Việt Nam phản đối cái gọi là “bản đồ tiêu chuẩn năm 2023” của Trung Quốc

  • Cập nhật: Thứ sáu, 1/9/2023 | 2:31:38 PM

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng ngày 31/8 khẳng định, yêu sách chủ quyền và yêu sách biển dựa trên đường đứt đoạn như thể hiện trong bản đồ nói trên là vô giá trị, vi phạm luật pháp quốc tế.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng.

Ngày 31/8, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là "bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Theo đó, Người Phát ngôn nêu rõ: "Việc Bộ Tài nguyên Thiên nhiên của Trung Quốc công bố cái gọi là "bản đồ tiêu chuẩn năm 2023”, trong đó bao gồm quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam cũng như thể hiện yêu sách đường đứt đoạn, là xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển của mình được xác định theo Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982".

Do đó, bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, yêu sách chủ quyền và yêu sách biển dựa trên đường đứt đoạn như thể hiện trong bản đồ nói trên là vô giá trị, vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982.

"Một lần nữa Việt Nam khẳng định mạnh mẽ lập trường nhất quán của mình về vấn đề chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như kiên quyết phản đối mọi yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông dựa trên đường đứt đoạn", bà Hằng nêu rõ.

(Theo CAND)

Các tin khác
Cán bộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Hòn Khoai thực hiện nghi thức chào cột mốc cơ sở A2 trên Hòn Đá Lẻ thuộc cụm đảo Hòn Khoai

Là đơn vị biên phòng duy nhất đóng trên đảo quân sự (không có dân cư sinh sống), trên vùng biển đảo Tây Nam của Tổ quốc, thời gian qua, Đồn biên phòng Hòn Khoai (thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau) đã vượt qua khó khăn về thời tiết khí hậu, cơ sở vật chất... để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.

Nhà giàn DK1/17 (Phúc Tần) hiên ngang giữa sóng biển khơi. Ảnh tư liệu

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) phối hợp với Bộ Tư lệnh Hải quân tổ chức Đoàn đại biểu kiều bào đi thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ và người dân huyện đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1, trong khuôn khổ Đoàn công tác số 11.

Nước ngọt được cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đưa đến tận các gia đình cấp cho người dân.

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng

Lệnh cấm đánh bắt cá của Trung Quốc không chỉ vi phạm chủ quyền của Việt Nam ở quần đảo Hoàng Sa mà còn vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng đặc quyền kinh tế được xác định theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục