Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc viếng Nhà vua Thái-lan

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/10/2016 | 9:19:15 PM

Chiều 28-10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước nước Việt Nam đã tới viếng Nhà vua Thái-lan Bhumibol Adulyadej tại Cung điện Dusit Maha Prasad ở Thủ đô Bangkok.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi sổ tang.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi sổ tang.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã đặt vòng hoa viếng Nhà vua Thái-lan. Vòng hoa của Đoàn mang dòng chữ “Đoàn đại biểu cấp cao Đảng, Nhà nước nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam kính viếng!”. 

Tưởng nhớ Nhà vua, ghi vào sổ tang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc xúc động viết: “Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam vô cùng thương tiếc Nhà vua Bhumibol Adulyadej, vị vua anh minh và tôn kính của nhân dân Thái-lan. Lãnh đạo và nhân dân Việt Nam luôn trân trọng những tình cảm tốt đẹp mà Nhà vua đã dành cho nhân dân Việt Nam, cũng như những đóng góp quý báu của Nhà vua cho mối quan hệ hữu nghị, Đối tác Chiến lược giữa hai nước Việt Nam và Thái-lan.”

Thay mặt Hoàng gia, Chính phủ và nhân dân Thái-lan, Phó Tổng Thư ký Văn phòng Hoàng gia Thái-lan Chít-tơ-ra-pát Cơ-rai-rích, Trưởng ban đón tiếp đã thay mặt Hoàng gia Thái-lan đã bày tỏ sự cảm ơn chân thành đối với tình cảm mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã dành cho Nhà vua Thái-lan.

Chiều ngày 13-10 vừa qua, Nhà vua Bhumibol Adulyadej đã qua đời hưởng thọ 88 tuổi. Chính phủ Thái-lan đã quyết định để tang Nhà vua trong một năm và người dân nước này không tổ chức các hoạt động vui chơi và lễ hội trong 1 tháng. Đối với người dân Thái-lan, Nhà vua Bhumibol Abdulyadej là biểu tượng của sự đoàn kết đất nước. Ngày sinh nhật Nhà vua là quốc lễ, ngày của cha và là ngày Quốc khánh Thái-lan.

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu Cấp cao Việt Nam đã rời Bangkok về Hà Nội trên chuyến bay thương mại mang số hiệu VN 611 của Việt Nam Airlines. Đây là lần đầu tiên Thủ tướng đi công tác nước ngoài bằng máy bay thương mại.

* Nhân chuyến thăm Thái-lan và viếng Nhà vua Bhumibol Adulyadej, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Hội Hữu nghị Thái-lan - Việt Nam Prachuap Chaiyasan; Tổng giám đốc Tập đoàn Siam Cement Group (SCG) Roongrote Rangsiyopash và Phó Chủ tịch cao cấp kiêm Chủ tịch SCG Chemicals Cholanat Yanaranop.

Tại buổi tiếp ông Prachuap Chaiyasan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao vai trò của Hội Hữu nghị Thái-lan - Việt Nam trong việc thúc đẩy tăng cường quan hệ Đối tác Chiến lược tốt đẹp giữa hai nước, đặc biệt là các hoạt động kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái-lan trong năm nay.

Thủ tướng ghi nhận đóng góp của Hội Hữu nghị trong việc phối hợp cộng đồng người Việt bảo tồn, tôn tạo và quảng bá các Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Thái-lan, trong đó có việc khánh thành Khu Tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại tỉnh Na-khon Pha-nôm tháng 5-2016. Thủ tướng mong muốn Hội Hữu nghị tiếp tục quan tâm, hợp tác với cộng đồng người Việt, Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái-lan để trở thành cầu nối thúc đẩy giao lưu nhân dân, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Đồng thời, Thủ tướng cũng bày tỏ chia buồn sâu sắc với nhân dân Thái-lan về việc Nhà Vua Bhumibol Adulyadej qua đời.

Thay mặt Hội Hữu nghị Thái-lan - Việt Nam, ông Prachuab Chaiyasan trân trọng cám ơn Thủ tướng cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã thăm Thái-lan và viếng Nhà vua Bhumibol Adulyadej, đánh giá cao việc Công chúa Maha Chakri Sirindhorn lần đầu tiên tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Thái-lan, là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong năm 2016, năm kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thái-lan (1976 - 2016). Dự kiến tháng 12-2016, Hội Hữu nghị Thái-lan - Việt Nam và Hội Hữu nghị Việt Nam - Thái-lan sẽ tổ chức Hội nghị thường niên giữa hai nước tại Khỏn Kèn, Thái-lan.

Ông Prachuab đưa ra đề xuất hai Hội, cùng với Bộ Ngoại giao Thái-lan giới thiệu Học thuyết kinh tế vừa đủ của Nhà vua Bhumibol Adulyadej với Việt Nam. Hiện nay, đã có một số nước như Lào, Campuchia, Đông Timor, Butan, Srilanka đã và đang áp dụng Học thuyết kinh tế vừa đủ. Bên cạnh đó, Hội cũng có kế hoạch xây dựng Bệnh viện Hữu nghị Hồ Chí Minh tại tỉnh Nghệ An, là bệnh viện về áp dụng y học cổ truyền của Việt Nam và Thái-lan.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kế hoạch hoạt động của Hội trước đây và kế hoạch trong thời gian tới; đề nghị ông Prachuap và hai Hội Hữu nghị tiếp tục phối hợp chặt chẽ để có những đóng góp tích cực và hiệu quả vào quan hệ Việt Nam - Thái-lan, vì lợi ích của nhân dân hai nước cũng như lợi ích chung trong khu vực.

Trong cuộc gặp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tập đoàn SCG, ông Roongrote cho biết Tập đoàn SCG đã có mặt tại Việt Nam từ năm 1992 tại nhiều địa phương và trong nhiều lĩnh vực như sản xuất gạch men kính, ngói, bao bì công nghiệp, nhựa tổng hợp PVC. SCG hiện đang liên doanh với Petro Vietnam đầu tư dự án tổ hợp lọc hóa dầu miền nam (LSP) tại Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng vốn đầu tư lên đến khoảng 5 - 6 tỷ USD. Hiện nay, SCG đã sẵn sàng các thủ tục cần thiết để triển khai dự án song vẫn đang đợi đối tác Petro Vietnam nhận được bảo đảm từ Chính phủ Việt Nam để thực hiện các bước đầu tư tiếp theo.

Ông Roongrote cho biết SCG sẽ áp dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại, đảm bảo vấn đề môi trường, an toàn lao động cũng như các quy định khác của Chính phủ Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hoạt động đầu tư của Tập đoàn SGC tại Việt Nam. Những dự án của SCG đã góp phần mang lại lợi ích cho người dân địa phương. Thủ tướng cho biết trên cơ sở quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Thái-lan đang phát triển hết sức tốt đẹp, Chính phủ Việt Nam luôn khuyến khích và cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Thái-lan đầu tư tại Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn cố gắng tạo điều kiện hết sức cho việc đầu tư của SCG diễn ra thuận lợi nhất có thể; bày tỏ hy vọng dự án Tổ hợp lọc hóa dầu miền nam sẽ thành công, trở thành biểu tượng của tình hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước.

(Theo NDĐT)

Các tin khác
Cuộc gặp quốc tế các Đảng Cộng sản và Công nhân lần thứ 18 đã khai mạc tại Hà Nội.

Ngày 28/10, cuộc gặp quốc tế các đảng Cộng sản và công nhân lần thứ 18 đã khai mạc tại Hà Nội với sự tham dự của hơn 100 đại biểu, đại diện cho các đảng Cộng sản và công nhân các nước từ tất cả các châu lục trên thế giới.

Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên Đỗ Mạnh Hùng phát biểu ý kiến.

Trong phiên họp toàn thể tại hội trường sáng 28/10, Quốc hội đã nghe các Báo cáo của Chính phủ, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao, Tòa án nhân dân (TAND) Tối cao về công tác tư pháp; phòng chống tham nhũng; phòng ngừa, chống tội phạm và vi phạm pháp luật…

Quang cảnh buổi tiếp.

Chiều 27/10, tại trụ sở Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Bun-nhăng Vo-la-chít đã tiếp Đoàn đại biểu Đảng ta do đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu sang thăm và dự Hội thảo lý luận lần thứ tư giữa hai Đảng với chủ đề “Hội nhập quốc tế - Kinh nghiệm Lào, kinh nghiệm Việt Nam”.

Ông Đinh Thế Huynh đến thăm và thông báo cho các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Ngày 27/10, tiếp tục chuyến thăm Hoa Kỳ, đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Ban Chấp hành Trung ương đã tới thăm Trụ sở Liên Hợp quốc tại thành phố New York và hội kiến Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục