Hải quân các nước ASEAN hợp tác vì hòa bình, phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/9/2021 | 11:06:59 AM

YênBái - Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 15 (ANCM15) vừa được tổ chức trực tuyến tại 11 điểm cầu Hải quân các nước ASEAN, Quân đội nhân dân Lào và Ban Thư kỷ thường trực ANCM với sự tham gia của Tư lệnh/Trưởng đoàn Hải quân các nước ASEAN và Quân đội nhân dân Lào. Thành công của hội nghị góp phần quan trọng để Hải quân các nước ASAEN tăng cường hợp tác vì hòa bình, phát triển bền vững.

Tàu 561 của Hải quân Nhân dân Việt Nam tham gia diễn tập Komodo 2018 tại Indonesi, ảnh: Hoàng Minh
Tàu 561 của Hải quân Nhân dân Việt Nam tham gia diễn tập Komodo 2018 tại Indonesi, ảnh: Hoàng Minh

Chủ đề Hội nghị là "Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị, chúng ta thịnh vượng”. Đây cũng là chủ đề năm Chủ tịch ASEAN 2021 của Brunei. 

Các đại biểu tham dự ANCM 15 đã trao đổi quan điểm về chủ đề "Kinh tế biển xanh: Chúng ta quan tâm, chúng ta chuẩn bị, chúng ta thịnh vượng”; thảo luận về sáng kiến, chương trình hợp tác Hải quân các nước ASEAN trong thời gian tới.

Hiện nay các mối đe dọa an ninh, an toàn trong không gian biển trong khu vực mang tính xuyên biên giới, do đó đặt ra yêu cầu cần có cam kết đa quốc gia trong việc duy trì ổn định. Trong bối cảnh thế giới và khu vực đang phải đương đầu với những thách thức chưa từng có bởi đại dịch Covid-19, sự dịch chuyển địa chính trị, suy thoái kinh tế, thiên tai và biến đổi khí hậu, việc quan tâm đến phát triển kinh tế biển xanh nhằm nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, chuẩn bị sẵn sàng để nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức của tương lai sẽ là một trong những chìa khóa để khắc phục khó khăn, cùng nhau phát triển thịnh vượng. Do đó, phải cùng nỗ lực để hiện thực hóa mục tiêu về một cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, bao trùm, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Thực tế cho thấy, trong những năm qua, Hải quân các nước ASEAN đã nỗ lực củng cố dựng năng lực và tăng cường khả năng hiệp đồng trong các cơ chế hiện có của ASEAN như giao lưu sĩ quan trẻ, diễn tập đa phương và song phương... Đề đốc Dato Seri Pahlawan Spry, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Brunei khẳng định: "Hải quân các nước ASEAN được đầu tư để tạo dựng và duy trì các điều kiện cần thiết cho ổn định, thịnh vượng trong không gian biển trong khu vực. Đó là lý do tại sao chúng ta cần theo sát thực tế và nhanh nhạy trong thích ứng với các yêu cầu mới cho việc duy trì an ninh trong bối cảnh khu vực có những nguy cơ biển đổi nhanh chóng, nguy hiểm”.

Phát biểu tại Hội nghị, Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm - Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân Việt Nam cho rằng, phát triển kinh tế biển một cách bền vững vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm của mỗi quốc gia, khu vực và toàn thế giới. Tuy nhiên, nền kinh tế biển xanh đang phải đối mặt với những thách thức to lớn xuất phát từ sự gia tăng và thay đổi cấu trúc dân số, quá trình đô thị hóa, biến đổi khí hậu, cạn kiệt tài nguyên, ô nhiễm môi trường và gần đây nhất là dịch bệnh. Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn, các mối đe dọa an ninh truyền thống, phi truyền thống như: Cướp biển, khủng bố, tội phạm xuyên quốc gia, an ninh mạng, nhập cư bất hợp pháp, tranh chấp chủ quyền, khai thác hải sản bất hợp pháp, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường biển... có nguy cơ ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường hòa bình, ổn định và sự phát triển thịnh vượng của kinh tế biển nói riêng và của toàn khu vực nói chung. Bối cảnh này đòi hỏi Hải quân các nước ASEAN hơn bao giờ hết cần tăng cường đoàn kết, thống nhất, tiếp tục thúc đẩy hợp tác về an ninh biển, góp phần phát triển kinh tế biển bền vững.

Đánh giá tầm quan trọng và hiệu quả hợp tác giữa Hải quân các nước ASEAN, Đô đốc Chatchai Srivorakan, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Thái Lan cho biết: "Hơn 20 năm kể từ phiên họp đầu tiên được tổ chức tại Băng-cốc, ANCM là một cơ chế cho phép Hải quân các nước ASEAN cùng hợp tác, phối hợp, củng cố quan hệ thông qua sáng kiến ở các cấp. Hải quân các nước ASEAN sẽ tiếp tục hợp tác với trọng tâm là phát triển cấu trúc an ninh hàng hải dựa trên lợi lích chung và bảo đảm rằng, chúng ta sẵn sàng đối phó với các thách thức an ninh phi truyền thống cả hiện tại và tương lai. Nhiệm vụ của chúng ta không chỉ là đảm bảo sức khỏe, an ninh cho người dân mà còn góp phần vào phát triển kinh tế. Điều này phù hợp với đường lối phát triển kinh tế bền vững theo khái niệm kinh tế biển xanh mà Hải quân Hoàng gia Thái Lan đang nỗ lực theo đuổi”.

"Trong thời gian tới, Hải quân các nước ASEAN cần tích cực phối hợp, đóng góp duy trì môi trường biển hòa bình, an ninh, ổn định và thượng tôn pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế tập trung nguồn lực phòng, chống dịch bệnh và phát triển kinh tế, trong đó có kinh tế biển. Cùng với đó là tận dụng các cơ hội do Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 mang lại để duy trì động lực và thúc đẩy hợp tác mà Hội nghị ANCM-15 được tổ chức trực tuyến chính là một ví dụ tiêu biểu. Ngoài ra, trong công cuộc phòng, chống dịch Covid-19, Hải quân các nước ASEAN có thể chia sẻ thông tin, phổ biến và nhân rộng những cách làm hay, những kinh nghiệm thực tiễn tốt, qua đó đóng góp vào nỗ lực phòng, chống dịch chung của mỗi quốc gia cũng như của toàn khu vực”-Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm đề xuất.

Là lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển, hơn bao giờ hết, Hải quân các nước ASEAN cần tăng cường đoàn kết, thống nhất, tiếp tục thúc đẩy hợp tác để cùng phát triển bảo đảm an toàn, an ninh biển, góp phần phát triển kinh tế biển bền vững.

Duy Khánh

Các tin khác
Toàn cảnh cuộc họp.

Dự kiến Festival Biển đảo Việt Nam - TP. Vũng Tàu năm 2024 tổ chức trong 4 ngày (từ 23/5 đến 26/5/2024) tại Quảng trường đường Quang Trung, Bãi Trước, TP. Vũng Tàu.

Đại diện Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Vùng 2, Quỹ học bổng Vừ A Dính, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” và các đơn vị tài trợ trao quà cho các cháu học sinh là con ngư dân vượt khó học giỏi.

Sau 10 năm thành lập, Câu lạc bộ “Vì Hoàng Sa - Trường Sa thân yêu” đã tổ chức thành công nhiều hoạt động có ý nghĩa, góp phần bồi dưỡng nhận thức, nâng cao trách nhiệm của mọi người, nhất là thế hệ trẻ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tàu Hải quân hai nước trên tuyến tuần tra chung.

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân Nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân kết luận buổi kiểm tra.

Chiều ngày 9/4, Quân chủng Hải quân do Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân đã đến kiểm tra công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) tại Lữ đoàn 167 (Vùng 2).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục