỗ trợ người học; cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và trang thiết bị; đầu ra và kết quả đầu ra.

Ngoài ra, Thông tư 04/2025 bãi bỏ nhiều quy định tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo một số ngành đặc thù, đào tạo từ xa tại các Thông tư trước đó. Do những quy định này không còn phù hợp và không tương thích với cách đánh giá tiêu chí, tiêu chuẩn, chương trình đào tạo hiện hành.

Hỗ trợ học phí cho sinh viên sư phạm

Ngày 3/3, Chính phủ ban hành Nghị định 60/2025 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 116/2020 ngày 25/9/2020 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tiền đóng học phí, chi phí sinh hoạt với sinh viên sư phạm.

Nghị định mới được đưa ra trong bối cảnh sau 3 năm triển khai, Nghị định 116 phát sinh một số vướng mắc như: các địa phương cam kết đặt hàng nhưng không thực hiện, dẫn đến chậm chi trả kinh phí; quy định đấu thầu đào tạo giáo viên chưa có hướng dẫn cụ thể; khó khăn, không đủ kinh phí để hỗ trợ cho sinh viên. Cùng đó, việc đào tạo sinh viên Sư phạm và việc tuyển dụng sau khi ra trường vào ngành giáo dục chưa đồng bộ, từ đó dẫn đến việc bồi hoàn kinh phí gặp khó khăn, thiếu chặt chẽ.

Từ những hạn chế trên, Nghị định 60 ra đời nhằm khắc phục các hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nghị định cũ, đồng thời tiếp tục hỗ trợ, thu hút sinh viên giỏi, tâm huyết vào học và làm việc, cống hiến cho ngành giáo dục.

Theo đó, Nghị định 60/2025 quy định cụ thể hơn trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong thu hồi kinh phí đào tạo sinh viên Sư phạm. Cụ thể, UBND tỉnh nơi sinh viên thường trú có trách nhiệm ra thông báo thu hồi kinh phí hỗ trợ. Sinh viên sẽ nộp tiền bồi hoàn cho cơ sở đào tạo hoặc cơ quan đặt hàng để nộp vào ngân sách nhà nước.

 Sinh viên sư phạm bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên hoặc từ trần sẽ được xóa kinh phí bồi hoàn. 

Nghị định 60 điều chỉnh quy định phương thức hỗ trợ kinh phí cho sinh viên Sư phạm, trong đó Nhà nước thực hiện hỗ trợ bằng hình thức giao dự toán theo phân cấp ngân sách. Nếu địa phương có nhu cầu nguồn giáo viên thì giao nhiệm vụ đào tạo giáo viên cho trường sư phạm trực thuộc hoặc đặt hàng đào tạo giáo viên với các trường đại học trên cả nước.

Với quy định này, các cơ sở đào tạo sinh viên sư phạm và sinh viên sư phạm sẽ được cấp kinh phí kịp thời, đầy đủ hơn, góp phần tạo điều kiện cho sinh viên sư phạm yên tâm học tập, nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên.

Nghị định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/4 và áp dụng từ năm học 2025 - 2026 trở về sau.

Chế độ làm việc với giáo viên

Thông tư 05/2025 do Bộ GD&ĐT ban hành quy định về chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học có hiệu lực thi hành kể từ ngày 22/4, thay thế Thông tư 28/2009.

Thông tư 05/2025 làm rõ nguyên tắc xác định chế độ làm việc của giáo viên phổ thông, dự bị đại học. Thời gian làm việc của giáo viên thực hiện theo năm học và được quy đổi thành tiết dạy. Thời gian làm việc của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng bảo đảm 40 giờ/tuần.

Việc phân công, bố trí nhiệm vụ cho giáo viên phải bảo đảm quy định về định mức tiết dạy, thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi theo quy định của pháp luật; bảo đảm công khai, công bằng giữa các giáo viên trong cùng trường.

Trường hợp phải bố trí giáo viên kiêm nhiệm, hiệu trưởng ưu tiên phân công kiêm nhiệm đối với giáo viên dạy chưa đủ định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần và bảo đảm giáo viên đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ được phân công.

Trường hợp phải phân công giáo viên dạy vượt định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần (bao gồm cả các tiết dạy quy đổi đối với các nhiệm vụ kiêm nhiệm) thì tổng số tiết dạy vượt trong 1 tuần không quá 50% định mức tiết dạy trung bình trong 1 tuần, tổng số tiết dạy vượt trong 1 năm học không quá số giờ làm thêm theo quy định của pháp luật về lao động.

Giáo viên giảng dạy ở trường phổ thông có nhiều cấp học được bổ nhiệm chức danh nghề nghiệp giáo viên ở cấp học nào thì thực hiện định mức tiết dạy quy định đối với giáo viên ở cấp học đó.

Trường hợp giáo viên vừa được phân công giảng dạy ở cấp học theo chức danh được bổ nhiệm vừa được phân công giảng dạy ở cấp học khác thì mỗi tiết dạy ở cấp học khác được tính bằng 1 tiết định mức.

Ngoài ra, Thông tư 05/2025 cũng đưa quy định mới về việc giảm định mức tiết dạy cho giáo viên. Theo đó, thời gian làm việc trong năm học của hiệu trưởng, phó hiệu trưởng, giáo viên trường phổ thông là 42 tuần. Trong đó, số tuần giảng dạy các nội dung trong chương trình giáo dục phổ thông là 37 tuần.

Định mức tiết dạy với giáo viên trường tiểu học là 23 tiết, THCS là 19 tiết, THPT là 17 tiết. Giáo viên trường phổ thông dân tộc nội trú được quy định thấp hơn 2 tiết, lần lượt là 21, 17 và 15 tiết.

(Theo VTC News)

Các tin khác

Tối 30/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố kết quả chọn đội tuyển quốc gia dự thi Olympic quốc tế và khu vực năm 2025.

Dự án “DPSA - Ứng dụng tích hợp AI hỗ trợ người khiếm thanh, khiếm thính trong giao tiếp Tiếng Việt và Tiếng Anh” của cô và trò Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành xuất sắc đoạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia dành cho học sinh trung học, năm học 2024 – 2025 được tổ chức trong tháng 3/2025

Dự án “DPSA - Ứng dụng tích hợp AI hỗ trợ người khiếm thanh, khiếm thính trong giao tiếp Tiếng Việt và Tiếng Anh” thuộc lĩnh vực phần mềm hệ thống của nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái gồm: Bùi Minh Quang lớp 12 Chuyên Toán và Trần Quang Minh, lớp 11 Chuyên Toán vừa xuất sắc đoạt giải Nhì tại Cuộc thi Khoa học kỹ thuật (KHKT) quốc gia dành cho học sinh trung học, năm học 2024 - 2025. Đây cũng là Dự án xuất sắc đoạt giải Nhất cấp tỉnh Cuộc thi KHKT dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2024 - 2025. Dự án đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và khả năng hòa nhập xã hội của người khiếm thính và khiếm thị.

Sau hơn 1 tháng triển khai Thông tư số 29 của Bộ Giáo dục và đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm, nhiều học sinh đã chủ động nâng cao khả năng tự học và có nhiều thời gian bên gia đình. Việc siết dạy thêm học thêm mang tới một cơ hội để học sinh nâng cao kỹ năng tự học, tự rèn luyện.

Nhiều trường ĐH mong muốn Bộ GD-ĐT sớm thống nhất khung nguyên tắc quy đổi điểm cho kỳ tuyển sinh 2025

Sáng 29/3, Bộ GD-ĐT tổ chức tổng kết đánh giá công tác tuyển sinh năm 2024 khối đại học, cao đẳng kèm theo dự kiến về các mốc quan trọng trong tuyển sinh 2025.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục